คอลัมนิสต์

2 หมอชินวัตร  ในสมรภูมิโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 หมอชินวัตร  ในสมรภูมิโควิด รายงาน...

++

 

 

          สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เห็นการเคลื่อนไหวของ “หมอเก่า” หลายคน ทั้งหมอในวิชาชีพ และหมอการเมือง

 

อ่านข่าว...  ข้อเสนอจาก "หมอเลี้ยบ" เปิดเมือง

 

 

          เอ่ยชื่อ “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช คอการเมืองต้องจำได้ สมัยทักษิณ ชินวัตร เรืองรุ่ง และพรรคไทยรักไทยรุ่งโรจน์ “หมอมิ้ง” เปรียบคลังสมองของวงในเครือข่ายชินวัตร

 

 

 

2 หมอชินวัตร  ในสมรภูมิโควิด

 


          พ.ศ.นี้ หมอมิ้ง เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการ มหาวิทยาลัยชินวัตร และอุปนายกสภา มหาวิทยาลัยชินวัตร 


          หมอมิ้งวางมือจากการเมืองแล้ว แต่ก็ยังเป็นกองเชียร์พรรคเพื่อไทย รวมถึงสนับสนุนชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถ้าติดตามในแฟนเพจ Prommin Lertsuridej จะเห็นบทบาทคนวงนอก ที่ยังสนใจการเมืองอยู่


          นับแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโลกและของไทย หมอมิ้งได้โพสต์เฟซบุ๊หถี่ขึ้น ในฐานะประชาชนไทยและในฐานะแพทย์วัยเกษียณ เขาพยายามเตือนสติฝ่ายการเมือง "รัฐบาลอย่าล้าหลังประชาชน อย่าล้าหลังสถานการณ์" 


          แต่นับวันผมและประชาชนเริ่มสูญเสียความเชื่อมั่นรัฐบาลในฐานะผู้นำประชาชนให้พ้นวิกฤตได้


          รัฐบาลอย่าล้าหลังประชาชน อย่าล้าหลังสถานการณ์

 

 

 

2 หมอชินวัตร  ในสมรภูมิโควิด

 



          ต้นเดือน เม.ย.2563 หมอมิ้ง ได้เขียนเรื่อง "รัฐบาลอย่าตระหนก เกินตระหนัก ระวังเกาไม่ถูกที่คัน“ อดีตคนการเมืองคู่ใจทักษิณ บอกว่า ”การ shut down เท่ากับหยุดการผลิต หยุดการทำมาหากิน หยุดเศรษฐกิจ ฉะนั้นการหยุดจึงต้องสั้นเท่าที่จำเป็น เพื่อดำเนินการควบคุมโรค.."


          น้ำเสียงของหมอมิ้งต่อการแก้ไขสถานการณ์โควิด ก็ไปในโทนเดียวกับนักการเมืองพรรคเพื่อไทย เพียงแต่หมอมิ้งมีวุฒิภาวะ และไม่ใช่นักการเมืองฮาร์ดคอร์ จึงเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ และไม่เหน็บแนมแกมประชด


+++

          หมอการเมืองสายชินวัตรอีกราย แต่เป็นรุ่นน้องของหมอมิ้งคือ “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เคยร่วมกับหมอมิ้งผลักดันนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค สมัยรัฐบาลไทยรักไทย


          ทุกวันนี้ “หมอเลี้ยบ” เป็นพิธีกรรายการ “สุมหัวคิด” ทางช่องวอยซ์ ทีวี และเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) ให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข


          หมอเลี้ยบเป็นคนหนึ่งที่ยังเคลื่อนไหวทางการเมือง ในบทบาทสื่อมวลชน โดยเริ่มจัดรายการทีวีทางช่องพีซทีวีของจตุพร พรหมพันธุ์ ก่อนจะย้ายมาช่องวอยซ์ ทีวี ของพานทองแท้ ชินวัตร


          เนื่องจากหมอเลี้ยบ เป็นที่ปรึกษาของ “หมอหนู” จึงได้ร่วมแสดงความเห็นผ่านกระทรวงสาธารณสุข และเสนอไปยัง ศบค.

 

 

2 หมอชินวัตร  ในสมรภูมิโควิด

 


          อย่างเช่นเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2563 หมอเลี้ยบเขียนบทความเรื่อง "ปิดเมืองคือ ยาแรง..ถึงเวลาหยุดให้ยา" เพราะหมอเลี้ยบมองว่า ไทยคุมการระบาดได้ดีแล้ว ต้องเปิดเมือง เพื่อให้เศรษฐกิจเดินได้


          สรุปแล้ว ความคิดของ “หมอมิ้ง” และ “หมอเลี้ยบ” ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด “การเมืองนำการหมอ” หรือขยาย พรก.ฉุกเฉินออกไป 1 เดือน ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 


          หมอมิ้งอยู่วงนอกก็คงไม่เจอแรงกระแทกเท่าไหร่ แต่หมอเลี้ยบเข้ามาอยู่วงในซีกพรรคภูมิใจไทย คงต้องเล่นให้เป็น ไม่ให้กระทบหมอหนูมากนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ