คอลัมนิสต์

ก๊วนลี้ภัย 112 ชี้ "วันเฉลิม" สายคนแดนไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพียงดิน รักไทย" แกนนำแดงใต้ดิน วิเคราะห์ "วันเฉลิม" ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย 112 เป็นนักกิจกรรม สายคนแดนไกล 

++
          ประเด็นการตามหา “วันเฉลิม” ยังร้อนแรง และฝ่ายประชาธิปไตยได้เคลื่อนไหวเรียกร้องกดดันรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง


          มีความชัดเจนว่า “ตาร์” วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อยู่ในกัมพูชาเยี่ยงเดียวกับผู้หลบภัยการเมือง  พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ.สำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก และอดีตนายทหารปฏิบัติการประจำ คสช. ยืนยันว่าทาง คสช.ไม่ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดวันเฉลิม ในฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่คสช.ได้แจ้งความคือฐานขัดคำสั่ง คสช. เนื่องจากไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เท่านั้น โดยคดีความต่างๆ ใกล้สิ้นสุดแล้ว

 

อ่านข่าว...  ส่องคอนโด "วันเฉลิม" ปริศนาฉากอุ้ม


          ด้านโฆษกตำรวจแห่งชาติกัมพูชา เปิดเผยว่า จะเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวที่หลบหนีคดีอยู่ในกัมพูชา

 

 

ก๊วนลี้ภัย 112 ชี้ \"วันเฉลิม\" สายคนแดนไกล

"เพียงดิน รักไทย" จัดรายการทางยูทูบทุกวัน

 

          ที่น่าสนใจ เพียงดิน รักไทย (เสน่ห์ ถิ่นแสน) ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์กรเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชน ได้เล่าเรื่องของวันเฉลิม ผ่านยูทูบ "ดร.เพียงดิน รักไทย Official“ ในหัวข้อ ”คนไทยในประเทศเพื่อนบ้าน จะปลอดภัยมากกว่านี้ได้อย่างไร" เมื่อ 10 มิ.ย.2563


          สืบเนื่องมาจากกรณี “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายไปอย่างไร้ร่องรอย เพียงดินบอกว่า "พวกเราที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน หากคิดว่าตัวเองหลอกเผด็จการได้ หรือปลอดภัยโดยเผด็จการเมืองไทยเข้าไม่ถึง หรือแตะไม่ได้เพราะมีคนเส้นใหญ่ในประเทศนั้นๆ ดูแลอย่างดีตลอดไปนั้น ท่านหลอกตัวเอง"


          เพียงดิน รักไทย ผู้ต้องหาคดี 112 เคลื่อนไหวใต้ดินมานานนับสิบ และรู้จักกับกลุ่มผู้ลี้ภัยในลาว และกัมพูชาทุกคน แต่กรณีวันเฉลิมนั้น เพียงดินสรุปว่า ต้าร์ ไม่ใช่คนแนวคิดแบบสุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง


          “น้องตาร์ เป็นคนเสื้อแดง เขาคุ้นเคยกับนักการเมือง...” จึงสามารถอยู่ในกัมพูชาได้สบายๆ แต่ถึงกระนั้น วันเฉลิมอาจประมาทไปนิด คิดว่าคนของสมเด็จฮุนเซน จะดูแลความปลอดภัยได้

 

 

 

ก๊วนลี้ภัย 112 ชี้ \"วันเฉลิม\" สายคนแดนไกล

คอนโดมิเนียม แหล่งชุมนุมแดงลี้ภัย


          "แม้แต่คนระดับวีไอพี ที่เขาเลี้ยงดูบนคอนโดหรู เลี้ยงดูแบบวีไอพี หากเขาต้องการเอามาเชือดก็ไม่ต่างจากหมูที่เขาเลี้ยงไว้ในคอกทอง" เพียงดินวิเคราะห์แบบตรงไปตรงมา


          ที่ผ่านมา ผู้หลบภัยหลายร้อยคนจากเมืองไทยไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน เพียงดินตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่ไปลงชื่อไว้ในบัญชีของ UNHCR ทั้งที่ตัวเขาในฐานะประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน พยายามช่วยให้ผู้หลบภัยทั้งหลายในเรื่องดังกล่าว แต่ก็มีความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน

          เพียงดินเล่าว่า ตลอดเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา “คนแดนไกล” มอบให้ “เมย์ อียู” เป็นคนดูแลผู้หลบภัยในกัมพูชา และลาว หากใครเดือดร้อนเรื่องเงินทองก็ช่วยเหลือ แต่คนแดนไกลก็มิอาจปกป้องชีวิตคนเสื้อแดงได้


          มีข้อมูลอีกด้านหนึ่ง เพียงดินบอกว่า ในคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำโขง มิได้มีเพียงวันเฉลิมคนเดียว ยังมีแกนนำเสื้อแดงระดับดาราหนังอาศัยอยู่ด้วย แต่ดาราคนนั้นปลอดภัย 


          นี่คือข้อสังเกตที่เพียงดินเปิดประเด็นทิ้งไว้ในยูทูบ เกี่ยวกับการหายตัวไปของวันเฉลิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ