คอลัมนิสต์

แฟลชม็อบเบ่งบาน คนหนุ่มสาวยุคดิจิทัล ร้องเพลงวิ่งนะแฮมทาโร่ แทนเพลงสู้ไม่ถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฟลชม็อบเบ่งบาน "ต้านเผด็จการ" คนหนุ่มสาวยุคดิจิทัล ร้องเพลง "วิ่งนะแฮมทาโร่" แทนเพลง "สู้ไม่ถอย"

 

เหลืออีก 3 เดือนเศษ ก็จะถึงวาระครบรอบ 47 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ซึ่งหน่วยข่าวความมั่นคงได้ประเมินว่า สถานการณ์แฟลชม็อบ จะก้าวไปสู่จุดแตกหักในห้วงเวลานั้นพอดี

แฟลชม็อบ ภาค 2 จุดประกายโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อ 18 ก.ค. 2563 จากนั้นก็เกิดแฟลชม็อบทั่วประเทศ เหมือนไฟลามทุ่ง

ย้อนไปเมื่อ 47 ปีที่แล้ว ระหว่างวันที่ 21-27 มิ.ย. 2516 มีการชุมนุมใหญ่ของนักศึกษา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประท้วงอธิการบดีรามคำแหง ลบชื่อนักศึกษา 9 คน

การชุมนุมครั้งกระโน้น ได้ก่อให้เกิดเพลง "สู้ไม่ถอย" ปลุกใจให้ลุกขึ้นสู้เผด็จการ

ตัดกลับมาที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2563 นักเรียนรวมตัวจัดกิจกรรม "โรงเรียนไล่ยุง แต่เราไล่เผด็จการ" โดยช่วงงสุดท้ายของกิจกรรม ได้มีการเปิดแฟลชมือถือ และร้องเพลง "แฮมทาโร่" ก่อนที่จะแยกย้าย หลังจบกิจกรรม

 

ท่องยุทธภพ, วิ่งนะแฮมทาโร่, สู้ไม่ถอย, เจาะประเด็นร้อน, แฟลชม็อบ

 

 

สู้ไม่ถอย

 

นักเรียน-นักศึกษา ที่จัดกิจกรรมแฟลชม็อบไล่รัฐบาลประยุทธ์ในวันนี้ น่าจะเคยได้ยินเพลง "สู้ไม่ถอย" จากเวทีการชุมนุม กปปส. แต่หลายคนหารู้ไม่ว่า เพลงสู้ไม่ถอย กำเนิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ของคนหนุ่มสาว

"สู้เข้าไปอย่าได้ถอย มวลชนคอยเอาใจช่วยอยู่ รวมพลังทำลายเหล่าศัตรู พวกเราสู้เพื่อความยุติธรรม เราเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ สู้ต่อไปด้วยใจมุ่งมั่น เขาจะฟาดเขาจะฟัน เราไม่พรั่นพวกเราสู้ตาย สู้เข้าไปอย่าได้หนี เพื่อเสรีภาพอันยิ่งใหญ่ รวมพลังผองเราเหล่าชาวไทย สู้เข้าไปพวกเราเสรีชน"

ต้นปี 2516 มีกรณี "ทุ่งใหญ่" ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเหลวแหลกของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่ใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของทางราชการพาดาราสาวไปเที่ยวล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงกลุ่มหนึ่งออกหนังสือในนาม ชมรมคนรุ่นใหม่ ชื่อว่า "มหาวิทยาลัยยังไม่มีคำตอบ" ออกมาเปิดโปงเรื่องล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ทำให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงสั่งลบชื่อนักศึกษา 9 คน ออกจากมหาวิทยาลัย

ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) จึงนัดรวมตัวประท้วงที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการชุมนุมประท้วงข้ามวันข้ามคืน "เสกสรรค์ ประเสริฐกุล" จึงแต่งเพลง "สู้ไม่ถอย" ให้เพื่อนนักศึกษาร่วมร้องกันในการชุมนุม วันที่ 21-27 มิ.ย.2516

เมื่อมีการชุมนุมใหญ่ไล่เผด็จการถนอม-ประภาส ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงมีการนำเพลง "สู้ไม่ถอย" มาร้องปลุกใจ รวมถึงระหว่างการเดินขบวนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

 

ท่องยุทธภพ, วิ่งนะแฮมทาโร่, สู้ไม่ถอย, เจาะประเด็นร้อน, แฟลชม็อบ

 

 

วิ่งนะแฮมทาโร่

 

หลังจากนักเรียนเตรียมอุดม ร้องเพลง "แฮมทาโร่" แล้ว กลุ่มเครือข่ายนักเรียนฝั่งธน ใช้ชื่อว่า #ฝั่งธนแต่เราจะไม่ทน ได้เตรียมจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ "วิ่งรอบวงเวียนใหญ่" พร้อมฌาปนกิจระบอบเผด็จการ ในวันที่ 30 ก.ค.2563

คราวนี้ เพลงวิ่งนะแฮมทาโร่ จะดังกึกก้องกว่าที่ ร.ร.เตรียมอุดม เพราะมีการเชิญชวนทั้งฝั่งพระนครข้ามแม่น้ำ ไปร่วมแจมที่ฝั่งธนฯ

"แฮมทาโร่ แก๊งจิ๋วผจญภัย" เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับความน่ารักของเหล่าแฮมสเตอร์ โดยมีแฮมทาโร่เป็นตัวชูโรงและมีเพลงประกอบหนังการ์ตูนดัง

"เอ้า ออกมาวิ่ง วิ่งนะวิ่งนะแฮมทาโร่ ตื่นออกจากรัง วิ่งนะวิ่งนะแฮมทาโร่ ของอร่อยที่สุดก็คือ เมล็ดทานตะวัน ได้เวลาวิ่ง วิ่งนะวิ่งนะแฮมทาโร่ ได้เวลาวิ่ง กลิ้งนะกลิ้งนะแฮมทาโร่..."

พ.ศ.นี้ คนรุ่นใหม่ตื่นตัว ดอกไม้เบ่งบาน ย่อมมีความแตกต่างจากดอกไม้บานในอดีต เพราะสรรพสิ่งไม่เคยหยุดนิ่ง

การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ก็จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จึงไม่แปลกที่เพลงวิ่งนะแฮมทาโร่ จะก้าวมาแทนเพลงสู้ไม่ถอย

 

คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ