คอลัมนิสต์

สับ "นปช." ทักษิณพาพัง แดงก็เป็นสลิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สับ นปช. ทักษิณพาพัง แดงก็เป็นสลิ่ม วิพากษ์เสื้อแดง นักวิชาการกองเชียร์เยาวชนปลดแอก ชี้ทักษิณพาเสื้อแดงพัง ไม่อยากเป็นสลิ่ม ต้องลุกมาสู้กับนักศึกษา 

++
ระยะนี้ มีศึกวิวาทะคนกันเอง ระหว่างแกนนำ นปช. กับนักวิชาการหัวก้าวหน้า 
 

สืบเนื่องจากการออกมาเตือนสติการชุมนุมของนักเรียน-นักศึกษา ของ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. ว่า ต้องไม่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะทำให้จุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อนโดยฉับพลัน

 

อ่านข่าว...  จตุพรเดือด อัด 'ใบตองแห้ง' วิวาทะคนกันเอง
 

รวมถึง “ธิดา ถาวรเศรษฐ์” อดีตประธาน นปช. ที่ออกมาโต้รองโฆษกพรรคก้าวไกล ว่า อย่าด้อยค่าคนเสื้อแดง ด้วยถ้อยคำศัตรู เช่นคนเสื้อแดงสู้เพื่อทักษิณ ต่างจากเยาวปลดแอกสู้เพื่อคนทั้งประเทศ 


 

การออกโรงของจตุพร และธิดา ส่งผลให้กองเชียร์ระดับนักวิชาการปีกซ้าย ปีกไม่เอาเผด็จการ ที่เคยเชียร์คนเสื้อแดง ไม่พอใจ
 

นักวิชาการที่เคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย แก้ไข ม.112 เมื่อปี 2557 รู้สึกผิดหวังกับ นปช. และทักษิณ จึงเทใจเชียร์กลุ่มเยาวชนปลดแอก ถึงขั้นบอกว่า สลิ่มก็เกิดขึ้นได้ในฝั่งประชาธิปไตย 
 

พูดง่ายๆ แดงตัวพ่อแดงตัวแม่อย่าง จตุพร พรหมพันธุ์ หรือธิดา ถาวรเศรษฐ ก็คือ พวกสลิ่ม
 

“พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์” อดีตแนวร่วมเสื้อแดง ได้โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ขบวนการคนเสื้อแดงว่า คนเสื้อแดงเลือกเส้นทางเดินผิดในสถานการณ์ปัจจุบัน ขบวนการเสื้อแดงพังเพราะทักษิณ
 

“การเหยียบเรือสองแคมและทรยศหักหลังของทักษิณ คนที่ทำลายขบวนเสื้อแดงก็คือทักษิณเอง ซึ่งเสื้อแดงจำนวนมากรู้อยู่แก่ใจแต่ปฏิเสธที่จะยอมรับ”
 

พิชิตบอกคนเสื้อแดงต้องเลือกเส้นทางใหม่ “ทางเลือกข้างหน้าคือ จะจมอยู่แต่กับอดีตอันเจ็บปวด เกลียดชังเผด็จการไปจนวันตาย โกรธและด่าทุกคนที่ไม่เข้าใจคนเสื้อแดง อยู่กับความเคียดแค้นและน้ำตาอย่างผู้แพ้ทุกวันแล้วถูกลืม หรือลุกขึ้นเดินหน้าสู้เพื่อประชาธิปไตย ให้ชนะให้จงได้”
 

พิชิต อดีตสหายอีสานใต้ ก็อยู่ในอารมณ์เดียวกับ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” อดีตสหายแห่งภูพยัคฆ์ ที่บอกพวกเดียวกันว่า อย่าไปกังวลเรื่องป้ายที่มีข้อความจวบจ้วง ล่วงละเมิด 
 

“พวกเขาถูกขัดขวาง ข่มขู่ และโจมตีว่า จาบจ้วงสถาบัน อันเป็นไม้เก่าๆที่เคยใช้มาตลอด การชุมนุมเป็นการต่อสู้ เป็นปฏิบัติการของมวลชน   มิใช่การเย็บปักถักร้อย ที่ต้องประณีต” จรัลงัดสรรนิพนธ์เหมาเจ๋อตง มาปกป้องเด็กทันที
 

“การปฏิวัติไม่ใช่การเลี้ยงดูปูเสื่อ ไม่ใช่การวาดภาพจัดดอกไม้ จะให้สดสวยงาม จะให้สะดวกสบาย จะให้อ่อนโยน จะให้โอนอ่อนผ่อนตามด้วยความแสนดีอบอุ่น เป็นไปไม่ได้” เหมาเจ๋อตง สอนเยาวชนแดงในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม  
 

สิ่งที่จตุพร พรหมพันธุ์ รู้สึกเป็นห่วง ก็ตรงที่มีคนยุเด็กให้ก้าวไปสู่กับดักแห่งความรุนแรง เหมือนกรณี 6 ตุลาคม 2519

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ