คอลัมนิสต์

"นกแล" พปชร.ขุมกำลังชิงป้ายทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นกแล" พปชร.ขุมกำลังชิงป้ายทอง รายงาน...

++

 

 

          หลายคนอาจไม่ทราบว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 118 คนนั้น มี ส.ส.ประเภท “นกแล” เกินครึ่งพรรค ส่งผลให้เกิดศึกแย่งชิงตัว “ส.ส.นกแล” ไปสังกัดมุ้งของตัวเอง เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

 

 

          หลังเลือกตั้ง 22 มี.ค.2562 พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.ระบบแบ่งเขต 99 คน (นับรวมเลือกตั้งซ่อมขอนแก่นและย้ายมาจากอนาคตใหม่) และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 19 คน


          กระแสเลือกลุงตู่ ในพื้นที่เมืองหลวง, ภาคกลาง, ภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้ ส่งผลให้ “ส.ส.นกแล” เข้าสภาจำนวนมาก 


          หากพิจารณาจาก ส.ส.เขต 99 คน ปรากฏว่า เป็นอดีต ส.ส.ที่ถูกดูดมาจากหลายพรรค จำนวน 38 คน ซึ่งจริงๆ แล้ว มีอดีต ส.ส.ย้ายเข้ามามากกว่า 120 คน แต่ส่วนใหญ่สอบตกในสนามภาคอีสาน และภาคเหนือตอนบน


          ที่น่าสนใจ มี ส.ส.หน้าใหม่มากถึง 61 คน โดยจำแนกออกเป็นนักการเมืองท้องถิ่น 35 คน และที่เหลือก็เป็นลูกหลานนักการเมือง บวกด้วยข้าราชการที่ลาออกมาลง ส.ส.


          ในกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น มีอดีตนายก อบจ. 3 คน, อดีตรองนายก อบจ. 4 คน , อดีตประธานสภา ส.อบจ. 2 คน, อดีตรองประธาน ส.อบจ. 1 คน , อดีตนายกเทศมนตรี 5 คน , อดีตสมาชิก ส.อบจ. 14 คน, อดีตสมาชิกสภาเทศบาล 1 คน , อดีตสมาชิกสภา กทม. 4 คน คะแนนรวม และสมาชิกสภาเขต กทม. 1 คน


          ฉะนั้น ช่วงหลังเลือกตั้ง บรรดา “ขาใหญ่” ในพลังประชารัฐ จึงออกกวาดต้อน “ส.ส.นกแล” เข้ามาอยู่ในสังกัด แต่ ส.ส.หน้าใหม่กลุ่มหนึ่ง ก็มีสังกัดตั้งแต่ลงสนามแล้ว อย่างเช่นกลุ่ม ส.ส.พิจิตร และ ส.ส.ชัยภูมิ ที่อยู่ในซุ้มสามมิตรมาแต่แรก 




          ตัวอย่างการดึง ส.ส.นกแล อาทิกลุ่มสามมิตร ไปดึง ส.ส.ใต้ 5-6 คนมาอยู่ในซุ้ม และกรณีกลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พยายามรวบรวม ส.ส.นกแล ในโซนภาคกลาง และตะวันออก ประมาณ 20 คน มาไว้ในซุ้ม


          แม้แต่กลุ่มจังหวัด ขาใหญ่บางคนก็แอบติดต่อ ส.ส.นกแลมาเสริมซุ้มเอาไว้ต่อรอง เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งในพรรค


          ด้วยความเป็น “นกแล” จึงทำให้ ส.ส.หน้าใหม่เหล่านี้ แวะเวียนไปเกือบทุกซุ้ม จึงมีคนบอกว่า พปชร.มีมากถึง 20 ซุ้ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ