คอลัมนิสต์

"เหวง" พ้อ ฟลอยด์กับเสื้อแดง ต่างกันฟ้ากับเหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหวง โตจิราการ ตัดพ้อสังคมไทย ไม่มีใครเห็นใจคนเสื้อแดง ต่างจากชายผิวดำคนหนึ่งถูกฆ่าในสหรัฐ ปลุกกระแส"คนดำมีคุณค่า"

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ด้วยน้ำมือของตำรวจอเมริกัน จุดประเด็นร้อนเรื่องการเหยียดผิว ปลุกกระแส #BlackLiveMatter ก่อนนำไปสู่การลุกฮือประท้วงของคนทั้งประเทศ และบานปลายสู่การก่อจลาจล เกิดการขโมยของและทำลายสถานที่ต่างๆ
 

“เหวง โตจิราการ” แกนนำ นปช.ได้โพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อชะตากรรม “คนเสื้อแดง” ที่แตกต่างกับคนผิวดำชื่อ จอร์จ ฟลอยด์ ราวฟ้ากับเหว

"ความแตกต่างโดยสิ้นเชิง ราวฟ้ากับเหวของลัทธิเกลียดประชาธิปไตยของไทย กับลัทธิเหยียดผิวของอเมริกาไทยลัทธิเกลียดประชาธิปไตย เหี้ยมโหดอำมหิตชั่วช้าเลวทรามยิ่งกว่าลัทธิเหยียดผิวของอเมริกา"

เหวงมองว่า เหตุการณ์ล้อมปราบคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ไม่ต่างจากกรณีจอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจฆ่ากลางเมือง

"ไทยเงียบกริบทั้งประเทศ ทั้งยังซ้ำเติมด้วยการเผาบ้านเผาเมือง โดยพวกฆาตกรเพื่อกลบเกลื่อนเบี่ยงเบนเรื่องรุมฆ่าประชาชนกว่าเก้าสิบศพ ตามด้วย“บิ๊กคลีนนิ่งเดย์”เพื่อทำลายล้างหลักฐานทั้งหมดไม่ให้เหลือหลอ"
 

เหตุการณ์ล้อมยิงล้อมฆ่า ผ่านมาแล้ว 10 ปี แต่คนเสื้อแดงยังไม่ได้รับความยุติธรรม ต่างจากกรณีฟลอยด์ที่ตำรวจมือก่อเหตุถูกจับกุมแล้ว

เหวงไม่เชื่อเรื่องชายชุดดำ ทำนองเดียวกับที่เขาไม่เชื่อกรณีคนผิวดำบางกลุ่มออกมาปล้นสดมภ์ จะมีการจัดตั้งเข้าสร้างสถานการณ์เหมือนกรณีชายชุดดำ

"ของไทย ความยุติธรรมตายสนิทและพวกเผด็จการฆาตกรลอยนวล และอาจก่ออาชญากรรมยึดอำนาจฆ่าประชาชนได้อีกต่อไปในอนาคต ของอเมริกา คนทั่วอเมริกาและคนทั่วโลกร่วมประนามการฆาตกรรม และต่อต้านการเหยียดผิวมุ่งหน้าไปสู่การขจัดการเหยียดผิวให้ได้ ช่างต่างกันราวฟ้ากับเหวอะไรเช่นนี้"

เหวงไม่ได้อ่านที่จอม เพชรประดับ เขียน และตั้งข้อสังเกตกรณีคนผิวดำ และปมเขื่อง ทำให้คนกลุ่มหนึ่งฉวยโอกาสปล้นสดมภ์ร้านค้า

 

                                             "เหวง" พ้อ ฟลอยด์กับเสื้อแดง  ต่างกันฟ้ากับเหว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ