คอลัมนิสต์

สงครามชลบุรี "บ้านใหญ่"ต้องรอด จับตา "สิงห์ป่าอ้อย"ตั้งเป้าล้ม"คุณปลื้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ท่องยุทธภพ ประจำวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563

นำร่องท้องถิ่นแรกๆ อบจ.ชลบุรี ร่วมกับพลังภาคเอกชนท้องถิ่น ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา บรรเทาทุกข์ผลกระทบโควิด-19 ครัวเรือนละ 1,000 บาท ประมาณ 400,000 ครัวเรือน ได้รับเสียงชื่นชมมากมาย

 

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2563 วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี และ ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้แถลงข่าวเปิดตัว “กองทุนชลบุรีต้องรอด” One Hundred One Hero ที่มุ่งเน้นการช่วยเหลือ ทั้งในด้านการดูแลรักษา และการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

สงครามชลบุรี \"บ้านใหญ่\"ต้องรอด จับตา \"สิงห์ป่าอ้อย\"ตั้งเป้าล้ม\"คุณปลื้ม\"

ในมิติการกระจายอำนาจ ก็ถือว่า “ชลบุรีต้องรอด” เป็นโมเดลท้องถิ่นก้าวหน้า สะท้อนภาวะผู้นำยามวิกฤต แต่ในมิติการเมือง คนแถวเมืองน้ำเค็มย่อมคิดได้ วิกฤติคือโอกาส และ “บ้านใหญ่ต้องรอด” ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้

สงครามชลบุรี \"บ้านใหญ่\"ต้องรอด จับตา \"สิงห์ป่าอ้อย\"ตั้งเป้าล้ม\"คุณปลื้ม\"

วันที่ไม่มีกำนัน

 

ดังที่ทราบกัน บ้านใหญ่ “ซุ้มแสนสุข” ในสีเสื้อพลังประชารัฐ จะไม่สามารถคว้าชัยชนะ “ยกจังหวัด” ในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยสูญเสีย 3 ที่นั่งให้แก่พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล

 

วันที่กำนันเป๊าะ ยังนั่งบัญชาการอยู่ที่บ้านใหญ่ซุ้มแสนสุข ได้วางเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นไว้ทุกระดับ โดยใช้ชื่อ “กลุ่มเรารักชลบุรี” หลายปีมานี้ “สติล คุณปลื้ม” คู่ทุกข์คู่ยากของกำนันเป๊าะ ยังเป็นเสาหลักของ “บ้านแสนสุข” อยู่

สงครามชลบุรี \"บ้านใหญ่\"ต้องรอด จับตา \"สิงห์ป่าอ้อย\"ตั้งเป้าล้ม\"คุณปลื้ม\"

ลูกๆ ทั้ง 5 คนของกำนันเป๊าะ ต่างมีที่อยู่ที่ยืน ไม่ว่าจะเป็นเสี่ยแป๊ะ-สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา ,วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี, จิราภรณ์ คุณปลื้ม ดูแลธุรกิจของครอบครัว , อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีวัฒนธรรม และ ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

สงครามชลบุรี \"บ้านใหญ่\"ต้องรอด จับตา \"สิงห์ป่าอ้อย\"ตั้งเป้าล้ม\"คุณปลื้ม\"

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่นหนนี้ ไม่ง่ายเหมือนเก่า..การปรากฏตัวของพรรคก้าวไกล เป็นการบ้านที่ “บ้านใหญ่” ต้องเตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ

 

 

 

ทีมเฮ้งมาแรง

 

 

 

แม้ “ส.ส.เฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น บารมีจะเบ่งบานในการเมืองระดับชาติ แต่ในเมืองชล เจ้าของสโลแกน “กตัญญู รู้คุณ” ยังเคารพรัก “อากำนันเป๊าะ” รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับลูกๆ ของกำนัน

 

ผลงานพลังประชารัฐ ชลบุรี เขต 1-3 เป็นผลงานของกลุ่ม “ทีมเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี จึงมีคำถาม เสี่ยเฮ้งยังจะอยู่ใต้ร่มธงบ้านใหญ่อีกมั้ย?

 

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งท้องถิ่น “ส.ส.เฮ้ง” อาจหนุนหัวคะแนนบางคนลงสมัคร สจ. หรือ สท. ในบางอำเภอ แต่นายก อบจ.ชลบุรี ก็ยังสนับสนุน “วิทยา”

 

คนจริงลูกน้ำเค็ม คงไม่ทิ้ง “บ้านใหญ่” ต้องสู้ศึกท้องถิ่นอย่างเดียวดาย

 

สิงห์ป่าอ้อย

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด นักการเมืองส่วนใหญ่ได้ออกช่วยเหลือประชาชนในหลายรูปแบบ ทั้งแจกหน้ากากผ้า,แจกเจลแอลกอฮอล์ และพ่นยาฆ่าเชื้อ

 

สำหรับเมืองชล มีปรากฏการณ์พิเศษ เมื่อ “พายุ เนื่องจำนงค์” หลานชายประโยชน์ เนื่องจำนงค์ ได้เข้าพบ “นายกเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตร ชลบุรี และหัวหน้ากลุ่ม CHANGE ชลบุรี เพื่อหารือเรื่องการเมืองท้องถิ่น

สงครามชลบุรี \"บ้านใหญ่\"ต้องรอด จับตา \"สิงห์ป่าอ้อย\"ตั้งเป้าล้ม\"คุณปลื้ม\"

สรุปว่า “พายุ” อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ชลบุรี พรรค ปชป. สนับสนุน “จิรวุฒิ” ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี

 

“นายกเป้า” เคยเป็น ส.ส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทยมา 1 สมัย แต่เที่ยวล่าสุด ก็แพ้ให้พรรคพลังประชารัฐ จึงเบนเข็มมาเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยการสนับสนุนของอดีต ส.ส.ชลบุรี จากหลายพรรค

 

สิงห์ป่าอ้อย..ตั้งเป้าล้มตระกูล “คุณปลื้ม” ให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ