คอลัมนิสต์

เกมธนาธร จากนิวยอร์ก ถึงราชประสงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมธนาธร จากนิวยอร์ก ถึงราชประสงค์

ปฏิบัติการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการใช้เลเซอร์ยิงข้อความเป็นตัวอักษร ในวันครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์การสลายการชุมนุมเดือน พ.ค.2553 เป็นการจุดกระแสการรวมตัวบนโลกออนไลน์ และเป็นการชิงพื้นที่ทางความคิด


 

                                            #ตามหาความจริง,เลเซอร์ยิงข้อความ,คณะก้าวหน้า

 

 สังเกตได้จากการใช้ทวิตเตอร์ บอกกล่าวความเคลื่อนไหวติดแฮชแท็ก #ตามหาความจริง เพราะทวิตเตอร์เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่

กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ ทำให้นึกถึงป้ายโฆษณา มีข้อความ "การประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ : อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในประเทศไทย" บนอาคารร้านอาหาร แถวเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ใกล้กับที่ทำการองค์การสหประชาชาติ ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปประชุมสหประชาชาติ ครั้งที่ 47 เมื่อ 24-26 ก.ย.2562

 

                                                   เลเซอร์ยิงข้อความ,สลายการชุมนุมเดือน พ.ค.2553,#ตามหาความจริง

 

การประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนั้น มีชื่อกลุ่ม Thai Democracy Now ติดอยู่ที่ป้ายแผ่นนั้น และตามมาด้วยชาวต่างชาติ ใช้ชื่อ Thai Democracy Now ประมาณ 25-30 คนใส่เสื้อหลากสีลายธงชาติไทย มาถือป้ายประท้วงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ด้านข้างของโรงแรมที่นายกฯประยุทธ์

กิจกรรมการเมืองเชิงสัญลักษณ์เที่ยวนั้น ผู้คนก็สงสัยกันเยอะ เพราะปกติ การประท้วงต้านเผด็จการในสหรัฐ จะเป็นเรื่องของ “เรดยูเอสเอ” (Red USA)

                                             Thai Democracy Now,Red USA

 

ปกติ “เชาว์ ซื่อแท้” แกนนำเรดยูเอสเอ จะเป็นผู้ประสานงาน และจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านเพจ Red USA-Thai Voice International แต่ครั้งนั้นเงียบเชียบ

อันที่จริง บทบาทในการรวมพลคนเสื้อแดงเมืองลุงแซมนั้นราโรยไปพร้อมกับการปิดฉากลงของ “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ที่มี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นเลขาธิการ

เมื่อพิจารณาการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในวาระ 10 ปี การสลายชุมนุมคนเสื้อแดง โดยคณะก้าวหน้า ที่มีการใช้เลเซอร์ยิงข้อความตามหาความจริง ในจุดการชุมนุมของแดงทั้งแผ่นดินเมื่ออดีต ดูคล้ายกับกิจกรรมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ที่นิวยอร์ก 

เหนืออื่นใด แกนนำ นปช. ที่แยกออกเป็น 2 ก๊กคือ ก๊กจตุพร และก๊กเหวง-ธิดา ก็อ่อนระโหยโรยแรงไปเยอะ ไม่ต่างจากแดงต่างแดน

ความคึกคักของกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หรือ “ม็อบดิจิตอล” จึงเรื่องของกลุ่มคณะก้าวหน้า “เอก ป๊อก ช่อ” แทนในวันนี้

 

                        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ