คอลัมนิสต์

"หมอหนู" ช้ำ ชิ่งหมอแหยง แทงพรรคหมอชนบท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอหนู" สะดุ้ง ภูมิใจไทยเจอหางเลข สงครามการเมืองหมอ ทำเอาสะเทือน "หมอแหยง" เต็งหามว่าที่นายก อบจ.โคราช คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล มีภาคประชาชนมารวมตัวเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ที่ถูกสั่งย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณาสุขชั่วคราว 


คนกลุ่มนั้นยื่นหนังสือขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งให้หมอชาญชัยกลับมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นเช่นเดิม

 

 

อ่านข่าว...  อัพเดท"คดีหมอชาญชัย"พบข้อมูลเชิงลึกไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ

 

 

"หมอหนู" ช้ำ ชิ่งหมอแหยง แทงพรรคหมอชนบท ป้ายโจมตีค่ายสีน้ำเงิน

 


ปรากฏว่า มีป้ายประท้วงบางป้ายที่นำมาชูให้สื่อมวลชนถ่ายภาพวันนั้น แม้จะไม่ระบุชื่อพรรคการเมืองชัดเจน แต่เข้าใจได้ว่า มีเป้าหมายต่อต้าน และชักชวนให้ไม่ลงคะแนนแก่พรรคการเมืองบางพรรค ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป


++
เสียงจากหมอชนบท
++
หลังมีคนกลุ่มหนึ่งไปชูป้ายประท้วงคำสั่งย้ายหมอชาญชัย หน้าทำเนียบรัฐบาล “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้ออกแถลงการณ์ "อย่าล้ำเส้นใช้หมอชาญชัยเป็นเครื่องมือทางการเมือง"


ดูเหมือนชมรมแพทย์ชนบท จะตอบโต้กลุ่มประท้วงแบบหมัดต่อหมัด และยังชี้เป้ากลุ่มหนุนหมอชาญชัยว่า เล่นการเมืองมากกว่าการเรียกร้องธรรมาภิบาล เพราะมีอดีตผู้สมัคร ส.ส.สอบตก พรรคการเมืองเก่าแก่พรรคหนึ่ง มาคู่กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลขอนแก่น

 

 

"หมอหนู" ช้ำ ชิ่งหมอแหยง แทงพรรคหมอชนบท

หมอแหยง เปิดตัวว่าที่นายก อบจ.โคราช

 


ที่สำคัญ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ได้ยอมถอนตัวกลับไปประจำการที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าแล้ว เพื่อลดความขัดแย้ง แต่คนบางกลุ่มยังไม่หยุดเคลื่อนไหว


ชมรมแพทย์ชนบทจงใจทิ่มไปที่ “นักเลือกตั้ง” บางพรรค ซึ่งลากขบวนหมออีสานมาเล่นการเมืองมากเกินไป


++
รวมดาวหมอการเมือง
++
ปลายปี 2561 พรรคภูมิใจไทย เปิดตัว “ทีมหมอครอบครัว อสม. ภูมิใจรับใช้ประชาชน” นำโดย นพ.สำเริง แหยงกระโทก ทีมยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย, นพ.ไกร ดาบธรรม อดีตนายแพทย์ดีเด่นชนบท และ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จ.ปัตตานี


ทั้ง 3 หมอก็เป็น “หมอการเมือง” เต็มตัว “หมอแหยง” น.พ.สำเริง แหยงกระโทก ก็เคยเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็นนายก อบจ.นครราชสีมา และอยู่ในสายพรรคเพื่อไทยมาก่อน

 

"หมอหนู" ช้ำ ชิ่งหมอแหยง แทงพรรคหมอชนบท

หมอหนูกับ อสม.

 

ส่วน น.พ.ไกร ดาบธรรม เคยเป็น ส.ส.เชียงใหม่ สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และไม่ต้องพูดถึง “หมอเพชรดาว” มาจากตระกูลการเมือง “โต๊ะมีนา” อยู่มาหลายพรรค


ที่น่าจับตาคือ บทบาทของ “หมอแหยง” น.พ.สำเริง แหยงกระโทก ที่มีประวัติการต่อสู้บนเส้นทางสายสาธารณสุขมวลชน และเป็นแพทย์ชนบทรุ่นแรกๆ 


ระยะหลัง หมอแหยงหันมาเล่นการเมือง สมัยไทยรักไทยเฟื่อง จึงได้เป็นนายก อบจ.โคราช แต่สมัยที่แล้วหมอแหยง พ่าย “มาดามนก” ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี


ทุกวันนี้ หมอแหยงเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข รอเวลากลับมาทวงคืนเก้าอี้นายก อบจ.เมืองย่าโม


“หมอหนู” วางตัว “หมอแหยง” เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเรื่อง อสม. และเตรียมขยับเรื่องเพิ่มเงิน 2,500 บาทแก่ อสม" แต่บังเอิญเจอโควิดเสียก่อน เลยต้องพักเบรก


อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ จำนวน 1,054,729 คน พรรคภูมิใจหนู ก็วาดหวังที่จะซื้อใจ อสม.ทั้งประเทศ จึงให้หมอแหยงมาลุยเรื่องเพิ่มค่าตอบแทน


กรณีย้ายหมอชาญชัย หมอหนูจึงรีบดับไฟ เพราะเกรงจะกระทบฐานเสียงพรรคสีน้ำเงิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ