คอลัมนิสต์

"ศรีสุวรรณ"แนะแจ้งความ"ปิยบุตร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"แนะแจ้งความ"ปิยบุตร" คอลัมน์...   Editor Talk



 


          ทุกครั้งที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้แสดงความเห็นต่อสาธารณะ ล้วนแต่จะเกี่ยวโกงไปทางสถาบันตลอด

 

อ่านข่าว...  ศรีสุวรรณเตือนปิยบุตรอย่าก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยแต่งตั้งองคมนตรี

 

 

          พฤติกรรมของ ปิยบุตร ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ยอมรับว่า ไม่เปลี่ยน เป็นคนที่มีแนวคิด มีอุดมการณ์ มีความเชื่อต่อระบอบการปกปครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริบ์เป็นประมุขอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น


          แต่น่าแปลก ปิยบุตร รอดคดีหมิ่นสถาบันมาได้ แม้แต่คดีล้มล้างการปกครอง หรือที่เรียกว่าคดีอิลลูมินาติ ของพรรคอนาคตใหม่ ยังรอดศาลรัฐธรรมนูญมา


          การแสดงออกของ ปิยบุตร ในการต่อต้านสถาบัน มีทั้งส่วนตัวและในนามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การทำในนามส่วนตัวมีพบเห็นได้ในการบรรยายวิชากฎหมาย และทางโลกโซเชียล


          แต่การดำเนินการในนามของ ส.ส. มีให้เห็นในสภาผู้แทนราษฎร ครั้งหนึ่งมีการอภิปรายเพื่อคัดค้านการออกพระราชกำหนดการโอนอัตรากำลังพลของทหารรักษาพระองค์


          เนื้อหาก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าพระราชกำหนดนี้เพื่อพระองค์ แต่คณะของปิยบุตรและพรรคอนาคตใหม่ ยังลงมติไม่เห็นชอบ


          เป็นครั้งแรกของสภาไทย ที่ส.ส.และพรรคการเมืองกล้าโหวตสวน สิ่งที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ นี่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เป็นการประกาศตัวอยู่ตรงข้ามสถาบัน


          ล่าสุด ปิยบุตร ได้แสดงความไม่เห็นด้วยในการแต่งตั้ง นุรักษ์ มาประณีต อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองคมนตรี ทั้งๆ ที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา การแต่งตั้งองคมนตรี จะไม่มีใครแสดงความเห็น ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย




          แต่ครั้งนี้ ปิยบุตร ได้โพสต์ข้อความในทำนองว่า นุรักษ์ มีผลงานเล่นงานฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เลยได้รับการโปรดเกล้าฯ


          มีคำถามว่า สิ่งที่ปิยบุตรดำเนินการมีความผิดอะไรหรือไม่


          ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ออกมาสอนเลยว่า การตั้งองคมนตรีเป็นพระราชอำนาจ เป็นพระราชอัธยาศัย ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ในมาตรา 10 และมาตรา11


          ซึ่งกฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจนว่า เป็นพระราชอัธยาศัย ของพระมหากษัตริย์ ทรงดำรงพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ในการโปรดเกล้าฯหรือไม่โปรดเกล้าฯ 


          ภาษาชาวบ้านก็คือเป็นเรื่องส่วนพระองค์ เพราะองคมนตรี ตามความในวรรค 2 ของมาตรา 10 คือมีหน้าที่ถวายคำปรึกษาแก่พระมหากษัตริย์


          ศรีสุวรรณ บอกว่า วันนี้ ปิยบุตร ไม่ได้เป็นนักการเมือง ไม่ได้มีสถานะทางการเมือง จึงไม่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ในทางการเมือง


          แต่ปิยบุตร เป็นบุคคลธรรมดา กรณีที่เป็นการกระทำส่วนบุคคลแบบนี้ สามารถเอาผิดได้ โดยประชาชนทั่วไปเมื่อพบเห็นการกระทำในลักษณะเช่นนี้ ก็ย่อมจะใช้สิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีอาญาได้


          จึงต้องรอดูว่างานนี้ ปิยบุตร จะรอดอีกหรือไม่ โปรดติดตาม.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ