คอลัมนิสต์

คนหาย(3)" ลุงสนามหลวง"เจ้าพ่อตาสว่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงสนามหลวง ไม่ใช่แค่ "คิดต่าง" กลุ่มสหพันธรัฐไทย มีเป้าหมายเปลี่ยนระบอบ สนับสนุนให้มวลชนลุกขึ้นมาก่อการปฏิวัติ

++

คนหาย(3) " ลุงสนามหลวง"เจ้าพ่อตาสว่าง

++

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2563 “แอน นอร์แมน” ประธานบริหารภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์สดุดีนักสู้ผู้กล้าหาญ - ลุงสนามหลวง ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Ann Norman ในวาระครบรอบ 1 ปี ที่ลุงสนามหลวง และคนสนิท 2 คน หายตัว

แอน นอร์แมน ยกย่องให้หัวหน้าก๊วนล้มเจ้าในลาวว่าเป็น "บิดาแห่งตาสว่างแห่งชาติ"

สำหรับกลุ่มภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนนั้น ก่อตั้งปี 2555 โดยเอนก ชัยชนะ หรือเอนก ซานฟราน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ในซานฟรานซิสโก โดยร่วมกับเสน่ห์ ถิ่นแสน(เพียงดิน รักไทย) และแอน นอร์แมน

แอน นอร์แมน มีสามีเป็นนักข่าวท้องถิ่นเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ข่าวกลุ่มล้มเจ้าในประเทศเพื่อนบ้าน จะมีการเผยแพร่ผ่านสื่อตะวันตกอยู่บ่อยครั้ง

++

ลุงสนามหลวงคือใคร?

++

ลุงสนามหลวง หรือชื่อจริง "ชูชีพ ชีวะสุทธิ์" คนเดือนตุลา สายมหิดล เคยเข้าป่าอีสานใต้มีชื่อจัดตั้งว่า “สหายสมชาย”

เมื่อเกิดรัฐประหาร 2549 ชูชีพตั้งตัวเองเป็นประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้แบบใต้ดินของชูชีพ

ปี 2552 ชูชีพถูกออกหมายจับคดี 112 เพราะปราศรัยวิจารณ์สถาบันเบื้องสูง เขาจึงหลบหนีออกจากไทยไปอยู่ที่ไต้หวัน และเมืองจีน

ปี 2554 ชูชีพย้ายจากจีนมากบดานอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว กระทั่งเกิดรัฐประหาร 2557 มีคนเสื้อแดงหนีภัยเผด็จการไปหลบซ่อนทางฝั่งลาวหลายร้อยคน

ต้นปี 2559 “โกตี๋” หนีจากเขมรมาอยู่ลาว ได้มาร่วมงานกับ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ทำวิทยุใต้ดิน(ผ่านยูทูบ) ในนาม สถานีไทยเสรีเพื่อสาธารณรัฐไทย โดยโกตี๋ ในนามแฝงจัดวิทยุว่า “สหายหมาน้อย” และชูชีพใช้ชื่อ “ลุงสนามหลวง”

19 พ.ย.2559 สถานีวิทยุใต้ดินกลุ่มโกตี๋-ชูชีพ ประกาศยุติการกระจายเสียงชั่วคราว เนื่องจากกรมตำรวจสันติบาลลาว ได้ขอให้หยุดการกระจายเสียง

5 ธ.ค.2559 วิทยุใต้ดินกลุ่มโกตี๋-ชูชีพ กลับมาออกอากาศทางยูทูบอีกครั้ง พร้อมคำประกาศจัดตั้ง “สหพันธรัฐไท” เป็นหัวหอกนำการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองในประเทศไทย

                             

                                               คนหาย(3)" ลุงสนามหลวง"เจ้าพ่อตาสว่าง

++

วีรชนเอกชน

++

ปลายปี 2560 ลุงสนามหลวง พยายามปลุกระดมผ่านช่องยูทูบหรือวิทยุใต้ดินให้สมาชิกองค์กร “สหพันธรัฐไท” ที่อยู่ในไทย ออกมาป่วนงานพระราชพิธีสำคัญ

ขณะนั้น สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการยุยงให้ประชาชนออกไปเคลื่อนไหว “ป่วนงานพระราชพิธี” ซึ่งเป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ ถ้าแน่จริง ลุงสนามหลวงต้องกลับมาทำเอง อย่ายุชาวบ้านออกไปตายแทน

ก่อนหายตัวไป ลุงสนามหลวงได้จัดรายการวิพากษ์ “นายใหญ่” และวงศ์วานว่านเครือแบบเผ็ดร้อน ทำนองว่าสู้ไม่จริง หรือหลอกใช้คนอื่น โดยคนเสื้อแดงที่ภักดีนายใหญ่รู้สึกไม่พอใจ ก็ตอบโต้ผ่านยูทูบเช่นกัน

ท่าทีต่อนายใหญ่ ของลุงสนามหลวง และสุรชัย แซ่ด่าน ต่างกัน ฝ่ายแรกไม่ยอมรับ และไม่เห็นด้วยกับแนวทางสู้ไป กราบไป แต่ฝ่ายหลังกลับเห็นว่า ต้องสามัคคีชนชั้นสูง โค่นระบอบเก่า

                                       คนหาย(3)" ลุงสนามหลวง"เจ้าพ่อตาสว่าง

                                     ลุงสนามหลวง ที่สนามบินในสิงคโปร์ ก่อนไปเวียดนาม

 

++

ตายเพราะปาก

++

หลังสุรชัย แซ่ด่าน และคนใกล้ชิด 2 คน ถูกชายนิรนามอุ้มหายไป คืนวันที่ 28 ม.ค.2562 ลุงสนามหลวง แถลงผ่านรายการสหพันธรัฐไท ขอหยุดการส่งกระจายเสียงทางช่องยูทูบเป็นการชั่วคราว 

จากนั้น ลุงสนามหลวงกับคนใกล้ชิด 2 คนคือ สหายยังบลัด และสหายข้าวเหนียวมะม่วง ได้เดินทางออกจาก สปป.ลาว แวะสิงคโปร์ ก่อนเข้าไปพำนักในเวียดนามในฐานะผู้หลบภัย

บ่ายวันที่ 9 พ.ค.2562 เพียงดิน รักไทย แกนนำภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้แจ้งข่าวด่วน ผ่านยูทูบช่องมหาวิทยาลัยประชาชนว่า ลุงสนามหลวง และพวก ถูกอุ้มหายไปในเวียดนาม

แดงลี้ภัยในต่างแดน แอบวิจารณ์ลุงสนามหลวงว่า ตายเพราะปาก เนื่องจากลุงสนามหลวง ด่าทุกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ