คอลัมนิสต์

สลายสีเสื้อ 'ทอม'กอดน้าซู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังโควิด เตรียมพบดนตรีสลายสีเสื้อ "น้าซู" ควง "ทอม ดันดี" ยุคซูซูรีเทิร์น บรรเลงเพลงปรองดอง

++

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2563 แฟนเพจ Zu Putichat ได้แพร่ภาพสดการซ้อมครั้งที่ 2 ZUZU Returns ซึ่งเป็นการรวมตัวของสมาชิกวงซูซู อีกครั้งหนึ่ง 

ที่สร้างความประหลาดใจให้แก่แฟนคลับ “น้าซู” คือ “ทอม ดันดี” ได้ปรากฏตัวเป็นนักร้องนำ และระหว่างพักเบรก พวกเขาได้พูดคุยหยอกล้อตามปกติ

น้าซูบอกว่า เราจะใช้ดนตรีสลายสีเสื้อ และทอม ดันดี ก็ยืนยันจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จากนี้ไป ตัวเขาจะเดินสายร้องเพลงกับวงซูซู

“ต่อไป ทอมไปทางภาคใต้ได้ ผมก็ไปทางภาคเหนือได้” น้าซูแซว และระหว่างการร้องเพลง ทอมได้เข้ากอดน้าซูโชว์แฟนๆด้วย

ย้อนไป 15 มิ.ย.2563 น้าซูหรือระพินทร์ พุฒิชาติ ได้เขียนว่า "รวบรวมทีม ได้ครบไม่ขาดเกิน ยุคซูซู รีเทิร์นตอนแก่เฒ่า มันหรือเปล่า ไม่รู้คอยดูเอา ผ่านเรื่องราวร้ายๆไม่ตายที หลอมสองขั้ว ขบถบทเพลงเก่า สามผู้เฒ่า เฒ่าซู ทอม เอ็ดดี้ยังมีไฟ โยกส่ายทุกเวทีเล่นดนตรี บรรเลงเพลงชีวิต.."

                                 

                                      สลายสีเสื้อ \'ทอม\'กอดน้าซู

                                     ซูซู รีเทิร์น

อีกตอนหนึ่ง น้าซู ได้บอกเล่าตำนาน "ซูซู" ว่า "เราจะกลับมาหลังโควิด ..31 ปี ในนามซูซู ล้มลุกคลุกคลานแตกแล้วแตกอีก..สมาชิกรุ่นก่อตั้งยังวนเวียนอยู่กับดนตรี แต่ไม่มีใครทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอัน น้าเอ็ดดี้..กำลังทำเบสขาย น้าอู๊ด..ฝึกกลองจนเป็นผู้ช่ำชองตีกลองแนวฟิวชั่น น้าทอม..พ้นคุกตะรางการเมือง 7 ปีที่หนักหนา ศาลพิสูจน์หลักฐานแล้วข้อหาอ่อน ไม่ได้หมิ่น เมื่อพ้นคุกออกมาก็ได้ทำ MOU กับผู้มีอำนาจ ว่าจะไม่ได้ยุ่งการเมือง ผม.. ยังติดคดียึดสนามบิน ข้อหาก่อการร้าย ยังไม่ตัดสิน และผมก็ไม่คิดจะหวนกลับไปยุ่งการเมืองอีกต่อไป"

น้าซูขอโอกาสสลายสีเสื้อ "ขอพี่น้องให้โอกาสน้าทอมกับผมได้กลับมาเล่นดนตรีด้วยกัน คนเสื้อเหลืองเสื้อแดงรับเรื่องจุดยืนในอดีตของเราทั้งคู่ไม่ได้ ไม่เป็นไร ขอแค่อย่าทำลายบรรยากาศการสร้างงานดนตรี ด้วยอคติที่ไม่สร้างสรรค์เราตั้งใจจะกลับมา เพื่อเติมความสุขที่ขาดหายของคนไทย ครับพี่น้อง"

                                     

                                        สลายสีเสื้อ \'ทอม\'กอดน้าซู

ระหว่างปี 2550-2557 มีการชุมนุมทางการเมืองต่อเนื่อง ทั้งคนเสื้อเหลือง เสื้อแดง และเสื้อ กปปส. สมาชิกวงซูซู ได้แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ น้าซู และพวก ยกวงขึ้นเวทีพันธมิตรฯ แต่ “ทอม ดันดี” เลือกเดินแนวทางเสื้อแดง 

20 ปีก่อน ทอม ดันดี ร่วมงานดนตรีกับระพินทร์ พุทธิชาติแห่งวงซูซู มีผลงานเพลงโด่งดังอาทิเช่นเพลงสาวมอญ,บ่อสร้างกางจ้อง,มยุรา,ปะการัง,อ้อร้อ,ล่อนจ้อน ฯลฯ

ปี 2553-2557 ทอม ดันดี ตระเวนขึ้นเวทีปราศรัยของคนเสื้อแดงหลายจังหวัด และได้เข้าร่วมกับกลุ่มหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย

หลังรัฐประหาร ทอม ดันดี ถูกจับที่เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทอมถูกพิพากษาจำคุกในคดีหมิ่นเบื้องสูง ม.112 จากกรณีพบคลิปวิดีโอบันทึกการปราศรัยของ ทอม ดันดี ในช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงเดือน พ.ย. 2556 ต้องโทษจำคุก 10 ปี 10 เดือน

ทอมเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ได้รับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ลดโทษ 1 ใน 2 คงเหลือโทษจำคุก 5 ปี 5 เดือน ขณะที่จำคุกเหลือไม่เกิน 1 ปี ได้เข้าหลักเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ทอม ดันดี จึงได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2562
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ