คอลัมนิสต์

จตุพรเดือด อัด 'ใบตองแห้ง' วิวาทะคนกันเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบปลดแอกเอฟเฟกต์ "จตุพร" ออกโรงจวกรุ่นพี่ "ใบตองแห้ง" อย่าใส่ร้ายป้ายสี และอย่าฉวยโอกาสเอียงซ้าย

++
    ผลพวงจากแฟลชม็อบ ภาค 2 ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย ทั้งในปีกตรงข้ามนักศึกษา หรือปีกฝ่ายประชาธิปไตย
    เนื่องจากแกนนำเยาวชนปลดแอกบางคน กำลังจะทำการต่อสู้ไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “เลยธง” หรือ “เลยอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย”
    

    ดังกรณี “เดอะตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊คไลฟ์ PEACETALK  ว่าด้วยเรื่องการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ซึ่งเขาเห็นด้วยและให้กำลังใจ แต่เตือนสติน้องๆ ว่า “อย่าก้าวล่วงสถาบัน” ด้วยความห่วงใย


    ประเด็นคำเตือนจากจตุพร “ใบตองแห้ง” คอลัมนิสต์และสื่อมวลชนอาวุโส ประจำค่ายวอยซ์ทีวี ได้วิจารณ์คำเตือนจากจตุพร และตีความว่า “ใครๆก็ขู่ ก็ปรามนักเรียน นักศึกษา ไม่ว่า ตู่-ประยุทธ์ หรือ ตู่-จตุพร”

                                                   จตุพรเดือด อัด 'ใบตองแห้ง' วิวาทะคนกันเอง

 

++
ใบตองแห้งย้ายขั้ว
++
    จริงๆแล้ว “ตู่ จตุพร” ก็สนิทสนมกับ “ใบตองแห้ง” เป็นอย่างดี ในฐานะที่ใบตองแห้งเป็นคนเดือนตุลา เป็นเพื่อนรักจาตุรนต์ ฉายแสง 
    เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2563 จตุพรจึงจำใจไลฟ์ทอล์คตอบโต้ “ใบตองแห้ง” ด้วยกลัวเกิดความเข้าใจผิด และสร้างความเสียหาย จึงไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น  
    

   ใบตองแห้ง เป็นนามปากกาสื่อมวลชนอาวุโสคนหนึ่งได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัวพาดพิงถึงตนอย่างเกินเลยไป โดยระบุพาดหัวว่า ใครๆก็ขู่ก็ปรามนักเรียน นักศึกษา ไม่ว่า ตู่-ประยุทธ์ หรือ ตู่-จตุพร เหมือนทำนองว่า วันนี้ ตู่ จตุพร ได้ย้ายข้างไปแล้ว ไม่ได้อยู่ฝั่งประชาธิปไตย
  

 “เป็นการดูแคลนผมที่สุด ทั้งที่มีวิถีชีวิตแตกต่างกัน อีกทั้งใบตองแห้งเป็นคนย้ายขั้วสลับข้างมาจำไม่ได้หรือ และคุณเป็นคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร หนักที่สุดในช่วงที่คุณเป็นหัวหน้าข่าวการเมืองยุคสยามโพสต์แล้วมาเป็นไทยโพสต์ แล้ววันหนึ่งคุณมานั่งจัดรายการในช่องวอยซ์ทีวี ซึ่งเป็นหมู่มิตรกัน ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ผมไม่มีวันจะพูด”

++
ประวัติศาสตร์บาดแผล
++     
    ใบตองแห้งเป็นคนรุ่น 14 ตุลา และเคยเข้าป่าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) จตุพรจึงพยายามอธิบายเหตุการณ์ 14 ตุลา และกรณีการล้อมปราบ 6 ตุลา 
    พร้อมกับโยงมาถึงคำสั่ง 66/2523 ที่ประหนึ่งนิรโทษกรรมให้กับนักศึกษา และประชาชน ผู้เข้าร่วมจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาล
    จตุพรยังบอกว่า ใบตองแห้งก็รู้ว่า การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ 2 ปรากฏการณ์คือ ปรากฎการณ์แรกคือประกาศ 3 ข้อเรียกร้องให้ยุบสภา เลิกคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ถือว่า ชอบธรรม และมีเหตุมีผล
    แต่ปรากฏการณ์แผ่นป้าย หรือโปสเตอร์ “...ข้อความเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ คนเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงไม่ต้องนัดหมายด้านหลังต่างหากที่ร้อนแรง ทำให้เครือข่ายอำนาจตื่นตระหนก”
    แล้วก็ปฏิกิริยาโต้กลับทันที คนเดือนตุลาแบบใบตองแห้งกลับประเมินว่า นั่นเป็นปฏิบัติการไอโอของพวกขวาจัด
    เมื่อจตุพร ออกมาเตือนสติน้องๆ ใบตองแย้ง ก็ยัดเยียดข้อหา “ตู่” ย้ายข้าง จนทำให้ประธาน นปช.ควันออกหู 
    

  “ผมได้อธิบายความชัดเจนว่า ถ้าขบวนการนักเรียน นักศึกษา ยืนตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ ยุบสภา เลิกคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จะมีความชอบธรรม แต่ถ้าก้าวล่วงสถาบันความชอบธรรมจะสิ้นสุด แต่นี่ใบตองแห้งกลับไปเขียนแดกดันผม คุณไม่รู้ปลายทางหรือ แน่จริงคุณมาร่วม มานำเลย”

                                   

                                 จตุพรเดือด อัด 'ใบตองแห้ง' วิวาทะคนกันเอง
  

     อีกตอนหนึ่ง จตุพร คนเดือนพฤษภา 35 วิจารณ์รุ่นพี่ 14   ตุลาว่า “คุณก็รู้ประวัติศาสตร์ วิจารณ์คนย้ายขั้ว ย้ายข้าง คุณก็ย้ายข้าง มีอะไรดีกว่าคนอื่นเขาละ ผมยังยืนของผมอยู่ที่เดิม เพียงแต่ผมเข้าใจสถานการณ์ เข้าใจวัยคนหนุ่มคนสาว เพราะเราผ่านอันนี้มาก่อน และไม่เคยยืนลับหลังใคร หรือคอยยุยงส่งเสริมให้คนไปตาย แต่ตัวเองมีสิทธิ์ตายเท่ากับคนอื่นทุกครั้งในเหตุการณ์ที่รับผิดชอบ"
  

    จตุพรชี้ว่า ใบตองแห้งก็ผ่านการล้อมปราบ 6 ตุลา 2519 ก็ควรซื่อสัตย์ต่อความเป็นจริง ทำไมคนหนุ่มสาวจึงถูกเข่นฆ่า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ