คอลัมนิสต์

ศึกอุดมการณ์ แยกกันเดิน "อานนท์-เพนกวิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกอุดมการณ์ แยกกันเดิน "อานนท์-เพนกวิน" การลุกขึ้นสู้ของขบวนการนักศึกษาครั้งใหม่ ไม่ใช่แค่ต้านเผด็จการทหาร หากแต่เป็นศึกอุดมการณ์ 2475  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
การชุมนุมมวลชนต้านเผด็จการครั้งใหญ่ในรอบ 8 ปี บนถนนราชดำเนิน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นบทเริ่มต้นของจุดเปลี่ยนการเมืองไทย จะก้าวไปข้างหน้าหรือถอยหลัง
 

ลักษณะพิเศษของการชุมนุมภายใต้การนำของคณะประชาชนปลดแอก คือ ข้อเรียกร้องต่างๆ ล้วนแต่เป็นเรื่องเดิม เพิ่มเติมคือ 1 ความฝัน ซึ่งเป็นเรื่องของอุดมการณ์

 

อ่านข่าว...  "เพนกวิน" โชว์ป๋า  พลังบริสุทธิ์สุ่มเสี่ยง


 

 

ศึกอุดมการณ์ แยกกันเดิน \"อานนท์-เพนกวิน\"

 

ภาพของ “อานนท์ นำภา” นำทีมการประกาศ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน บนเวที โดยไม่มี “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์  และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ไม่ใช่เรื่องแตกแยก แต่เป็นเรื่องยุทธวิธี
 

พวกเขาจึงให้ 2 สหายจากพรรคโดมปฏิวัติ มาเดินโชว์ข้อเสนอ 10 ข้อเรื่องปฏิรูปสถาบันฯ แทน 


++
ใบหน้าคณะปลดแอก
++
คณะประชาชนปลดแอก พัฒนามาจากเยาวชนปลดแอก โดยมีแกนนำนักศึกษา 8 คน จาก 6 กลุ่มกิจกรรมการเมือง
1.กลุ่มเยาวชนปลดแอก นำโดย “ฟอร์ด” ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี
2.สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) โดย ”อั่ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ในฐานะโฆษกของคณะประชาชนปลดแอก 
3.กลุ่มโดมปฏิวัติ ม.ธรรมศาสตร์ โดย ณัฐชนน ไพโรจน์ 
4.กลุ่มประชาลาด ม.เทคโนโลยีเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง โดยกานต์นิธิ ลิ้มเจริญ
5.กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ม.เทคโนโลยีมหานคร โดย ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ผู้จัดกิจกรรม "เสกคาถาผู้พิทักษ์ ปกป้องประชาธิปไตย”
6.กลุ่มเสรีเทย พลัส นำโดยศุกรียา วรรณายุวัฒน์ และสิรภพ อัตโตหิ ผู้จัดกิจกรรม "ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณคณะประชาชน
 แกนนำคณะประชาชนปลดแอก มีพี่เลี้ยงเป็นรุ่นพี่จากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และทนายอานนท์ นำภา 
 

 

ศึกอุดมการณ์ แยกกันเดิน \"อานนท์-เพนกวิน\"

 

 

คณะประชาชนปลดแอก มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา แต่จะต้องไม่ได้มาจากการรัฐประหารเกิดอีก หรือการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาล
 

ส่วน 1 ความฝัน อันเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูงนั้น เป็นการเติมเข้ามาภายหลังเหตุการณ์ “ธรรมศาสตร์เอฟเฟกต์”  

++
แยกกันเดิน
++
“ฟอร์ด” ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการคณะประชาชนปลดแอก ย้ำว่า ให้เวลารัฐบาลถึงภายในเดือนกันยายน หาก ส.ว.250 คน ยังอยู่ในตำแหน่ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะกลับมาทวงสัญญา และยกระดับการชุมนุม
 

“ฟอร์ด”  ยังยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม เนื่องจากการทำงานของคณะประชาชนปลดแอกแยกส่วนกับกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งอาจมีความแตกต่างในข้อเรียกร้องบ้าง แต่มีจุดร่วมเดียวกัน 
 

ด้านเพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เราไม่ได้สู้กันกับแค่คณะเผด็จการทหาร แต่เรากำลังสู้เพื่อแก้ปัญหาสถาบันฯ

 

 

ศึกอุดมการณ์ แยกกันเดิน \"อานนท์-เพนกวิน\"


 

“ผมไตร่ตรองมาดีแล้วว่า เราจะต้องสู้กันในเรื่องนี้ เพราะวลีที่ว่าให้มันจบที่รุ่นเรา ก็คงเป็นได้แค่ความฝัน”
 

ลึกๆ แล้ว แกนนำคณะประชาชนปลดแอก อยากยกระดับข้อเรียกร้อง เหมือนกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม แต่คงมีผู้ใหญ่บางคน เตือนไว้ว่า “อย่าล้ำหน้ามวลชน” อาจเป็นเงื่อนไขให้เกิดฝ่ายต่อต้านขบวนการนักเรียน นิสิต นักศึกษา 
 

จึงเปลี่ยนจาก “10 ข้อเสนอ” มาเป็นแค่ “ 1 ความฝัน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ