คอลัมนิสต์

แฉพฤติการณ์ "แก๊งสินบน" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะประเด็นร้อน แฉหลักฐานแก๊งทุจริตโครงการ "ขุดดินแลกน้ำ".... โดย ปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการบริหาร เนชั่นทีวี 22

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การเปิดหลักฐานแก๊งทุจริตโครงการ "ขุดดินแลกน้ำ" ของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีการเปิดคลิปเสียงการเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการขุดลอกแควหนุมานในจังหวัดปราจีนบุรี โดยกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แถมยังบอกว่าดำเนินการมาแล้วกว่า 40 โครงการทั่วประเทศ

 

ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ คือ นายจำรัส ง้อบุตร สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดปราจีนบุรี และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ก่อนหน้านี้ได้เข้ายื่นหลักฐานเอกสาร ทั้งคลิปเสียงและภาพถ่ายต่างๆ ต่อ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีต ผบช.น.) ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ

 

เป้าหมายก็เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่นำโดย นายสุเทพ กับ ว่าที่ ร.อ.อำนาจ (สงวนนามสกุล) เนื่องจากอ้างตัวว่าเป็นคนสนิท และเป็นคณะติดตามของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แล้วเรียกรับสินบนการขุดลอกแควหนุมาน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

แฉพฤติการณ์ \"แก๊งสินบน\" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

ล่าสุดวันพุธที่ 22 เม.ย. นายอัจฉริยะ พร้อมด้วย นายจำรัส ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับทั้ง นายสุเทพ และ ร.อ.อำนาจ ในความผิดฐานเรียกรับสินบน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 143 (ผู้ใดรับ หรือเรียกรับสินบนเพื่อจูงใจเจ้าพนักงานทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ให้กระทำการหรือไม่กระทำการใด มีโทษจำคุก 5 ปี)

 

สำหรับพฤติการณ์ของบุคคลทั้งสองนี้ คือ อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของนายอธิรัฐ โดยได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการ "ขุดดินแลกน้ำ" ซึ่งหมายถึงการขุดลอกคูคลองและแม่น้ำ เพื่อเปิดทางน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง โดยผู้รับเหมาที่รับขุด จะได้ดิน หิน ทรายที่ขวางทางน้ำนั้น นำไปขายได้ ถือเป็นการสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยรัฐก็ไม่ต้องเสียงบประมาณ

 

แต่กลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของรัฐมนตรี ได้เข้าไปติดต่อเรียกรับเงินเบื้องต้นก่อนทำโครงการ ซึ่งเป็นค่าจ้างขุดลอกดิน โดยโครงการที่แควหนุมาน จ.ปราจีนบุรี มีการประมาณการดินที่จะขุดขึ้นมาราว 170,000 คิว ราคาคิวละ 28 บาท แต่กลุ่มคนกลุ่มนี้ไปเรียกเงินให้ผู้รับเหมาจ่ายคิวละ 45 บาทก่อน เพื่อแลกกับการไม่จำกัดพื้นที่การขุด ผู้รับเหมาก็จะได้ดินส่วนเกินไปขายทำกำไร ขณะที่กลุ่มคนที่ไปติดต่อ ก็จะได้ค่าหัวคิว และยังขอ "เงินทอน" จากการขายดินส่วนเกินอีก 50% รวมๆ แล้วก็หลายล้านบาท โดยมีการแอบอ้างทั้งรัฐมนตรีช่วยคมนาคม มหาดไทย กรมเจ้าท่า และผู้ว่าราชการจังหวัด

 

เรื่องนี้หลังจากเป็นข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอกบินทร์บุรี ได้ส่งนิติกรไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างแล้ว

แฉพฤติการณ์ \"แก๊งสินบน\" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

ด้าน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลกรมเจ้าท่า ชี้แจงว่า คลิปเสียงและข้อมูลที่มีการเผยแพร่ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง เพราะตนไม่เคยรู้จักกับบุคคลที่แอบอ้าง เบื้องต้นจึงได้มอบอำนาจให้ทนายความส่วนตัวไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลในคลิปทั้งหมดแล้ว  พร้อมสั่งการให้ตั้งคณะกรรมาการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการด่วน โดยคาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุป หากพบว่าโครงการใดมีการร้องเรียนจะสั่งการให้หยุดดำเนินการทันที  รวมทั้งให้ชะลอการขออนุมัติโครงการใหม่ออกไปก่อน / ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่จะต้องดำเนินการรวมกว่า 100 โครงการ

 

ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ส่งทีมทนายไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเช่นกัน

แฉพฤติการณ์ \"แก๊งสินบน\" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

ข้อมูลจากทีมงานของรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย นิพนธ์ บุญญามณี เผยกับเนชั่นทีวีว่า สาเหตุที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องมีการแอบอ้างมาที่รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และมีความพยายามไปถ่ายรูปช่วงที่รัฐมนตรีลงพื้นที่ปราจีนบุรี เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็เพื่อให้มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ จะได้นำไปใช้กดดันให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยอมอนุมัติโครงการในพื้นที่ของตน เพราะการจะขุดลอกคลองหรือแม่น้ำได้ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ว่าฯในพื้นที่ก่อน ส่วนตัวโครงการมีการอนุญาตมาตั้งแต่ต้นทาง คือกรมเจ้าท่าแล้ว

 

สำหรับผลประโยชน์ที่คนกลุ่มนี้จะได้รับ คือ การลักลอบนำดิน หิน หรือทราย ที่ขุดขึ้นมาเกินกว่าที่กำหนดในโครงการ แล้วนำไปขาย ซึ่งจริงๆ แล้วตามกฎหมาย ทั้งดิน หิน ทรายเหล่านี้ ต้องคืนให้กรมเจ้าท่า หากนำไปจำหน่ายแล้วก็ต้องคืนเป็นเงิน เพราะถือเป็นทรัพย์สินของรัฐ (สมมติโครงการตกลงกันไว้ 100,000 คิว หากขุดจริงได้ดินเกิน ก็ต้องคืนดินหรือเงินขายดินส่วนเกินให้กับกรมเจ้าท่า)

 

แต่คนกลุ่มนี้หวังผลประโยชน์จากการขุดลอกเกินกว่าพื้นที่ที่กำหนดในโครงการ และอาจมีการจ่ายสินบนกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางมหาดไทยจะดำเนินการตรวจสอบต่อไปว่ามีใครร่วมขบวนการอีกบ้างหรือไม่ แต่ยืนยันว่ารัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เนื่องจากโครงการนี้ไม่มีการใช้งบประมาณ

แฉพฤติการณ์ \"แก๊งสินบน\" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ