คอลัมนิสต์

ได้เวลา "สาธิต" ภารตะใจไทย ปกป้องสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตแนวร่วม กปปส. ทนไม่ไหวที่เห็นข้อความหมิ่นเหม่ ในแผ่นป้ายกลางม็อบเยาวชนปลดแอก จึงขอพบ ผบ.ทบ. 

++
แฟลชม็อบ ภาค 2 ผุดขึ้นรายวัน ที่โน่นที่นี่ เหมือนประกายไฟไหม้ลามทุ่ง ไม่ต่างจากแฟลชม็อบภาคแรก

ไม่ปฏิเสธว่า สังคมไทยได้ก้าวสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ 
 

สิ่งหนึ่งที่แตกต่างจากแฟลชม็อบภาคแรกคือ ในม็อบเยาวชนปลดแอก มีแผ่นป้ายข้อความหมิ่นเหม่ ทำให้กลุ่มบุคคลที่รักชาติไม่พอใจ รวมถึงอดีตประธานหอการค้าไทย-อินเดีย

 

อ่านข่าว...  บิ๊กตู่ ยันแฟลชม็อบได้ ฮึ่ม อย่าหมิ่นสถาบัน อยู่ในกรอบกม.


 

ได้เวลา \"สาธิต\" ภารตะใจไทย ปกป้องสถาบัน

"สาธิต" ในวันเดินเชียร์ลุง

 

ไม่แปลกที่ “สาธิต เซกัล” จะโพสต์เฟซบุ๊ค Satish Sehgalว่า “ถึงเวลาแล้วที่จะปรับทุกข์กับท่าน  ผู้บัญชาการทหารบก  เรื่องการ ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ วันศุกร์ที่ 24 เวลาบ่ายโมงที่กองบัญชาการทหารบก”
 

ก่อนหน้านั้น “สาธิต” โพสต์ว่า “จะรักหรือไม่ก็สุดแต่ แต่อย่ามา จาบจ้วงสถาบัน ที่พวกผมรักและเคารพ”  
 

จุดยืนและอุดมการณ์ของสาธิต ไม่เปลี่ยน “เทิดทูนชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ยังชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. 


++
แนวร่วม กปปส.
++
นักธุรกิจไทยเชื้อสายอินเดีย สาธิต เซกัล เป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศ ในช่วงการเคลื่อนไหวของ กปปส.เมื่อปลายปี 2556
 

สาธิตนำริบบิ้นธงชาติและผ้าโพกศีรษะ "เรารักในหลวง" ไปแจกที่เวที กปปส.
 

ด้วยความรักแผ่นดินไทย และรักสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเท่าชีวิต สาธิตจึงขึ้นเวที กปปส. ตอบคำถามเปิดใจในรายการของ อ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ที่เวทีแยกปทุมวัน
 

“แขกรักในหลวง คนจีนรักในหลวง ฝรั่งรักในหลวง คนไทยส่วนใหญ่ก็รักในหลวง แต่มีกลุ่มหนึ่งไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ ท่านจะรักหรือไม่รักก็สุดแต่ แต่อย่ามาจาบจ้วงสถาบันที่พวกท่านและพวกผมรักและเคารพ"
 

ได้เวลา \"สาธิต\" ภารตะใจไทย ปกป้องสถาบัน

ภาพสมัยม็อบ กปปส.

 

 

นับแต่นั้นประวัติความเป็นมาของเขาจึงเริ่มเป็นที่รับรู้ทั่วกัน ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการปลุกจิตสำนึกความเป็นไทย และชักชวนให้คนไทยผู้รักในหลวงและแผ่นดินไทย ให้ออกมาแสดงออกถึงความรู้สึกทั้งหลายเหล่านั้น


++
ภารตะหัวใจไทย
++
เมื่อปี 2558 สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊ค ได้จัดพิมพ์หนังสือ "ภารตะหัวใจไทย สาธิต เซกัล" ย้อนเส้นทางชีวิตของสาธิต เซกัล ชาวภารตหัวใจไทย ผู้ใช้ชีวิตอยู่บนผืนแผ่นดินไทยมาเกือบ 70 ปี และรักในหลวงสุดหัวใจ
 

คนเรานั้นเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้ และสร้างเส้นทางชีวิตใหม่ของตนเองได้
 

ปี 2471 ชายหนุ่มสี่คนจากรัฐปัญจาบ ตอนเหนือของประเทศอินเดีย ตัดสินใจพากันเดินทางออกจากบ้านเกิดมุ่งสู่ประเทศสยาม เพราะได้ยินคำเล่าลือสมัยนั้นว่า ประเทศสยามมีกษัตริย์ผู้รักความเป็นธรรม และมีความเมตตาต่อทั้งประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศด้วย อีกทั้งยังเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยโอกาสของชีวิต เปิดกว้างให้ทำมาหากินได้อย่างอิสระ ทุกชาติ ทุกภาษา
 

หนุ่มปัญจาบคนหนึ่งแต่งงานกับ ไกรลาศ วันตี โชปรา และมีลูกชายชื่อ สาธิต เซกัล หลังจากนั้น พ่อแม่ของสาธิตได้ไปดูแลร้านผ้าที่สาขา จ.อุบลราชธานี และที่หัวเมืองใหญ่แห่งนี้ ไม่ใช่แค่ร้านผ้าทำมาหาเลี้ยงชีพเท่านั้น แต่เป็นจุดเริ่มต้นของครอบครัว "เซกัล" อย่างแท้จริง
      

สาธิต เซกัล คนอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มีความรักและผูกพันกับประเทศไทย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความจงรักภักดีอย่างจริงใจ จึงได้ร่วมกิจกรรมขึ้นเวทีกับ กปปส.เพื่อบอกให้ปวงชนชาวไทยได้รู้ว่าเป็นบุญของประเทศไทยและปวงชนชาวไทยมากมายเพียงไร ที่มีพระเจ้าแผ่นดินผู้ที่เสียสละ ทรงทุ่มเททำงานหนัก เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ