คอลัมนิสต์

เกมล่าชื่อ กก.บห.เป้าเปลี่ยน "แม่ทัพปชป."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมล่าชื่อ กก.บห.เป้าเปลี่ยน "แม่ทัพปชป." ต้องตอบโจทย์ปชป.ที่ต้องการผู้นำ ที่จะมากอบกู้ศักดิ์ศรีพรรคประชาธิปัตย์กลับคืนมาเป็นที่ยอมรับของสังคมอีกครั้ง..

“ความซื่อสัตย์สุจริตและไม่มีการคอร์รัปชัน” นี่คือภาพจำพรรคการเมืองเก่าแก่อย่าง “ประชาธิปัตย์” ถูกตราตรึงเอาไว้ในหัวใจของประชาชนและบรรดาคอการเมืองระดับชาติมานานกว่า74ปี

อ่านข่าว : จับตา "ปชป." ยึดแนวทาง "พลังประชารัฐ"

แต่การเลือกตั้งใหญ่หลังคสช.ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เหลือที่นั่งเป็นเพียงพรรคระดับกลาง เมื่อถูกพรรคภูมิใจไทยเจาะไข่แดงในพื้นที่ภาคใต้ ชนิดที่เรียกได้ว่า ปชป.เกือบสูญพันธุ์

ปชป. เจ็บปวดที่สุด สนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ทำเอา “ปชป.สูญพันธ์” ทั้งที่ก่อนหน้านั้นในการเลือกตั้งเมื่อปี 2535 ยังเลือก “เดอะมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เอาไว้เป็นตัวแทนคนเมืองหลวงได้บ้าง

การฝืนกระแสสังคมก่อนการเลือกตั้ง ทำให้ “ปชป.” ถูกคนกรุงเทพมหานคร “สั่งสอน” ไม่เหลือที่นั่งส.ส.แม้แต่เก้าอี้เดียว จนนำไปสู่แกนนำพรรคปชป. ระดับชั้นแนวหน้า ต้องโบกมือลาออก ไปตามๆ กัน

ปชป. ในกำมือ “อู๊ดด๊า” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่าคลื่นลมแรงเข้าร่วมรัฐบาลเรือเหล็กยุคพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ถึงปีก็เกิดเรื่องฉาว เมื่อหน้ากากกว่าหลายล้านชิ้นหายไปไหน??  จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีคำตอบว่าใครเป็นไอ้โม้ง “อมหน้ากากอนามัย” ในยามวิกฤตโควิด-19

ปมหน้ากากอนามัยหาย เขย่าเก้าอี้ “หัวหน้าพรรคปชป.” มาอย่างต่อเนื่อง และทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในช่วงเริ่มต้น ยัง “ควบคุมไม่ได้”

การเมืองในค่ายพระธรณีบีมมวยผมปะทุอีกระรอก หลังแกนนำหลายคนถอดใจลาออก ซ้ำยังมีการเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคปชป. เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2563 ออกไป

11 มี.ค.2563 “นายอันวาร์ สาและ” ส.ส.ปัตตานี พร้อมส.ส.พรรคปชป.9 คนได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคปชป.เปิดประชุมพรรคเพื่อถกปัญหาต่างๆภายในพรรคเพื่อให้เรื่องจบก่อนมีกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)อีกหลายคนไขก๊อก!

“อยากถามว่าทำไมพวกเรายังมาประชุมที่สภาฯได้ มีคนเข้าออกจำนวนมาก และพรรคไม่มีการจัดการที่ดีเหมือนกับสภาฯหรืออย่างไร เพราะทุกคนก็มีความรู้ และมีการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19อยู่แล้ว เมื่อยื่นหนังสือไปแล้วผมคิดว่าการประชุมพรรคปชป.จะเกิดขึ้นในอีกไม่นาน” ส.ส.อันวาร์ ระบุ

ส.ส.อันวาร์ ย้ำอีกว่า ที่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะมีประเด็นที่เป็นปัญหาในอนาคต เป็นความกังวลและคิดว่าว่าถ้าป้องกันอะไรได้ก็ทำ ถ้าเป็นหลักของเหตุผล ตนก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอให้ข้อคิดเห็นต่างๆเพราะคิดว่าจำเป็นที่เราจะต้องหารือภายในพรรคปชป.เพื่อป้องกันปัญหาเลือดไหล เพราะทราบว่ายังมีกรรมการบริหารพรรคปชป.จะลาออกอีกหลายคน

“ขอชี้แจงว่าเรียกร้องขอแค่ว่าให้มีการเปิดประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพูดคุยกันในพรรคด้วยเหตุผล และหาทางออกให้ดีที่สุด จากส.ส.53 คน เป็น 100 คน ก็ดีใจแล้ว”

บางกระแส ระบุว่าเกมล่าชื่อกก.บห.เป้าหมายจริงๆ ต้องการให้มีการเปลี่ยน "แม่ทัพปชป.คนใหม่" ซึ่ง 3 เดือนผ่านไป เริ่มมีการเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคปชป.ให้ได้เกินครึ่งจากที่มีกก.บห.39 คน ตามโครงสร้างพรรคให้ลาออก เพื่อขอให้มีการเลือกหัวหน้าพรรค และกก.บห.พรรคชุดใหม่

ทั้งนี้ ในการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด ซึ่งตามข้อบังคับพรรคหากมีกก.บห.พรรคเกินกึ่งหนึ่ง(20คน)ลาออก จะทำให้ กก.บห.พรรคทั้งหมดต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ และต้องดำเนินการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันพ้นตำแหน่ง

ว่ากันว่า การเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ เกิดจากการบริหารของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป.คนปัจจุบัน เป็นลักษณะรวมศูนย์ ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับส.ส.ในพรรค ส.ส.เข้าถึงยาก จนลูกพรรคส่วนใหญ่คุยลับหลังว่าเหมาะกับการเป็น “รัฐมนตรี” แต่ไม่เหมาะเป็น“หัวหน้าพรรค” เพราะสนใจแต่งานในกระทรวงพาณิชย์ ปล่อยให้เกิดปัญหาการบริหารภายในพรรคปชป. ทั้งกรณีสมองไหล แกนนำและสมาชิกพรรคทยอยลาออกไม่ประชุมแก้ไขเพื่อรักษาบุคลากรของพรรคไว้

“ผู้นำที่ไหนเขาทำกันแบบนี้นำข้าวสารจำนวน 25.5 ตันไปแจกให้อบต.ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดพังงาในช่วงวิกฤตโควิด-19เพียงจังหวัดเดียว ทั้งที่พื้นที่ภาคใต้14 จังหวัดก็ประสบปัญหาเดียวกันจนส.ส.ลูกพรรคบางคนเอ่ยปากว่าใจดำ แทนที่จะกระจายข้าวให้จังหวัดละ2 -3 ตัน ให้ทั่วถึงเท่าเทียม” แหล่งข่าวในปชป.รายหนึ่งระบุ

ว่ากันว่า กรณีผู้นำพรรคปชป.มีข้าวสารแต่ไม่ยอมแบ่งปันให้ส.ส.คนอื่นๆ ได้กระจายแจกให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ กลายเป็น“จุดอ่อน”ที่ส.ส.ปชป.หลายคนรู้สึกอึดอัดและกังวลต่ออนาคตพรรคว่าจะตกต่ำลง และเรียกร้องให้มีการประชุมใหญ่โดยเร็วที่สุด เพื่อระดมสมองแก้ปัญหาภายในพรรคที่สูญเสียบุคลากรของพรรคไปอย่างต่อเนื่อง และหวังว่ากก.บห.ปชป.ชุดใหม่จะเข้ามาสร้างศรัทธาให้กับสังคม

เหนืออื่นใด ปชป.ยุคหน.จุรินทร์และเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคปชป. ถูกมองว่าไม่มีการแสดงจุดยืนทางการเมือง แต่กลับวางบทบาทของพรรคในสถานะเหมือนเป็น“ลูกไล่” ต้องปฏิบัติตามพรรคพลังประชารัฐ บนข้ออ้างว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นแกนนำ ต้องมีมารยาททางการเมืองในการร่วมรัฐบาล จน ส.ส.หลายคนรู้สึกอึดอัด ความภาคภูมิใจในความเป็นพรรคเก่าแก่หายไปไหน

พลพรรคปชป.ส่วนใหญ่วาดหวังว่า เมื่อเปลี่ยนผู้นำปชป. เปลี่ยนกก.บห.ปชป. จะสร้างแต้มต่อเชิงการเมือง ที่สำคัญจะเรียกความเชื่อมั่นศรัทธาของสังคมกลับคืนมาสู่พรรคปชป.อีกครั้ง

เมื่อโจทย์ปชป.ต้องการผู้นำที่จะมากอบกู้ศักดิ์ศรีปชป. ซึ่งคนๆ นั้นอย่างน้อยต้องมีคุณสมบัติ 3 ประการ 1. ผู้มีบารมี 2.ผู้มีทุนหนา 3.ผู้มีบริวาร

คำถาม?ปชป.จะหาหัวหน้าพรรค ที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมเช่นนี้ได้หรือไม่??

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ