คอลัมนิสต์

เบื้องหลัง "พินิจ" ทิ้งเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Editor talk ... เบื้องหลัง "พินิจ" ทิ้งเพื่อไทย

มรสุมรุมเร้าพรรคเพื่อไทย ในยามที่ ”นายใหญ่” ไม่เปย์ ท่าจะหนัก

กรณี พินิจ จันทรสุรินทร์ แกนนำคนสำคัญภาพเหนือของพรรคเพื่อไทย ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 4 ลำปาง เท่ากับ พินิจ ทิ้งพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าว :  พื่อไทยระอุ แกนนำไล่"หญิงหน่อย"พ้นพรรค

ถามว่าจะพูดแบบนี้ได้ไหม น่าจะมีเหตุผลรองรับ ประการแรก จังหวัดลำปาง คือฐานสำคัญ ฐานที่มั่นของ2 ตระกูลเก่าแก่ทางการเมือง คือตระกูล โล่สุนทร และ จันทรสุรินทร์

ตระกูลแรก มีไพโรจน์ เป็นผู้นำ และ พินิจ เป็นผู้นำ ในอดีตสองตระกูลนี้ต่อสู้กันมาอย่างโชกโชน ไม่มีใครหน้าไหนกล้าแหยมเข้ามาในถิ่นเสือเป็นอันขาด

สุดท้ายสองตระกูลโคจรมาสังกัดพรรคเดียวกันคือเพื่อไทย

แล้วจัดสรรเก้าอี้สส.กันอย่างลงตัว เอาไปตระกูลละ2เก้าอี้ เพิ่มที่นั่งภาคเหนือให้พรรคเพื่อไทย ยากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อกนนำภาคเหนือของพรรคพลังประชารัฐ จะเจาะเข้ามาได้

พอมาครั้งนี้ วันที่ พินิจ สูญเสียลูกชายที่เป็นส.ส.เขต4 ในเหตุผลที่ระบุว่า พินิจ ไม่ลงสมัครเพราะว่า หนึ่งทำใจไม่ได้ที่สูญเสียลูกชาย สอง ไม่พร้อม

ประเด็นแรกเข้าใจได้ แต่ประเด็นหลัง คำว่าไม่พร้อม นี่ต้องขยายความ เพราะว่า หาก พินิจ ไม่พร้อม ต้องแจ้งพรรคแต่แรกว่าไม่ลง แต่พินิจ ไม่ได้แจ้งเช่นนั้น ทำให้แกนนำพรรคทุกคน รวมทั้ง ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ผอ.เลือกตั้งซ่อมเขต4 ของพรรคเพื่อไทย ก็เชื่อเช่นนั้น

แต่เมื่อถึงวินาทีสุดท้าย พินิจ ไม่ลงเอาดื้อๆ ทำให้เพื่อไทย หาคนมาลงแทนไม่ได้

เช่นนี้ จะไม่ให้บอกว่า พินิจ ทิ้งพรรคเพื่อไทยแล้วได้อย่างไร แม้นว่า พินิจ จะมีลูกเป็นส.ส.เขต3อีกคนก็ตาม

ฉะนั้น นี่เป็นสิ่งบอกเหตุว่า ความระส่ำระสายของคนในพรรคเพื่อไทย ก่อตัวมานานและทยอยแยกย้ายกันออกจากพรรคเพื่อไทยเพื่อไปตั้งพรรคการเมืองใหม่เรื่อยๆ

มีเหตุผลคือ พักหลัง ทักษิณ ห่างเหิร เงินไม่จ่าย ครั้งนี้ก็เช่นกัน การลงเลือกตั้งซ่อม ซึ่งต้องสู้กับพรรครัฐบาล และต้องสู้กับ ร.อ.ธรรมนัส จึงไม่ใช่ศึกธรรมดา เพราะว่า วันนี้ พินิจ ในวัย83 ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ยังสดและหนุ่มกว่า โอกาสแพ้มีสูง

พินิจ จึงเลือกทางถอยเลือกทางลงเอาไว้

ประการต่อมาคือ การเข้ามาจุ้นจ้านในพรรคของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค นับแต่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ความจริงความไม่เป็นเอกภาพของพรรคเพื่อไทยเกิดมานับแต่มีการเลือกตั้งซ่อม หลายครั้งที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เข้ามามีบทบาทแล้วทำให้พรรคแพ้เลือกตั้ง ล่าสุดที่ขอนแก่นเขต7

ดังนั้น สิ่งที่ดำรงอยู่ในพรรคเพื่อไทย จึงทำให้สมาชิกไม่ค่อยพอใจ และทยอยแยกวงไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ หนึ่งในนั้นคือกลุ่มที่ใกล้ชิด ทักษิณ ชินวัตร อาทิ อ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เสี่ยเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล

ขนาด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยังประกาศว่า เลือกตั้งซ่อมเขต4ลำปาง จะไม่มาช่วยหาเสียง ปล่อยคุณหญิงสุดารัตน์ จัดการไปเลย

นี่คือปัญหาในพรรคเพื่อไทย ที่ พินิจ เองก็คงมองเห็นเหมือนกันว่า ในอนาคตไม่น่าจะรอด เลยไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง การที่ พินิจ ไม่ลงนั้น มีผลตามมาคือ หนึ่งไม่เป็นศัตรูกับรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ส่วนในอนาคตจะร่วมมือทางการเมืองกัน หรือไม่ตั้งพรรคการเมืองเล็กๆขึ้นมาหรือไม่ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

หรืออีกทางคือ หลบออกจากพรรคเพื่อไทย การเมืองสนามใหญ่ ลงสนามท้องถิ่นนายกอบจ.ก็เป็นอีกทางเลือก

 

เบื้องหลัง "พินิจ" ทิ้งเพื่อไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ