คอลัมนิสต์

ชะตา "2 ส." น้ำยมมีขึ้นมีลง "สมศักดิ์"นอนไม่หลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังโค่น 4 กุมาร "กลุ่มสองมิตร" ก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน สะเทือนถึงอนาคต "สมศักดิ์" ในพลังประชารัฐ  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
มีความชัดเจนล้านเปอร์เซ็นต์แล้วว่า ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ จะอยู่ในตำแหน่งเดิมคือ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม 
 

ที่เป็นเรื่องประหลาด น่าจะเป็นข่าวจากแหล่งข่าวในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อ้างว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีกล่าวหาอนงค์วรรณ เทพสุทิน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับพวก กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเกี่ยวกับโครงการฝายแม้ว ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหาอนงค์วรรณ เพื่อให้มีหนังสือรับทราบ และให้เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด 

 

อ่านข่าว...   สุริยะทิ้งสมคิด 'สองมิตร'คิดการใหญ่

 


จริงๆ แล้ว โฆษก ป.ป.ช.ยังไม่รับทราบเรื่องดังกล่าวข้างต้น มิทราบว่าสื่อมวลชนได้ข่าวนี้มาอย่างไร?
 

ข่าวทำนองนี้หรือเปล่า ที่ทำให้ สมศักดิ์ เทพสุทิน บอกกับนักข่าว “นอนไม่ค่อยหลับ” 


++
นักเลือกตั้งอาชีพ
++
“สมศักดิ์ เทพสุทิน” เป็น ส.ส.สมัยแรก อายุ 26 ปี อยู่บนถนนการเมืองมานานกว่า 30 ปี ย้ายมาหลายพรรค 
 

สมัยรัฐบาลไทยรักไทย มีซุ้มการเมืองอยู่มากมาย แต่ที่ใหญ่พอๆ กับ “ซุ้มวังบัวบาน” ของ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็คือ “ซุ้มวังน้ำยม” ที่มีสมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวเรือใหญ่ และมี “อนุชา นาคาศัย” เป็นแม่บ้าน คอยดูแลบรรดา ส.ส.ในซุ้มประมาณ 80 คน 
 

ปัจจุบันซุ้มวังน้ำยม ได้แปรสภาพเป็น “กลุ่มสามมิตร” โดยตัวละครคนหน้าเดิม เพียงแต่ไพร่พลลดลงจากอดีต 
 

จะว่าไปแล้ว เนื้อแท้ของกลุ่มสมศักดิ์จริงๆ ก็มีอยู่ 3 ตระกูลคือ “เทพสุทิน”, “นาคาศัย” และ “นิติกาญจนา” 
 

ช่วงว่างเว้นทางการเมือง กลุ่มสมศักดิ์ ยังยึดพื้นที่สุโขทัย ,ชัยนาท และราชบุรี ด้วยการสร้างสโมสรฟุตบอล และใช้เกมลูกหนังเป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์การเมืองในท้องถิ่น 
 

พันธมิตรลูกหนังสายวังน้ำยมคือ สุโขทัย เอฟซี ที่มีอนงค์วรรณ เทพสุทิน เป็นประธาน , ราชบุรี มิตรผล ของ “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์-บุญยิ่ง นิติกาญจนา เจ้าของอาณาจักรธุรกิจกาญจนากรุ๊ป และชัยนาท ฮอร์นบิล ของ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย 
 

เมื่ออ่านเกมการเมืองหลังยุค คสช. “2 ส.” สมศักดิ์และสุริยะ จึงปั้นแบรนด์สามมิตร เพื่อระดมผู้คนในยุทธจักรมาอยู่ในซุ้ม ก่อนเคลื่อนทัพเข้าพรรคพลังประชารัฐ 
 

ประยุทธ์ 2/1 สมศักดิ์หวังนั่งเกษตรฯ ก็วืด...ประยุทธ์ 2/2 สุริยะ ฝันนั่งพลังงาน ก็แห้ว

++
ไม่มีพรรคมีแต่พวก
++
ถ้ายังจำได้ หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคมัชฌิมาประชาธิปไตย “สมศักดิ์” พา ส.ส. และอดีต ส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมาไปอยู่พรรคภูมิใจไทย 
 

ว่ากันตามจริง พรรคภูมิใจไทยนั้น ผู้ก่อตั้งพรรคเป็นคนใกล้ชิดสมศักดิ์ แต่เนวิน ชิดชอบ เข้ามาเทคโอเวอร์ไปปั้นใหม่
 

หลังเลือกตั้ง 2554 กลุ่มมัชฌิมาประสบความปราชัยหลายสนาม สมศักดิ์จึงนัดเจรจากับเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขอนำ ส.ส.และอดีต ส.ส.สายมัชฌิมา ประมาณ 15 คน ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย 
        

ปลายปี 2556 อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัดสินใจยุบสภา สมศักดิ์ ได้ทีมวังน้ำยมลงสนามในนามพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 แต่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ
 

ทุกวันนี้ สมศักดิ์ยังมีเพื่อนเก่าอยู่ครึ่งสภา ตามวิถีนักเลือกตั้งเก่า “เพื่อนใหญ่กว่าพรรค” หรือไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวรในทางการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ