คอลัมนิสต์

เกาะโควิด ปั้นพรรคสีแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ เจาะประเด็นร้อน

การเคลื่อนไหวเรื่องทวงเงินเยียวยาโควิด 5 พันบาท มีทั้งบุกไปที่กระทรวงการคลัง และใช้ช่องทางศาลปกครอง เพื่อให้กระทรวงการคลังเปลี่ยนแปลงการพิจารณาเกณฑ์ผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยระบบ​ AI​

 

ผู้ที่ยื่นฟ้องกระทรวงการคลังต่อศาลปกครองคือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” แกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง ซึ่งศาลได้รับเรื่องไว้และอยู่ระหว่างการพิจารณา​

เกาะโควิด  ปั้นพรรคสีแดง

7-8 ปีมานี้ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือชื่อในเฟซบุ๊กว่า “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ได้เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจเผด็จการทหาร ทั้งเคยเข้าร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

ปี 2552 “อนุรักษ์” จัดอยู่ในกลุ่มแดงอิสระ เป็นกลุ่มคนรักทักษิณในภาคเหนือ แต่ไม่ได้ขึ้นต่อกลุ่ม นปช. เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากโครงการเส้นทางสีแดงเพื่อประชาธิปไตย ปั่นจักรยานทางไกล 4 ประเทศในอาเซียน

 

ปลายปี 2561 ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ได้โพสต์ความเห็นเรื่องการตั้ง “พรรคสาขา” ของพรรคเพื่อไทย โดยตอนหนึ่ง อนุรักษ์ เสนอว่า “ควรให้พรรคนี้เป็นที่รวมของนักการเมืองรุ่นใหม่ นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่ไม่มีภาพเกี่ยวข้องกับ 112”

 

ปีนี้ ฟอร์ดจึงตั้งพรรคเส้นทางสีแดงพรรคการเมืองของคนเสื้อแดง โดยเขากำลังเริ่มระดมสมาชิกผู้ก่อตั้งให้ได้ 500 คน และเงินจดทะเบียนพรรค 1 ล้านบาท เพื่อยื่นจดทะเบียนต่อ กกต.ใน​ 180​ วัน​

เกาะโควิด  ปั้นพรรคสีแดง

ฟอร์ด เส้นทางสี ได้“อาจารย์ตุ้ม” สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นที่ปรึกษาพรรค

 

พูดถึงอาจารย์ตุ้ม ก็ต้องนึกถึง “อาจารย์หวาน” สุดา รังกุพันธุ์ อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นคู่หูนักเคลื่อนไหวแดงเวทีเล็ก ระหว่างปี 2552-2556 ตอนนี้อาจารย์หวานลี้ภัยคดี 112 อยู่ต่างประเทศ

 

หลายปีมานี้ กลุ่มแดงอิสระได้ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาหลายพรรค อาทิ พรรคพลังประชาธิปไตย ของ นพ.ประแสง มงคลศิริ และพรรคพลังประเทศไทย โดยแกนนำแดงลำปาง แต่ก็ไปไม่รอด เพราะไม่มีทุนทรัพย์จะดำเนินการต่อในสนามเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ