คอลัมนิสต์

'เนวิน' โชว์โมเดลอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนวิน ชิดชอบ" โชว์โมเดลอำนาจ

“อำนาจเจริญ” จังหวัดเล็กๆ ติดชายแดนลาว มีนักการเมืองดังที่หลายคนยังจำชื่อได้ “สุทัศน์ เงินหมื่น” นักการเมืองอาวุโสแห่ง ปชป.

อ่านข่าว : 'อ๊อด 2' ดุลอำนาจ 'เนวิน-ฮั่น'

วันนี้ สถานการณ์การเมืองในอำนาจเจริญเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คนอำนาจเจริญได้เห็นภาพอัสดงของตระกูล “เงินหมื่น” และอรุณรุ่งของกลุ่มการเมืองสายตรง “เนวิน ชิดชอบ”

 

'เนวิน' โชว์โมเดลอำนาจ

เนวิน ชิดชอบ

ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 “กลุ่มภูมิใจไทอำนาจ” ได้เปิดปฏิบัติการมอบอุปกรณ์​ป้องกันโควิดอย่าง face shield, หน้ากากผ้า และแอลกอฮอล์​ล้างมือ ​แก่หน่วยงานราชการ ,หน่วยอาสาสมัคร และประชาชน

กลุ่มภูมิใจไทอำนาจ เป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่น ภายใต้การนำของ “เจ๊รวย” สุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการ​รัฐมนตรี​​คมนาคม ที่เตรียมส่ง "​วันเพ็ญ ตั้งสกุล" ทายาทเศรษฐีเมืองอำนาจฯ ลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.อำนาจเจริญ สมัยหน้า

 

'เนวิน' โชว์โมเดลอำนาจ พี่ใหญ่ กับน้องรัก

“เจ๊รวย” เป็นใคร? สำหรับชาวอำนาจเจริญทราบดี “เจ๊รวย” เป็นผู้มากบารมีในจังหวัด หลายคนเปรียบเธอเป็นเสมือน “แม่เมือง” คนหนึ่งทีเดียว

หลายปีที่ผ่านมา “เจ๊รวย” ตั้งกลุ่มฮักอำนาจเจริญ ประสานงานกับนักการเมืองทุกพรรคกับข้าราชการส่วนท้องถิ่น โดยมีตำแหน่งทางการคือ ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อำนาจเจริญ

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 “เนวิน ชิดชอบ” นายใหญ่บุรีรัมย์ มองการณ์ไกลเลือกกลุ่ม “เจ๊รวย” เป็นตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ในสนามอำนาจเจริญ โดยมีการวางตัว วันเพ็ญ ตั้งสกุล ลูกสาวสวัสดิ์ ตั้งสกุล นักธุรกิจร้อยล้าน กระโดดลงสนามเลือกตั้งเขต 1 และญาณีนาถ เข็มนาค เขต 2

แม้ค่ายภูมิใจไทยจะพ่ายกระแสทักษิณ แต่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 2 เขต ได้คะแนนเฉลี่ยคนละ 2 หมื่นคะแนน ก็ถือว่า โมเดลเนวินประสบความสำเร็จแล้ว เพราะเป้าหมายใหญ่คือ อบจ.อำนาจเจริญ

 

'เนวิน' โชว์โมเดลอำนาจ “เจ๊รวย” สุขสมรวย วันทนียกุล

ดังนั้น วันที่ 8 ส.ค.2562 สุขสมรวย วันทนียกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 28 จึงได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ)

การที่ “เจ๊รวย” ได้ตำแหน่งคนใกล้ชิด “เสี่ยโอ๋” ศักดิ์สยาม ถือว่าไม่ธรรมดาเลย และสะท้อนความสำคัญของสมรภูมิอำนาจเจริญ ที่เนวินต้องปักธงสีน้ำเงินในท้องถิ่นนี้ให้ได้

 

'เนวิน' โชว์โมเดลอำนาจ ทีมงานภูมิใจไทอำนาจ

สำหรับพรรคเพื่อไทยที่ยังได้ ส.ส. 2 ที่นั่งในอำนาจเจริญ เพราะกินบุญเก่า “ทักษิณ” แต่วัดศักยภาพและความนิยมเฉพาะบุคคล ทั้งสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 1 และดะนัย มะหิพันธุ์ ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 2 สองคนนี้สู้กลุ่มเจ๊รวยสายตรงเนวินไม่ได้แน่นอน

นี่คือ “โมเดลอำนาจ” ของนายใหญ่บุรีรัมย์ สู้กระแสหลักสนามใหญ่ไม่ได้ ก็เล่นเป็นทีมในสนามเล็ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ