คอลัมนิสต์

พินิจคนจริง ไม่ทิ้งบ้านโพธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พินิจคนจริง ไม่ทิ้งบ้านโพธิ์

         ผ่านไปแล้ว งานฌาปนกิจศพ “ปลายฝน อ่ำสาริกา” ที่ที่วัดแสนภูดาษ ต.แสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา  เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ค.2563 โดยมี "พินิจ จารุสมบัติ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ เดินทางมาเป็นประธานในพิธี

         ก่อนขึ้นไปทอดผ้าบังสุกุล พินิจมอบเงินพร อ่ำสาริกา ตาของปรายฝน พร้อมกับพูดคุยกับตาพร ในฐานะคนบ้านเดียวกัน

         คอการเมืองอาจคุ้นกับ พินิจ จารุสมบัติ อดีต ส.ส.หนองคาย (ปัจจุบันพื้นที่เลือกตั้งแยกไปเป็น จ.บึงกาฬ) โดยไม่ทราบว่า บ้านเกิดของพินิจ อยู่ที่บ้านตาถั่ว ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

         พินิจเกิดในตระกูลพ่อค้าจีน ทำโรงสีไฟรุ่งเรือง คลองเจ้า จึงได้เรียนมัธยมที่ ร.ร.เซนต์หลุยส์ ในตัวเมืองแปดริ้ว ก่อนจะเข้าไปเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

         เลือกตั้งปี 2531 พินิจลงสมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา ในสังกัดพรรคราษฎร แต่พ่ายแพ้เจ้าถิ่นตระกูลฉายแสง พินิจจึงโยกไปเล่นการเมืองใน จ.หนองคาย และเป็น ส.ส.ติดต่อกันหลายสมัย

         หลังรัฐประหาร 2549 พินิจไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. แต่ให้การสนับสนุนนักการเมืองบางกลุ่มอยู่ และตัวเขาหันไปสวมหัวโขนประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์

          อย่างไรก็ตาม พินิจได้หนุนน้องสาว-พรรณี จารุสมบัติ เป็น ส.ว.ฉะเชิงเทรา และพี่ชาย-พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ เป็น ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 

          ชัยชนะของ พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ เหนือตระกูลฉายแสง ในการเลือกตั้งปี 2554 พิสูจน์ให้เห็นว่า พินิจ จารุสมบัติ ยังมีบารมีต่อกลุ่มหัวคะแนนในเขต 4 อ.บ้านโพธิ์ อ.แปลงยาว และอ.บางปะกง
 

         เลือกตั้งปี 2562 พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ เปลี่ยนสีเสื้อจากประชาธิปัตย์เป็นพลังประชารัฐ แต่เด็กหน้าใหม่ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล(อดีตพรรคอนาคตใหม่) เนื่องจากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค ตระกูลฉายแสง ก็เทคะแนนให้จิรัฏฐ์

 

          จึงไม่แปลกที่จะเห็นภาพจาตุรนต์ ฉายแสง และวุฒิพงศ์ ฉายแสง มาร่วมงานสวดพระอภิธรรม “ปรายฟ้า” ในคืนที่พรรคก้าวไกลเป็นเจ้าภาพ

 

          ความเห็นเกี่ยวกับปรายฟ้า ในเฟซบุ๊คของจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 กลายเป็นเรื่องการเมืองเต็มๆ เมื่อเปรียบกับการมาร่วมงานศพปรายฟ้าของพินิจ เห็นได้ว่า วุฒิภาวะของนักการเมืองอาวุโสมีมากกว่า ส.ส.หน้าใหม่ชัดเจน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ