คอลัมนิสต์

ประธานองค์กรแพทย์ ยื่น2ข้อเรียกร้องคดี"หมอชาญชัย"ต่อผู้มีอำนาจในสธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานองค์กรแพทย์ ยื่น 2 ข้อเรียกร้องคดี "หมอชาญชัย" ต่อผู้มีอำนาจในสธ. วอนย้าย"หมอชาญชัย"กลับมารพศ.ขอนแก่น ขอองค์กรอิสระทำหน้าที่สอบสวนปมเรียกรับเงินร้อยละ5 จากบริษัทยาหรือไม่ ชี้ช่วงสูญญากาศขาดผู้นำ ทำให้พลาดเตรียมการรับมือโควิด-19ระบาดระลอก2

18 วันหลัง “หมอชาญชัย” นพ.ชาญชัย จันทร์วรขัยกุล โดนย้ายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น(รพศ.ขอนแก่น) เข้ากรุประจำกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นั้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของบุคลากรทางการแพทย์ของรพศ.ขอนแก่น ประชาคมชาวจังหวัดขอนแก่น และล่าสุดชมรมแท็กซี่สนามบินขอนแก่น ออกมาเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ติดสติกเกอร์ #SAVEธรรมาภิบาล รพ.ขอนแก่น คนดีต้องมีที่ยืน ขอคนดี กลับมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึกออนไลน์” ถึงคดีหมอชาญชัยว่าในฐานะประธานองค์กรแพทย์ขอเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจในกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ใน 2 ประเด็นคือ

1.เราขอเรียกร้องความเป็นธรรมในการย้ายหมอชาญชัย “ผอ.ชาญชัย จันทร์วรขัยกุล” กลับมารพศ.ขอนแก่น เพื่อให้ท่านได้กลับมาทำหน้าที่ตามเดิม ในระหว่างที่กระบวนการสอบสวนดำเนินไป

"เหตุผล ไม่มีความชอบธรรมในการย้ายตั้งแต่แรก เพราะหมอชาญชัย ไม่ได้ขัดขวางกระบวนการสอบสวนหรือข่มขู่พยานตามที่ถูกกล่าวหาลองคิดดูว่าการย้ายคนที่มีความสามารถเข้าไปแขวนที่กระทรวงสาธารณสุข กับการให้ท่านมาทำงาน แบบไหนประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน"พญ.กนกวรรณ ระบุ

2.ขอเรียกร้องตั้งกรรมการสอบสวนที่เป็นกลาง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ หากไม่สามารถหากรรมการที่เป็นกลางได้จริง ขอให้องค์กรอิสระจากภายนอกเข้ามาสอบสวนปมเรียกรับเงินร้อยละ5 จากบริษัทยาแทน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย 

"เหตุผล เพราะตามกลไกปกติ กรรมการสอบต้องเป็นไปคิวตามหลักธรรมาภิบาลของกองวินัย เหตุใดจึงทำตามกลไกเดิมไม่ได้พวกเราคิดว่าข้อเรียกร้อง 2 ประการนี้มีเหตุผลสมควร และอยู่ในอำนาจที่สามารถปฏิบัติได้ หากผู้ใหญ่มีเมตตาและมีความเที่ยงธรรมพอ จึงเรียนมาด้วยความเคารพ"พญ.กนกวรรณกล่าว

พญ.กนกวรรณ กล่าวอีกว่า รักษาการ ผอ.รพศ.ขอนแก่น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ไปไหน แต่ทราบมาว่ารอหนังสือสั่งการจากนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัดสธ.)ทั้งนี้หนังสือลาออกจากรักษาการผอ.รพศ.ขอนแก่น เพิ่งอกจากผู้ว่าฯขอนแก่นเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2563 และส่งถึงนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. สำนักงานปลัดสธ.ต่อไป

ประธานองค์กรแพทย์ ตั้งข้อสังเกตอีกว่า เป็นห่วงช่วงสูญญากาศขาดผู้นำองค์กร รพศ.ขอนแก่น เพราะขณะนี้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศไทยควรจะเตรียมพร้อม เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนเมื่อครั้งที่เกิดการระดบาดในรอบแรกที่มีหมอชาญชัย เป็นผู้นำองค์กร

ผอ.ชาญชัยทำงานหามรุ่งหามค่ำ เปิดประชุมวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาด และมาตรการป้องกันอย่างเข้มแข็งและเข้ม โดยมีบุคคลากรทางการแพทย์ให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่สภาวะของรพศ.ขอนแก่นเวลานี้ บุคคลากรทำหน้าที่แบบปกติงานรูทีน ไม่มีการประชุมเพื่อเตรียมการรับมือโควิด-19ระบาดระลอก2

“ตอนนี้ ทุกคนยังตั้งตัวไม่ติด กับข่าวร้ายที่เกิดขึ้นกับผู้นำองค์กร ที่พวกเรารักและศรัทธาผอ.ชาญชัย ขอยืนยันว่าการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ ทุกคนมาด้วยใจ ไม่มีใครมีอิทธิพลสั่งการมา แต่เพราะพวกเราเห็นว่าผอ.ชาญชัยถูกกระบวนการกลั่นแกล้งคนดี เราขอเรียกร้อง 2 ข้อดังกล่าวจากผู้มีอำนาจ ขอคืนผอ.ชาญชัยให้รพศ.ขอนแก่นดีกว่าแขวนไว้ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ท่านผอ.ชาญชัยมาทำงานประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า"ประธานองค์กรแพทย์ กล่าวในที่สุด

    0กมลทิพย์ ใบเงิน 0เรียบเรียง

     ประธานองค์กรแพทย์ ยื่น2ข้อเรียกร้องคดี\"หมอชาญชัย\"ต่อผู้มีอำนาจในสธ.

      ประธานองค์กรแพทย์ ยื่น2ข้อเรียกร้องคดี\"หมอชาญชัย\"ต่อผู้มีอำนาจในสธ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ