คอลัมนิสต์

1พ.ค.งดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ แต่ไลฟ์สดโควิดซัดแรงงานอ่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดซัดแรงงานหนัก เหตุถูกเลิกจ้าง ต้องฟ้องร้องกว่า 200 คดี "ชาลี ลอยสูง" เผย 1 พ.ค. งดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ แต่ไลฟ์สดสะท้อนถึงผลกระทบพิษโควิด-19 ซัดกลุ่มแรงงานอ่วม

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งแรงกระเพื่อมกระทบทุกสาขาอาชีพ ยิ่งมนุษย์เงินเดือนด้วยแล้ว หากอยู่ในภาคการผลิตที่ไม่ตอบโจทย์ ปัญหาการถูกเลิกจ้างก็ตามมา จนนำไปสู่การฟ้อง ทำให้ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

อ่านข่าว: ด่วน "ศบค."ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน"อีก1เดือน

1 พฤษภาคม “วันแรงงานแห่งชาติ” เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั้งในและนอกระบบ เป็นวันที่ผู้ใช้แรงงานรอคอย เพื่อจะได้ทำกิจกรรมหลากหลายร่วมกัน มีเวลาหยุดอยู่กับครอบครัว พ่อแม่ลูก และห้างสรรพสินค้าเป็นจุดนัดพบที่นิยมมาเดินเที่ยวห้างนกัน จนเรียกได้ว่าวันนั้นเต็มไปด้วยผู้ใช้แรงงาน ออกมาจับจ่ายใช้สอยพร้อมหน้าครอบครัว อันแสนรัก อบอุ่น

ภาพจำเหล่านี้ ไม่มีอีกแล้วในปี2563  เมื่อมหันตภัยร้ายคุกคามชีวิตพลเมืองทั่วโลกอย่างบ้าคลั่ง มีคนเจ็บคนเสียชีวิตเป็นแสนเป็นล้านชีวิต และเทียบกันไม่ได้เลยกับการสู้รบในสงครามที่มองเห็นศัตรูชัดเจน แต่เจ้าวายร้ายเชื้อไวรัสโควิด-19 เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

นายชาลี ลอยสูง รองประธานสมานฉันท์แรงงานไทย บอกเล่ากับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่าทันทีที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสภาวะฉุกเฉินเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มแรงงานทุกภาคส่วนก็ขานรับมาตรการ “เคอร์ฟิว” ในทันที แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ แรงงานกลุ่มต่าง ๆ ถูกเลิกจ้าง มีทั้งการบอกเลิกจ้างล่วงหน้า และมีการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม จนเกิดการร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สู้ภัย Covid-19 บางกรณีมีการฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีกับนายจ้างมีจำนวน 200-300 คดี

 

1พ.ค.งดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ แต่ไลฟ์สดโควิดซัดแรงงานอ่วม

"ดังนั้น วันแรงงานแห่งชาติ ในวันที่ 1 พ.ค. 2563 นี้ ทุกกลุ่มแรงงานงดทุกกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19 แต่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ร่วมกับ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จะมีการไลฟ์สดสะท้อนปัญหาที่แรงงานทั่วประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านเพจสมานฉันท์แรงงานไทย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน"

นายชาลี  เผยอีกว่า ในเบื้องต้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน ที่ถูกเลิกจ้างหรือไม่มีงานทำอยู่แล้ว สามารถเข้ามารับการฝึกอบรมวิชาชีพที่ ศูนย์ฝึกอบมรมเพื่อคนทำงาน อยู่ที่อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา  เป็นศูนย์ที่เกิดจากพวกเราชาวแรงงาน ลงขันช่วยกันก่อสร้างมันขึ้นมา เมื่อปี 2562 เพื่อดูแลลูกจ้างทั้งหมด เอาไว้เป็นที่่พึ่ง ของผู้ใช้แรงงาน ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง มีองค์กร มีสำนักงาน มีจิตอาสา มีที่อบรม สัมมนา และให้ความรู้ด้านกฏหมายกับคนงาน   

 "ศูนย์ฝึกอบมรมเพื่อคนทำงาน  เป็นองค์กรยืนหยัดต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้แรงงาน ไม่เลือกปฏิบัติ      ไม่มองเงินเป็นตัวตั้ง มองเสียสละ ช่วยคนงานจริง มีฝ่ายกฏหมาย มีทุกอย่างครบวงจร มีจิตอาสา ส่วนมากเป็นคนงานที่เรียนด้านกฏหมายมาช่วยว่าความให้แรงงาน ที่ฟ้องคดีต่างๆ" รองประธานสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าว

 0กมลทิพย์  ใบเงิน0เรียบเรียง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ