คอลัมนิสต์

'ปิยบุตร'ในเงา จากนิติราษฎร์ ถึงม็อบปลดแอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองศาสดา "เจียม-ปวิน" ส่งเสียงข้ามฟ้า เรียกหา'ปิยบุตร' ให้ออกมาหลืบเงา รับไม้ต่อจากม็อบปลดแอก...คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ก่อนพายุใหญ่จะมา “ปิยบุตร แสงกนกกุล” แกนนำคณะก้าวหน้า ได้จัดบรรยายพิเศษเรื่อง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค.2563 ที่ชั้น 5 ตึกไทยซัมมิททาวเวอร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดรายชื่อ อาจารย์มหา'ลัย หนุมม็อบมธ.

 น่าจะเป็นการบรรยายพิเศษครั้งสำคัญของอาจารย์ป๊อก หลังจากเจอ “2 ศาสดา” ของเยาวชนปลดแอก อย่าง “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” และ “ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์” กดดันให้ออกมาเป็น “แกนนำ” พาประชาชนต่อสู้พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

++

นิติเรด

++

 วันที่ 19 ก.ย.2553 อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ได้รวมตัวในนาม “นิติราษฎร์” ได้นำเสนอทางวิชาการให้ลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร 2549

 สมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ มี 7 คน ได้แก่ จันทจิรา เอี่ยมมยุรา,ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล ,ธีระ สุธีวรางกูร, ปูนเทพ ศิรินุพงศ์, ปิยบุตร แสงกนกกุล, วรเจตน์ ภาคีรัตน์ และสาวตรี สุขศรี

 ในกลุ่มนี้ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เป็นแกนหลัก และอาจารย์ป๊อก-ปิยบุตร เพิ่งจบจากฝรั่งเศสมาสอนหนังสือในธรรมศาสตร์

 วันที่ 27 มี.ค.2554 คณะนิติราษฎร์ แถลงข้อเสนอทางวิชาการ และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นครั้งแรก

 เป็นข้อเสนอทางวิชาการที่ช็อกสังคมไทยระดับหนึ่ง บรรดาคนเสื้อเหลือง จึงให้ฉายากลุ่มนิติราษฎร์ว่า “นิติเรด”

 วันที่ 15 ม.ค.2555 คณะนิติราษฎร์ ร่วมกับกลุ่มนักวิชาการและกลุ่มแดงอิสระ อาทิ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, กลุ่มแดงสยาม, กลุ่มไผ่แดง ฯลฯ จัดตั้ง “คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112” (ครก. 112) และรวบรวมรายชื่อ เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 ฉบับที่คณะนิติราษฎร์จัดทำขึ้น เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

 จากวันนั้นมาถึงวันนี้ เพนกวินและมิตรสหายพรรคโดมปฏิวัติ เสนอ “10 ข้อ ปฏิรูปสถาบันฯ” ไปไกลกว่าข้อเสนอของนิติราษฎร์ และสุ่มเสี่ยงแตกหัก

++

ปิยบุตรอยู่ไหน

++

 พลันที่ “ปิยบุตร” มาเล่นการเมือง ก็ต้องปรับจูนความคิดกับ “ผู้ร่วมก่อการ” ที่มาจากหลากหลายอาชีพ “แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง” นักกฎหมายหนุ่มจากฝรั่งเศสเลือกที่จะแขวนแนวคิด “แก้ไขมาตรา 112” เอาไว้ก่อน

 ด้วยเหตุนี้ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล สองนักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่เมืองนอก จึงไม่พอใจอย่างแรง

 “ผู้นำพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ทันใช้ความพยายามอะไร ยังไม่ทันเผชิญอุปสรรคอะไรมากมายใหญ่โต ก็ดร็อปเรื่อง 112 ซึ่งพวกเขาพูดเองหลายครั้งว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา ไม่มีใครที่คิดหรืออ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายซ้าย พูดถึงอะไรที่ว่ามีปัญหามาก แต่พอลงเล่นการเมืองกลับไม่เสนอเป็นนโยบายให้แก้ไข”

 “เจียม”ของเด็กๆ หรือ สมศักดิ์วิจารณ์แรงๆ ต่อบทบาทไม่เอาจริงเรื่องแก้ไข ม.112 ของ “ธนาธร-ปิยบุตร” เมื่อเดือน มี.ค. 2561

 ว่ากันตามจริง ปิยบุตร จบกฎหมายจากฝรั่งเศส และสนใจศึกษา “พรรคฝ่ายซ้ายในฝรั่งเศส” รวมถึงพรรคทางเลือกในยุโรปอย่างจริงจัง

 รู้ว่า พรรคฝ่ายซ้ายฝรั่งเศส ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นฝ่ายค้านจึงมีปรับปรุงพรรคใหม่ และหาทางให้ได้รับเสียงข้างมาก

 ทั้งนี้ทั้งนั้น มิได้หมายความว่า ปิยบุตรจะล้มเลิกแนวคิดแก้ไข ม.112 เหมือนวันนี้ที่ม็อบปลดแอกไปไกลกว่าหลายคนคิด และคาดไม่ถึง

 “ธนาธร-ปิยบุตร” จึงเสนอให้ถอยกันคนละก้าว และหันหน้ามาคุยเรื่องการเปลี่ยนอย่างสันติ

\'ปิยบุตร\'ในเงา  จากนิติราษฎร์  ถึงม็อบปลดแอก ปิยบุตร-ธนาธร

\'ปิยบุตร\'ในเงา  จากนิติราษฎร์  ถึงม็อบปลดแอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ