คอลัมนิสต์

'เสรีพิศุทธ์'ฝัน เชียงใหม่โมเดล ล้มขอนแก่นโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเมืองรถม้า วิจารณ์แซด ศึกเลือกตั้งซ่อมจะออกแบบไหน "เชียงใหม่โมเดล" หรือ "ขอนแก่นโมเดล"

++

ผลการเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 จะออกมาเป็นอย่างไร? สภากาแฟเขลางค์นครจับกลุ่มวิเคราะห์กันใหญ่ ซึ่งการที่ตระกูล “จันทรสุรินทร์” เจ้าของพื้นที่ถอนตัว ผู้สมัคร ส.ส. ขั้วรัฐบาลย่อมได้เปรียบ 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังแอบหวังลึกๆว่า ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค อาจได้รับการเลือกตั้ง

คอการเมืองรุ่นใหญ่ในลำปางมองว่า แม้บรรยากาศดูเงียบเหงา แต่ศึกเลือกตั้งหนนี้ ก็ยังน่าสนใจว่า จะจบลงด้วย “เชียงใหม่โมเดล” หรือ “ขอนแก่นโมเดล” 

++

เชียงใหม่โมเดล

++

คำว่า “เชียงใหม่โมเดล” หมายถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ เมื่อ 26 พ.ค.2562 เมื่อ กกต. มีมติแจกใบส้ม สุรพล เกียรติไชยากร พรรคเพื่อไทย

ผลเลือกตั้งครั้งนั้น ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่(ปัจจุบัน ศรีนวลย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย) ชนะการเลือกตั้งได้คะแนน 75,891 คะแนน ส่วน นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 27,861 คะแนน

ตอนเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ศรีนวล ได้ 2 หมื่นกว่าคะแนน โดยคะแนนที่เพิ่มขึ้นกว่า 5 หมื่นคะแนน เป็นคะแนนของสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.หลายสมัย ที่ยึดครองพื้นที่เขตนี้มายาวนาน

“เสรีพิศุทธ์” จึงหวังว่า เสียงฝ่ายประชาธิปไตย ที่เลือก อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ 42,984 คะแนน และพิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ (เดิม) 26,471 คะแนน จะหันมาเทให้ผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทย
 

                                            \'เสรีพิศุทธ์\'ฝัน เชียงใหม่โมเดล  ล้มขอนแก่นโมเดล

                                          เสรีพิศุทธ์ แอบฝันถึงเชียงใหม่โมเดล

++

ขอนแก่นโมเดล

++

ปลายปีที่แล้ว มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2562 ว่าสมาชิกภาพของ นวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลง เนื่องจากนวัธถูกศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

ผลเลือกตั้ง สมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ พลิกเอาชนะ ธนิก มาสีพิทักษ์ พรรคเพื่อไทย โดยเฉือนกันแค่ 2,242 คะแนนเท่านั้น

ที่เรียกว่า “ขอนแก่นโมเดล” เพราะแม่ทัพฝ่ายพรรคพลังประชารัฐคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

                                            \'เสรีพิศุทธ์\'ฝัน เชียงใหม่โมเดล  ล้มขอนแก่นโมเดล

                                           ผู้กองธรรมนัส ยังเชื่อขอนแก่นโมเดล

 

เขต 4 ลำปาง กับเขต 7 ขอนแก่น มีความเหมือนกัน ตรงที่เป็นพื้นที่สีแดง และพรรคเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร ยึดครองมายาวนาน 

ความเหมือนอีกอย่างหนึ่งคือ เจ้าของสนามไม่ได้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งซ่อม ทั้งตระกูลจันทรสุรินทร์ หรือเจ้าพ่อดอยเงิน และตระกูลเตาะเจริญสุข หรือเจ้าพ่อหนองเรือ  

ผู้กองธรรมนัสจะคว้าดับเบิ้ลแชมป์เลือกตั้งซ่อมหรือไม่? คนเขต 4 ลำปางจะให้คำตอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ