คอลัมนิสต์

รู้จัก 'หมอรวย'ส.ส.ลำปางใต้ วันที่ไร้เจ้าพ่อดอยเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.จ.หมอรวย" หรือ วัฒนา สิทธิวัง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ส.ส.ลำปางใต้ ที่ไม่ได้มาจาก "ซุ้มดอยเงิน"

++

หากเอ่ยถึง "ลำปางใต้" ในทางภูมิศาสตร์ หมายถึง อ.เกาะคา อ.สบปราบ อ.เถิน อ.แม่พริก และ อ.แม่พริก และในทางการเมือง ลำปางใต้เป็นฐานที่มั่นของตระกูล "จันทรสุรินทร์" มายาวนานถึง 4 ทศวรรษ

นับแต่การเลือกตั้งปี 2518 พินิจ จันทรสุรินทร์ ได้เป็นรับเลือกตัั้งเป็น ส.ส.ลำปาง สมัยแรก จากวันนั้นจนถึงการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ลูกชายของพินิจ ก็ยังได้รับความไว้วางใจจากคนลุ่มน้ำวัง

ยกเว้นการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.2563 "วัฒนา สิทธิวัง" ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้รับชัยชนะตามความคาดหมาย

++

ส.จ.หมอรวย

++

คนแถว อ.เกาะคา รู้จัก “วัฒนา สิทธิวัง” ในชื่อ “หมอรวย” หรือ “ส.จ.หมอรวย” เขาไม่ได้จบจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งใด หากแต่เขาเป็นข้าราชการหน่วยเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) โดยทำหน้าที่ฝ่ายรักษาพยาบาล 

วัฒนาได้รับการฝึกภาคปฏิบัติจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้ทำหน้าที่เหมือน “หมออนามัย” เพื่อดูแลประชาชนในยุคชนบทพัฒนา 

20 ปีที่แล้ว วัฒนาลาออกจาก รพช.ลำปาง ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยเป็นนายก อบต.ใหม่พัฒนา 1 สมัย ก่อนจะเบนเข็มลงสมัคร ส.อบจ.ลำปาง และเป็น ส.จ.อยู่ 3 สมัย(12 ปี)

ก่อนลาออกมาสมัคร ส.ส.ลำปาง วัฒนามีตำแหน่งเป็นรองประธาน ส.อบจ.ลำปาง เนื่องจากเป็นนักการเมืองถิ่น อ.เกาะคา หมอรวยรู้จักมักคุ้นกับ “พ่อพินิจ” ประมุขบ้านดอยเงินเป็นอย่างดี
 

++

บ้านดอยเงิน

++

บ้านดอยเงิน ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นบ้านใหญ่แห่งลำปางใต้ และเป็นสัญลักษณ์การเมืองอุปถัมภ์ 

พินิจ จันทรสุรินทร์ ไม่ใช่คนลำปาง เกิดที่ อ.ลอง จ.แพร่ ก่อนจะมาทำงานที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง และปักหลักเล่นการเมืองท้องถิ่นมาแต่ปี 2510 และปี 2518 ได้เป็น ส.ส.ลำปาง สมัยแรกในสีเสื้อพรรคธรรมสังคม

วันนี้ “หมอรวย” วัฒนา สิทธิวัง ชาว อ.เกาะคา โดยกำเนิด ได้โอกาสเป็น ส.ส.ลำปาง และต้องบันทึกไว้ในหน้าการเมืองเขลางค์นคร

ชัยชนะของหมอรวย มีทั้งปัจจัยภายใน ความเป็นนักการเมืองถิ่นที่อยู่ในพื้นที่มายาวนาน และปัจจัยภายนอกที่มองข้ามไม่ได้

บังเอิญ “พินิจ จันทรสุรินทร์” ตั้งใจจะเล่นการเมืองท้องถิ่นในบั้นปลายชีวิต และวางแผนลงสมัครนายก อบจ.ลำปาง มาแต่ปีที่แล้ว จึงขอวางมือจากสนามเลือกตั้งซ่อม

บังเอิญ ส.จ.หมอรวย มีพี่เลี้ยงดีชื่อ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” เลยทำให้พรรคพลังประชารัฐ ปักธงได้ในภาคเหนือตอนบนอีก 1 เสียง รวม 2 เสียงที่เมืองพะเยา รวมเป็น 3 ส.ส.เขต 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ