คอลัมนิสต์

ละครชีวิต "เฮ้ง" ลูกน้ำเค็ม จากกุลีสู่ "จับกัง 1" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิต "ส.ส.เฮ้ง" ยิ่งกว่าละครหลังข่าว จากชีวิตลูกจับกัง เมืองน้ำเค็ม สู่เก้าอี้ "จับกัง 1"  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ทุกวันนี้ คอเพลงลูกทุ่งยังได้ยินเพลงเก่าของ ชาตรี ศรีชล ทางคลื่นวิทยุ นั่นคือ เพลง “นางลืมทะเล”
 

บ้านเราน้ำเค็ม คราน้ำเต็ม สุดจะอ้างว้าง โธ่น้อง..ไม่น่าเลยนาง เค็มทุกอย่างกระทั่งหัวใจ..” หรืออีกท่อนหนึ่ง “น้ำเค็มคือเกลือ แต่ชาวเรือใจซื่อ ยังคงยืดถือ คำมั่นเอาไว้ รักสาวทะเล”

 

อ่านข่าว...   'เสี่ยแฮงค์-เสี่ยเฮ้ง' แต่งตัวรอนั่ง รมต.รอบ 2


 

ละครชีวิต \"เฮ้ง\" ลูกน้ำเค็ม จากกุลีสู่ \"จับกัง 1\" 

ชีวิตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

 

อันที่จริง เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงประจำตัว “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี นักการเมืองลูกน้ำเค็มคนนี้ เส้นทางชีวิตเหนือฟ้าลิขิต ต้องสู้ด้วยลำแข้งตัวเอง
 

ที่น่าสนใจ “เฮ้ง” แจ้งเกิดทางการเมืองจากร่มเงา “กำนันเป๊าะ” และได้รับการสนับสนุนจาก “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ”จึงมีชื่อเป็นว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน หรือจับกัง 1 


++
ไม่ใช่ลูกกำนัน
++
วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น อายุครบ 46 ปีบริบูรณ์ แต่เนื่องจากช่วงโควิดยังไม่ซา เสี่ยเฮ้งจึงงดจัดงานวันเกิดในปีนี้
 

เป็น ส.ส. 2 สมัย แต่บารมีล้นเหลือ ไม่น่าเชื่อเสี่ยเฮ้งจะโตเร็วขนาดนี้ ตอนที่มีข่าวจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 2/1 มีชื่อเสี่ยเฮ้งโผล่นั่งกระทรวงแรงงาน คนก็งง..ชื่อนี้มาจากไหน
 

จริงแล้วๆ แวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภาคตะวันออกต่างรู้จัก เสี่ยเฮ้ง มานานนับสิบปีแล้ว ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรินสิริแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์
 

 

ละครชีวิต \"เฮ้ง\" ลูกน้ำเค็ม จากกุลีสู่ \"จับกัง 1\" 

กำนันเป๊าะ ผู้ทำคลอด ส.ส.เฮ้ง

 

เสี่ยเฮ้งเป็นลูกเขยร้านทอง “99 กะรัต” ตลาดหนองมน จ.ชลบุรี ซึ่งภรรยาของเขา เป็นผู้บริหารบริษัท 99 กะรัตแลนด์มาร์ค จำกัด 
 

“กำนันเป๊าะ” เป็นผู้เปิดทางให้เสี่ยเฮ้ง ลงสนาม อบจ.ชลบุรี และได้เป็น สจ.หนุ่มวัย 26 ปี ในสังกัด “เรารักชลบุรี” และลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2554 ในสีเสื้อพรรคพลังชล ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก
 

“กตัญญู พึ่งได้” เป็นคำขวัญประจำตัวของเสี่ยเฮ้ง แม้วันนี้ เสี่ยเฮ้งจะเติบใหญ่ใต้ร่มไม้ชายคา “บ้านป่ารอยต่อ” แต่ก็ยังเคารพรัก “อากำนันเป๊าะ” และ “อาสติล” รวมถึงลูกๆ ของกำนัน ไม่ว่าจะเป็น สนธยา คุณปลื้ม, วิทยา คุณปลื้ม และอิทธิพล คุณปลื้ม
 

“พรรคอะไรไม่ใหญ่ เท่าใจพรรคพวก” นี่คือสัจธรรมบนถนนการเมือง

 

ละครชีวิต \"เฮ้ง\" ลูกน้ำเค็ม จากกุลีสู่ \"จับกัง 1\" 

วันนี้ ยังรักเคารพ “สนธยา-วิทยา”

 

 

++
ลูกแม่ค้าขนมครก
++
ชีวิตในวัยเด็ก เสี่ยเฮ้ง เติบโตมาในครอบครัวยากจน พ่อมีอาชีพรับจ้าง เป็นจับกัง แม่เป็นแม่ค้าขายขนมครก อยู่หน้าตลาดหนองมน
 

สมัยเป็นนักเรียน เฮ้งก็ยึดอาชีพนักฟุตบอล สังกัดสโมสรโอสถสภา มีรายได้ถึงจะไม่มาก แต่ก็แบ่งเบาภาระพ่อแม่ในเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัว 
 

วัยหนุ่ม เสี่ยเฮ้งเคยยึดอาชีพพ่อ เป็นจับกังแบกน้ำตาล แบกข้าวสารอยู่ท่าเรืออ่าวไทย 7 ปี ต่อมา เขารับเหมาเป็นกุลี ทำเรือสินค้าส่งออกข้าว น้ำตาลอยู่เกาะสีชัง
 

ก่อนจะหันมาเป็นเซลส์ขายบ้าน เงินเดือน 5,500 บาท ที่หมู่บ้านแคลิฟอร์เนีย เจ้าของหมู่บ้านคือ “สนธยา คุณปลื้ม” อยู่ 1 ปี จึงลาออกไปทำงานธนาคาร จากนั้นก็บินเดี่ยวออกมาทำงานรับเหมาก่อสร้าง และมาทำหมู่บ้านจัดสรรเอง จาก 2 ห้อง เป็น 4 ห้อง เป็น 8 ห้อง
 

 

ละครชีวิต \"เฮ้ง\" ลูกน้ำเค็ม จากกุลีสู่ \"จับกัง 1\" 

เสี่ยเฮ้ง กลายเป็นเงาของบิ๊กป้อม

 

 

จุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งสำคัญ คือการได้พบกำนันเป๊าะ และได้รับการสนับสนุนให้เป็น ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เมืองชลบุรี
 

เลือกตั้ง 2550 บ้านใหญ่ชลบุรีพ่ายยับ เพราะกระแสเสื้อเหลือง “สนธยา คุณปลื้ม” เหมือนจะถอดใจ เสี่ยเฮ้งบอกให้ “ต้องสู้พี่แป๊ะ” จึงเกิดพรรคพลังชล
 

เลือกตั้ง 2554 บ้านใหญ่ชลบุรีก็กลับมา เสี่ยเฮ้งได้เป็น ส.ส.สมัยแรก
 

“ชีวิตก็เหมือนละคร เหมือนนิยาย..ทุกวันนี้ แม่ผมเดินไปตลาด มีแต่คนยกมือไหว้หมด เพราะไม่เคยคดโกงใคร เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ถึงจะจน แต่มีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ” 
 

เสี่ยเฮ้งเล่าให้นักข่าวฟัง ถึงเส้นทางชีวิตที่พลิกผันราวฟ้ากับเหว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ