คอลัมนิสต์

ปิยบุตร แฟนพันธุ์แท้ "ดา ตอร์ปิโด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร แฟนพันธุ์แท้ "ดา ตอร์ปิโด" รายงาน ...

++

 

 

          ความตายของนักเคลื่อนไหวต้านเผด็จการทหารยุคแรกๆ อย่าง “ดา ตอร์ปิโด” ฉายภาพอดีตของการลุกขึ้นสู้โดยกลุ่มคนนิรนาม ที่มาจากเว็บบอร์ดพันทิปห้อง “ราชดำเนิน”

 

อ่านข่าว...   "ดา ตอร์ปิโด" ปิดฉากแดงตาสว่าง
 

 

 

          “ป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เขียนไว้อาลัย “ดา ตอร์ปิโด” โดยมีการลำดับภาพการเกิดขึ้นของ “กลุ่มคนเสาร์ไม่เอาเผด็จการ” ไว้ชัดเจน


          สื่อหลายสำนัก ยังเข้าใจผิดว่า “ดา ตอร์ปิโด” เป็นแกนนำ นปก. ทั้งที่เธอมีบทบาทต้านเผด็จการทหาร ก่อนแกนนำ นปก. หรือ นปช.อยู่หลายปี 

 

 

 

ปิยบุตร แฟนพันธุ์แท้ \"ดา ตอร์ปิโด\"

เวทีคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ

 


          ช่วงรัฐประหาร 19 กันยา 2549  อาจารย์ป๊อกได้รับทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยในนครปารีส จึงติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ทางเวบไซต์ฝ่ายต่อต้าน คมช.


          "ผมได้รู้จักชื่อของ สุชาติ นาคบางไซ, นพรุจน์, พิราบขาว, มังกรดำ, ดีเจมะลิ, ปลาสลิด และ ดา ตอร์ปิโด


          คนกลุ่มนี้ มาจากหลากหลายวงการ หลากหลายอาชีพ ไม่ได้เป็นนักวิชาการ ปัญญาชน นิสิตนักศึกษา แต่มารวมตัวกันจากความรักในตัวของคุณทักษิณ ชินวัตร และต่อต้านรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่โค่นล้มรัฐบาลของพวกเขาไป"


          สมัยโน้น กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จ มีทีมม้าเร็วทำหน้าที่ถ่ายทอดสดการปราศรัยจากท้องสนามหลวง ผ่านเวบไซต์

 

 

 

ปิยบุตร แฟนพันธุ์แท้ \"ดา ตอร์ปิโด\"

ทีมงานถ่ายทอดสดสมัยม็อบคนวันเสาร์ฯ

 


          "ต้องสารภาพตามตรงว่า ผมติดตามการชุมนุมของ “คนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ” ด้วยจุดยืนที่แตกต่างกันกับพวกเขา ผมไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลของคุณทักษิณ และผมก็ไม่นิยมการอภิปรายของพวกเขา ทั้งในแง่ของเนื้อหาและลีลา หลายครั้งต้องใช้ความอดทนฟังเนื้อหาเหยียดเพศ ผิดหลักสิทธิมนุษยชน และต้องทนแสบแก้วหูกับการตะเบ็งเสียง ถึงกระนั้น ผมยังคงเป็นแฟนตัวยง ตามฟังทุกครั้ง เพราะเราต่างก็ต่อต้านรัฐประหารด้วยกัน และผมชื่นชมคนเหล่านี้ที่กล้าหาญออกมาต่อต้านรัฐประหาร"




          การเกิดเวทีต่อต้าน คมช.ของกลุ่มคนรักทักษิณ จึงทำให้ “คนเดือนตุลา” ปีกซ้ายจัด พยายามเข้าไปจัดตั้งและป้อนความคิดให้นักไฮด์ปาร์กบางคน “ดา ตอร์ปิโด” ก็เป็นเป้าหมาย 


          อาจารย์ป๊อก เป็นนักวิชาการที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยอย่างดี จึงรู้สึกหงุดหงิด "..แต่มีผู้ปราศรัยอยู่คนหนึ่ง ที่ขึ้นเวทีเมื่อไร ก็จะพูดถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทยอยู่บ้าง นั่นคือ ดา ตอร์ปิโด แน่ละ เธอพูดผิดๆ ถูกๆ บ้างๆ แต่นี่คือเวทีปราศรัยโดยสามัญชน คนธรรมดา ที่ไม่ได้ถูกฝึกมาแบบนักวิชาการ หลายครั้ง เธอปราศรัยโดยมีเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ที่โยงไปถึงสถาบันกษัตริย์ และก็มีคนห้าม ตัดบท แย่งไมค์มา"


          ถัดมา เวทีชุมนุมต้าน คมช. ได้เปลี่ยนจากกลุ่มคนวันเสาร์ฯ มาเป็นกลุ่มพีทีวี สายตรงทักษิณ แต่ดา ตอร์ปิโด ก็ไปทำเวทีเล็กๆ ของกลุ่มความคิดสุดโต่ง

 

 

ปิยบุตร แฟนพันธุ์แท้ \"ดา ตอร์ปิโด\"

"ดา ตอร์ปิโด" ปราศรัย

 


          "แม้เวทีของ “คนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ” เริ่มโรยราไป เกิดเวทีของ PTV ของคุณวีระ คุณจตุพร คุณณัฐวุฒิ เข้าแทนที่ แต่เราก็ยังพบเห็นการชุมนุมเวทีเล็ก เวทีอิสระอีก ซึ่ง ดา ตอร์ปิโด ก็ยังคงขึ้นเวทีปราศรัยเวทีเล็กเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ"


          อาจารย์ปิยบุตร ได้สรุปเส้นทางการต่อสู้ของ ดา ตอร์ปิโด ไว้ว่า "ในชีวิตจะยึดหลักที่ว่า คนเราเกิดมาครั้งเดียว ตายครั้งเดียว แม้จะทำความดีแล้วคนไม่เห็น แต่ฟ้าดินเห็นก็พอใจแล้ว และจะยืนหยัดเรียกร้องจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยและประเทศไทยมีการเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญที่มาจากวิถีประชาธิปไตยที่แท้จริง"


          แกนนำคณะก้าวหน้า จึงหวังที่จะเห็นคนแบบดา ตอร์ปิโด เกิดขึ้นอีก เพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ