คอลัมนิสต์

จบยกแรก 'พินิจ' ไปต่อ นายก อบจ.ลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มองข้ามช็อต จบเลือกผู้แทนฯ 'พินิจ จันทรสุรินทร์' ไปต่อสนาม อบจ.ลำปาง ด้วยพลังหนุนสายบ้านป่ารอยต่อฯ

ตอนที่ พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง 10 กว่าสมัย วัย 83 ปี ถอนตัวไม่ลงเลือกตั้งซ่อม นักข่าวก็ถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ภาคเหนือ ว่ากรณีนี้มีการเกี้ยเซียะกันหรือไม่ ผู้กองตอบชัดๆว่า ไม่มีการเกี้ยเซียะกัน

อ่านข่าว : ลำปางหนาวมาก'ผู้กอง' ของจริง ฝ่ายประชาธิปไตยกลวง

คำตอบจริงๆของคำถามดังกล่าว ต้องรอดูช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

พลิกแฟ้มข่าวผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ค.2555 ปรากฏว่า สุนี สมมี ได้ 134,919 คะแนน, ดาชัย อุชุโกศลการ 111,459 คะแนน และ ชุณกิจ จันทรสุรินทร์ 97,530 คะแนน

สุนี สมมี” ในนามกลุ่มแม่วัง เป็นนายก อบจ.เมืองรถม้ามาแล้ว 3 สมัย โดยการสนับสนุนของ “เจ้าพ่อบ้านสวนไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง เขต 2

ปัจจุบัน สุนีย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย จึงทำให้ค่ายบ้านสวนต้องหาผู้สมัครนายก อบจ.คนใหม่แทนสุนี

ส่วน “ดาชัย อุชุโกศลการ” หรือ “ดาชัย เอกปฐพี” อาศัยฐานเสียงคนเสื้อแดงลำปาง ได้แต้มนับแสน แต่เลือกตั้ง 2562 ดาชัยสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และขึ้นตรงต่อ “ผู้กองธรรมนัส”

วันนี้ “ดาชัย” ประกาศลงสมัครนายก อบจ.ลำปาง และออกหาเสียงล่วงหน้าในสีเสื้อกลุ่มพลังลำปาง แต่ยังได้รับการสนับสนุนจากผู้กองอยู่หรือเปล่า ไม่มีความชัดเจน

สำหรับ “ดร.เอ ชุณกิจ จันทรสุรินทร์ ลูกชายคนเล็กของพินิจ จันทรสุรินทร์ ลงสนามนายก อบจ.ลำปางหนที่แล้ว แบบเหนือความคาดหมาย

ว่ากันว่า “ป๋าโรจน์” ควันออกหู ต้องต่อสายหา “นายใหญ่แดนไกล” ให้กดดันตระกูล “จันทรสุรินทร์” แสดงจุดยืนไม่หนุน “ดร.เอ” ฝ่ายแชมป์เก่า-สุนี สมมี จึงคว้าชัยสำเร็จ

ดังนั้น สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ครั้งใหม่ ก็จะเห็น “เจ้าพ่อดอยเงิน” พินิจ จันทรสุรินทร์ ลงสนามท้องถิ่น ขอเป็นนายก อบจ.ลำปาง ให้เป็นเกียรติประวัติกับตัวเองในบั้นปลายชีวิต

ผลคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 กว่า 6 หมื่นแต้ม บอกให้รู้ว่า แม้ “พ่อพินิจ” จะไม่ได้ลงสนาม แต่หัวคะแนนบ้านดอยเงิน ก็เดินเกมหนุน “หมอรวย” แบบลับๆ

ส่วนคู่แข่งของเจ้าพ่อดอยเงิน ก็คือ กลุ่มบ้านสวนของ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ที่มีตัวเลือกอย่าง ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.ลำปาง หรือทนายวราวุฒิ หน่อคำ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ปี 2556

อีกก๊กหนึ่งก็คือ กลุ่มพลังลำปางของดาชัย เอกปฐพี ที่มีเครือข่าย สจ.ลำปางอยู่ในมือหลายคน รวมถึงกลุ่มก้าวหน้าลำปาง (สายอนาคตใหม่)

แชมป์เก่าอย่าง สุนี สมมี คงกลับมายาก เพราะการสวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสังเวียนเลือกตั้ง 2562 ที่เขต 4 ลำปาง ได้มาแค่ 4 พันแต้มเท่านั้น

พินิจ จันทรสุรินทร์ คนเมืองแพร่แต่มาโตเมืองลำปาง จึงเป็นเต็งหนึ่งว่าที่นายก อบจ.ลำปาง และในสภาพที่ “คนแดนไกล” เดินยุทธศาสตร์ “ถอย” ยิ่งเป็นโอกาสของพ่อพินิจจะอ้อนคนแก่คนเฒ่า 

จบยกแรก 'พินิจ' ไปต่อ นายก อบจ.ลำปาง

 

จบยกแรก 'พินิจ' ไปต่อ นายก อบจ.ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ