คอลัมนิสต์

พล.อ.เทียนชัย วิถีพรรคป่าหวาย สายป๋าเปรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.เทียนชัย วิถีพรรคป่าหวาย สายป๋าเปรม

มิเพียงกองทัพบกสูญเสีย ‘พล.อ.เทียนชัย ศิริสัมพันธ์’ บิดาแห่งรบพิเศษ สิริอายุรวม 96 ปี วงการเมืองไทยก็ต้องบันทึกนาม “เจ้าพ่อป่าหวาย” ผู้เชื่อมั่นในวิถีรัฐสภา นำพาพลพรรคตั้งลุยสมรภูมิเลือกตั้ง 2 สมัย

อ่านข่าว: ปิดตำนานเจ้าพ่อป่าหวาย พล.อ.เทียนชัย ศิริสัมพันธ์ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 96 ปี

 

“บิ๊กเทียน” หรือ พล.อ.เทียนชัย เตรียมทหารบกรุ่นที่ 5 (รุ่นห้าใหญ่) รุ่นเดียวกับ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก, พล.อ.บรรจบ บุนนาค,พล.อ.หาญ ลีนานนท์ และพล.อ.ชำนาญ นิลวิเศษ

นักข่าวสายทหารยุคโน้น เรียกเจ้าพ่อป่าหวายว่าเป็น “ลูกป๋า” และมีบทบาทโดดเด่นในยุทธการยึดเมืองของยังเติร์ก 9 ก.ย.2528 “บิ๊กเทียน” ในฐานะรอง ผบ.ทบ.เป็นหัวหน้าฝ่ายปราบปรามกบฏนายทหารนอกราชการ

เลือกตั้งทั่วไปปี 2529 พล.อ.เทียนชัย เกษียณอายุราชการในตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบก และเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคราษฎร โดยมี พล.อ.มานะ รัตนโกเศศ เป็นเลขาธิการพรรค

พรรคราษฎร เปลี่ยนชื่อมาจากพรรคสหชาติ และเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้แทนฯว่า พรรคราษฎรคือพรรคทหาร ที่ตั้งขึ้นมาสนับสนุน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

 

พล.อ.เทียนชัย  วิถีพรรคป่าหวาย  สายป๋าเปรม พล.อ.เทียนชัย ศิริสัมพันธ์

ส่วนนายทุนพรรคราษฎรก็คือ วัฒนา อัศวเหม นักการเมืองคนดังแห่งปากน้ำ

ว่ากันว่า พล.อ.เปรม แนะนำให้ พล.อ.เทียนชัยไปตั้งพรรคการเมือง เพื่อจะได้กลับมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี หลังเกษียณอายุ

ดังนั้น การขับเคลื่อนของพรรคราษฎรในหลายพื้นที่ จึงมีข่าวว่า “นักรบป่าหวาย” ได้เข้าไปปฏิบัติภารกิจพิเศษในเขตเลือกตั้ง จ.นครพนม และ จ.เพชรบุรี

 

พล.อ.เทียนชัย  วิถีพรรคป่าหวาย  สายป๋าเปรม

นักรบป่าหวาย

ไม่ต้องพูดถึงเขต 1 ลพบุรี เป็นศึกเจ้าพ่อป่าหวาย 2 รุ่นคือ พล.อ.เทียนชัย ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในนามพรรคราษฎร ต้องแข่งขันกับ พล.ท.เอนก บุณยถี อดีตผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษ พรรคชาติไทย

ลพบุรีเมืองทหาร เมื่ออดีตนายทหารใหญ่สายหมวกแดงต้องแข่งกันเอง คะแนนสีเขียวจึงถูกแบ่งไป แต่ระดับ “บิ๊กเทียน” สายป๋าเปรม แพ้ไม่ได้ ก็ได้ 9 หมื่นคะแนน เป็น ส.ส.ลพบุรี ตามคาด พล.ท.เอนกได้ 5 หมื่นคะแนน เข้าป้ายลำดับ 3 ยังได้เป็น ส.ส.

เลือกตั้งทั่วไปปี 2531 กลุ่มทหารประชาธิปไตย ผู้ก่อตัั้งพรรคปวงชนชาวไทย พยายามเจรจากับ พล.อ.เทียนชัย ให้นำพรรคราษฎร มาควบรวมกับพรรคปวงชนชาวไทย และสนับสนุน พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก เป็นหัวหน้าพรรค

 

พล.อ.เทียนชัย  วิถีพรรคป่าหวาย  สายป๋าเปรม

แต่แนวคิดของนายทหารรุ่นห้าใหญ่ ไม่ตรงกัน พล.อ.เทียนชัย ยังหนุนป๋าเปรม แต่ พล.อ.อาทิตย์ ไม่เอาป๋า และชูคำขวัญหาเสียง “นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง” จึงทำให้ พล.อ.เทียนชัย ลุยสู้ศึกปกป้องป๋าอีกสมัย

ผลเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2531 สนามเขต 1 ลพบุรี พล.อ.เทียนชัยได้เป็น ส.ส.อีกสมัย แต่คะแนนหล่นไปอยู่อันดับ 3 ส่วน พล.ท.เอนก ขยับขึ้นอันดับ 2

 

พล.อ.เทียนชัย  วิถีพรรคป่าหวาย  สายป๋าเปรม

หลังเลือกตั้ง พล.อ.เปรม ตัดสินใจวางมือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หัวหน้าพรรคชาติไทย จึงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล พรรคราษฎรของ พล.อ.เทียนชัย ได้ 21 เสียงก็เข้ารัฐบาลชาติชาย

ปี 2533 พล.อ.เทียนชัย ลาออกจากหัวหน้าพรรคราษฎร พล.อ.มานะ จึงได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแทน และนำพรรคสู้ศึกเลือกตั้ง 2535/1

เมื่อสิ้นยุค พล.อ.มานะ พรรคราษฎร ก็กลับไปอยู่ในอาณาจักรของ “วัฒนา อัศวเหม” จวบจนทุกวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ