คอลัมนิสต์

เขาชื่อ "กุ๊ก" ลูกเฮียเพ้ง คลื่นแคร์ลูกใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอหล่นเองใต้ต้น กุ๊ก-พริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล ลูกชายเฮียเพ้ง หนึ่งในผู้ก่อการกลุ่มแคร์ ที่มีอายุน้อยที่สุด ++

++
          อุ่นเครื่องด้วยการเปิดตัวแฟนเพจเฟชบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” มีเสียงตอบรับดีมาก โดยมีการแนะนำตัวของ 7 สมาชิกเริ่มต้น นำโดย ภูมิธรรม เวชยชัย , นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, ลักขณา ปันวิชัย (คำผกา) นักเขียนและพิธีกรรายการโทรทัศน์, วีรพร นิติประภา (แหม่ม) นักเขียนรางวัลซีไรต์, ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก,พริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี


          ในผู้ก่อการกลุ่มแคร์ 7 คนนี้ มีคนที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่คือ พริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล

 

อ่านข่าว...  กลุ่มแคร์ขยับ  "ทักษิณ" ก็กลับมา


          จริงๆ แล้ว ลูกฝาแฝดมหัศจรรย์ของ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ได้มีสื่อบางสำนักสัมภาษณ์เปิดใจเปิดตัวกันไปแล้ว

 

 

เขาชื่อ \"กุ๊ก\" ลูกเฮียเพ้ง คลื่นแคร์ลูกใหม่

 


          สำหรับคนการเมืองที่เคยไปบ้านของเฮียเพ้ง ในหมู่บ้านเกศินีวิลล์ อาจเคยพบเห็นสองพี่น้อง "กุ๊ก พริษฐ์“ และ ”กิ๊ก พิชญา" มาบ้างแล้ว


          หากใครเคยอ่านหนังสือชื่อ “ไอ้เพ้ง จากลูกจับกัง สู่รัฐมนตรี” จะทราบว่า “เฮียเพ้ง” เป็นคนรักลูกมาก และวางแผนเลี้ยงลูกอย่างมีขั้นตอน


          เมื่อปีที่แล้ว เฮียเพ้งพูดในงานวันเกิดว่า จะขอพักผ่อน วางมือทางการเมือง และขอใช้ชีวิตเพื่อลูก


          วันนี้ เฮียเพ้งหวนคืนสังเวียนการเมือง ร่วมผลักดันขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม พร้อมลูกชาย-“กุ๊ก” ที่เพิ่งเรียนจบด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา


          "กุ๊ก พริษฐ์“ รักงานศิลปะ การวาดรูป และการออกแบบ แต่เลือกเรียนรัฐศาสตร์ ตามที่ตัวเขาชอบ เฮียเพ้งเคยเขียนถึงลูกชายว่า


          "เมื่ออายุ 15 ปี ลูกชาย-กุ๊ก (พริษฐ์) จะสร้างโปรเจกต์ท์ศิลปะส่งครู ได้เข้ามาถามผมเรื่องการเมือง ซึ่งปกติเราไม่ได้ค่อยคุยกันในบ้าน และครั้งนี้ ผมก็แลกเปลี่ยนไปตามความเห็นของผม หกเดือนต่อมา กุ๊กได้สร้างปาฏิหาริย์ให้ผมได้ตกตะลึงและภูมิใจมาก เขาวาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง มีทั้งการรัฐประหาร การต่อสู้ของคนเสื้อแดง การยึดสนามบินของฝ่ายพันธมิตร ฯลฯ ในหัวข้อ Political Conflict 2006-2010 Demmocratic Solutions ...วาดด้วยดินสอเป็นภาพขาว-ดำ สวยงามมาก ตอนเห็นรูปนั้น ผมถึงกับน้ำตาคลอ ลูกชายโตกว่าที่ผมคิด”

 

 

เขาชื่อ \"กุ๊ก\" ลูกเฮียเพ้ง คลื่นแคร์ลูกใหม่

 


          สมัยที่ยังไม่เดินทางไปเรียนต่อที่สหรัฐ "กุ๊ก" เคยคุยกับนักข่าวประชาชาติ เกี่ยวกับเหตุบ้านการเมืองว่า "ถ้ามองสังคมไทยทุกวันนี้มีการแบ่งแยก ใครพูดอะไรก็จะโยงไปสีเสื้อ แต่ก่อนประเทศไทยไม่ใช่แบบนี้ ต้องโยงกลับไปที่การศึกษา เด็กไทยถูกสอนให้จำ และเชื่อให้สิ่งที่ครูหรือใครพูดก็จะถูกต้องเสมอ ส่งผลให้สังคมสมัยนี้เชื่อโดยไม่กลั่นกรอง ไม่หาข้อมูลสนับสนุนสุดท้ายก็เป็นเหยื่อ"

          เฮียเพ้งเคยบอกเสมอว่า ไม่ได้ชี้นำให้ลูกมาสนใจเรื่องการเมือง ปล่อยให้ลูกแฝดเติบโตด้วยตัวเขาเอง เมื่อลูกชายเลือกเรียนรัฐศาสตร์ ย่อมมีเหตุและผล


          "ผมเลือกเรียนการเมือง รัฐศาสตร์ในต่างประเทศ เพื่อดูแนวคิด ระบบการปกครองของเขา ถ้ามองที่สหรัฐอเมริกา ระบบการเมืองเขาล้ำหน้ากว่าเรามาก ไม่มีใครฝ่าฝืนกฎหมาย แต่คนไทยเราสบาย ๆ ไม่อยู่ใต้กฎเกณฑ์ จึงอยากไปเรียนรู้เพื่อนำแนวคิดเหล่านั้นกลับมาพัฒนาประเทศ ถ้ามีโอกาส"


          กุ๊ก-พริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล ได้แนะนำตัวสั้นๆผ่านคลิปไปแล้ว จากนี้ไป คนไทยจะได้รู้จักลูกชายสุดที่รักของเฮียเพ้งมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ