คอลัมนิสต์

"จ้าวเหว่ย" สร้างสนามบิน ปลุกสามเหลี่ยมทองคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มังกรลุ่มน้ำโขง "จ้าวเหว่ย" สร้างสนามบินใหญ่ที่สุดในลาว ปลุกสามเหลี่ยมทองคำ หลังมรสุมโควิด ปิดกาสิโนยาว 4 เดือน

++

สืบเนื่องจากโควิดระบาด ส่งผลให้กาสิโนคิงส์โรมัน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ปิดยาวตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.2563  จนวันนี้ รัฐบาล สปป.ลาวก็ไม่อนุญาตให้คลายล็อกเปิดกาสิโน

 “จ้าว เหว่ย” ประธานกลุ่มทุน “งิ้วคำ” จากจีน ในฐานะประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ไม่หยุดนิ่ง ยังวางแผนโครงการด้านอื่นๆ ในสามเหลี่ยมทองคำ

อย่างเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2563 “จ้าว เหว่ย” ได้เป็นประธานเปิดงานวันต้านยาเสพติด ภายใต้หัวข้อ “แนวคิดปราศจากยาเสพติด ชีวิตมีความสดใส” ที่สวนอุทยานหน้าต่างแห่งสามเหลี่ยมทองคำ ดอนซาว เมืองต้นผึ้ง

                                       "จ้าวเหว่ย" สร้างสนามบิน ปลุกสามเหลี่ยมทองคำ

                                      “จ้าว เหว่ย” ประธานกลุ่มทุน “งิ้วคำ”

 

ภาษาลาวเขียนว่า “ป่องเยี้ยมสามเหลี่ยมคำ” หมายถึงหน้าต่างแห่งสามเหลี่ยมทองคำ เพราะมองจากฝั่งไทย และฝั่งพม่า ก็จะเห็นเกาะดอนซาว ริมโขง

ดอนซาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการปรับปรุงใหม่หลายด้าน มีศูนย์วัฒนธรรมชนเผ่า,มีพิพิธภัณฑ์ต้านยาเสพติดแห่งแรกของโลก และสวนพฤกษศาสตร์

ในอดีต ดอนซาว เมืองต้นผึ้ง เป็นแหล่งค้าเฮโรอีน ที่นำมาจากโรงงานชนกลุ่มน้อยในสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อส่งขายให้ทหารอเมริกัน สมัยสงครามลับในลาว

 

ก่อนหน้านั้น วันที่ 21 มิ.ย.2563 คณะกรรมการคุ้มครองเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ ได้มีมติเห็นชอบในโครงสร้างสนามบินสากล มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ โดยจะมีการออกแบบให้มีทางวิ่ง 2,500 เมตร รองรับเครื่องบิน A320 และ B737 ระหว่างนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตจากรัฐบาลลาว

 

                                           "จ้าวเหว่ย" สร้างสนามบิน ปลุกสามเหลี่ยมทองคำ

                                       สถานที่ก่อสร้างสนามบินสามเหลี่ยมทองคำ 

 

หากรัฐบาลลาวเห็นชอบตามที่ “จ้าว เหว่ย” เสนอไป ก็จะสามารถสร้างสนามบินสากลสามเหลี่ยมทองคำให้เสร็จภายใน 18 เดือน และสนามบินแห่งนี้ จะเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว

หลายปีมาแล้ว จ้าว เหว่ย เคยมีแผนก่อสร้างสนามบินเมืองต้นผึ้ง แต่มีปัญหาชาวบ้านคัดค้านการเวนคืนที่ดิน ถึงขั้นมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐ จึงระงับโครงการดังกล่าว หันไปพัฒนาด่านสากลทางเรือแทน

ปัจจุบัน รัฐบาลลาวได้ขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ และส่งมอบที่ดินให้ทางจ้าว เหว่ย ไปแล้ว จึงทำให้สภาบริหารเขตเศรษฐกิจฯ ปัดฝุ่นโครงการสร้างสนามบินสากลสามเหลี่ยมทองคำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ