คอลัมนิสต์

สิงห์เหนือ  เสือโคราช  ผงาดคู่บิ๊กป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช-ธรรมนัส" เป็นดาวฤกษ์เปล่งแสงด้วยตัวเอง ภาพลักษณ์อาจไม่เรียกเรตติ้ง แต่เป็นสุดยอดนักกลยุทธ์ จึงถูกจัดวางไว้ข้างกายบิ๊กป้อม 

++
ภาพรุ่นพี่-วิรัช รัตนเศรษฐ จับมือรุ่นน้อง-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เหมือนทีมงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จงใจแจกภาพนี้ให้สื่อมวลชน เพื่ออธิบายคำพูดที่ว่า "บางที(พวกเขา)คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง เราก็ต้องไปดู"


ที่ผ่านมา วิรัชกับผู้กองธรรมนัส ก็มีบางเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน ไม่พูดกัน ตามประสาขาใหญ่ 


มาถึงวันนี้ “บิ๊กป้อม” ลงมาลุยเต็มตัว เป็นเสาหลักในพรรค และเป็นพึ่งทางใจของ ส.ส.หน้าใหม่ ไม่ถูกปล่อยให้วิ่งไปมุ้งโน้นที มุ้งนี้ที

 

อ่านข่าว...  3 แม่ทัพภาค  พลังพยัคฆ์ป้อม

 

สิงห์เหนือ  เสือโคราช  ผงาดคู่บิ๊กป้อม

 

++
ขาใหญ่ชายขอบโคราช
++
“วิรัช รัตนเศรษฐ” เป็น ส.ส.สมัยแรกปี 2529 ในสีเสื้อพรรคชาติไทยหลายสมัย ก่อนจะย้ายไปพรรคมหาชน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคเพื่อไทย


สำหรับวิรัชเป็น ส.ส.ดาวฤกษ์ สร้างที่มั่นแถบชายขอบโคราช เลือกคราวใดก็ไม่สอบตก มีความช่ำชองเชิงกลยุทธ์ จึงยืนต้านกระแสทักษิณในโคราชมาได้ตระกูลเดียว กระทั่งเลือกตั้ง 2554 ได้เข้าร่วมพรรคเพื่อไทย เพราะไม่อยากเหนื่อย และเสี่ยงสอบตก


เหตุผลที่วิรัชต้องทิ้งเพื่อไทย และเลือกพรรคพลังประชารัฐ คนแถวโคราชทราบดี เพราะวิรัชมีปัญหาส่วนตัวจึงมุ่งหน้าไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ เพื่อพูดคุยกับบิ๊กป้อมโดยตรง


จากนั้น “เสี่ยตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ คนสนิทของบิ๊กป้อมอีกรายหนึ่ง ก็วิ่งรอกกรุงเทพฯ-โคราช จน “บ้านรัตนเศรษฐ” ได้เก้าอี้ ส.ส. 5 ที่นั่ง

 

 

 

สิงห์เหนือ  เสือโคราช  ผงาดคู่บิ๊กป้อม

"ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า"

 


ระบบบัญชีรายชื่อ 1 คนคือ วิรัช รัตนเศรษฐ และระบบ ส.ส.เขตของนครราชสีมา 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย ทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยาวิรัช ส.ส.เขต 7,อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต ส.ส.เขต 6,ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง ส.ส.เขต 4 และทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องสาวภรรยาของวิรัช ส.ส.เขต 8


ความเก๋าของวิรัช จะช่วยงานสภาฯ ของพรรคพลังประชารัฐได้มาก 

 



++
มือทำงานลับ
++
เมื่อปี 2542 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นนายทหารเด็กที่เดินตาม “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ซึ่งเป็นเพื่อน ตท.10 ร่วมรุ่นกับ ทักษิณ ชินวัตร

 


เมื่อทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ในช่วงการหาเสียงปี 2543-2544 เสธ.ไอซ์ได้เข้าไปช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจ โดยส่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้าไปเป็นทีมรักษาความปลอดภัยทักษิณ และการทำงานปิดลับ


ผู้กองธรรมนัส จึงเป็นส่วนหนึ่งของพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย แต่ผู้กองธรรมนัสจะทำงาน “หลังม่าน” เป็นกลไลสำคัญการทำงานเชิงกลยุทธ์


ประสบการณ์การทำงานการเมืองสมัยไทยรักไทย ผู้กองธรรมนัสผ่านมาโชกโชน อย่างการเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทย กวาดที่นั่ง ส.ส.มาพรรคเดียวเกือบเต็มสภา ผู้กองธรรมนัสได้ช่วยงาน “ลับ” ในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ “เจ๊หน่อย” ก็ทราบดี

 

 

สิงห์เหนือ  เสือโคราช  ผงาดคู่บิ๊กป้อม

“วิรัช รัตนเศรษฐ"

 


ผู้กองธรรมนัสได้นำ “โมเดลไทยรักไทย” มาประยุกต์ใช้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา และการเลือกตั้ง ส.ส.พะเยา ปี 2562 จนประสบผลสำเร็จ


พลันที่ 3 ป.มีแผนสร้างพรรคการเมือง "บิ๊กป้อม" ย่อมคิด ร.อ.ธรรมนัสเป็นคนแรกๆ เพื่อเป็นแม่ทัพตะลุยภาคเหนือ 


เมื่อเข้าสภาฯสมัยแรกในฐานะ ส.ส.พะเยา ผู้กองธรรมนัสจึงไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับ ส.ส.หลายๆ พรรค ก็เคยอยู่พรรคไทยรักไทยมาก่อน รู้จักมักคุ้นกันดีกับผู้กองเมืองกว๊านอย่างดี


การที่มากไปด้วยมิตรต่างพรรค เป็นความสามารถเฉพาะตัวของผู้กอง บิ๊กป้อมก็มองเห็น จึงต้องดึงมาอยู่ใกล้ตัว

 

 

สิงห์เหนือ  เสือโคราช  ผงาดคู่บิ๊กป้อม

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ