คอลัมนิสต์

สหภาพฯกทพ. แฉ สัญญาสัมปทาน เปิดช่อง เสียค่าโง่ หลังเพิ่งต่อสัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองประธาน สหภาพ กทพ. เปิดข้อพิรุธ สัญญาขยายสัมปทาน ทางด่วน เอื้อเอกชน เรียกร้อง ทำให้รัฐ ส่อจะเสียค่าโง่ ทั้งที่เพิ่งต่อสัญญาขยายสัมปทานไป

วันนี้(20 เม.ย.2563)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รายการ NATION BIZ INSIGHT ทางช่อง NATION TV 22  ได้เชิญ น.ส.ยุวธิษา ธัญญเจริญ  รองประธานฝ่ายวิชาการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย  เพื่อร่วมพูดคุย กับประเด็นร้อน กทพ.จ่อเสีย “ค่าโง่” ซ้ำ หลังยืดสัมปทานทางด่วน  หลังกระทรวงคมนาคม อุ้ม BEM อัดผู้บริหาร การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ทำหนังสือปฏิเสธ การขอชดเชยผลกระทบโควิด-19 อ้างขัดกับนโยบายรัฐ  ด้านสหภาพ กทพ.ซัดหนัก การยืดสัญญาสัมปทานทางด่วน เท่ากับเปิดช่องให้เสียค่าโง่ ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก

 สหภาพฯกทพ. แฉ สัญญาสัมปทาน เปิดช่อง เสียค่าโง่ หลังเพิ่งต่อสัญญา

น.ส.ยุวธิษา ธัญญเจริญ  กล่าวว่าเราเคยเตือนเรื่อง สัญญานี้ ใครเป็นคนร่าง สัญญาก่อนเมื่อ 30 ปี เราเห็นช่องว่าง เกิดข้อพิพาท ที่เอกชนเรียกร้องกับรัฐ ไม่มีช่องไหนเลยที่รัฐจะไปเรียกร้องกับเอกชนเลย จนสุดท้ายเอกชนเรียกร้องมา 15 คดี  แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ยังไปต่อสัญญาให้กับเอกชนอีก ซึ่งสัญญานั้นเอกชนก็เป็นคนร่าง พอต่อสัญญา เอกชนก็มาเรียกร้องกับรัฐอีก

ส่วนเรื่องสัญญานี้ ได้กำหนดไว้ในข้อ 18.1 แล้วนั้น เค้าไม่มีสิทธิ์หรือ น.ส.ยุวธิษา ธัญญเจริญ กล่าวว่า ในข้อ 18.1 มีข้อย่อย ก และ ง จะไม่เข้าหลักเรียกร้อง เหลือ หมวด ข กับ ค ซึ่ง ข นี้เค้าไม่เรียกร้องแน่นอน แต่ ค ที่บอกว่า การประกาศห้ามไม่ให้คนขึ้นไปใช้ทางด่วนนั้น กับกรณีวิกฤตโควิด19 ถ้าคุณจะใช้สิทธิตามสัญญา ก็ขอให้พิจารณาความเป็นธรรมกับประชาชนบ้าง วิกฤตนี้ ประชาชนทุกคนได้รับผลกระทบหมด ถ้าหากการทางพิเศษ เราไม่ได้จงใจทำให้คุณเสีย อันนี้ ถ้าคุณจะมาเรียกร้องเราก็ไม่ว่า

 สหภาพฯกทพ. แฉ สัญญาสัมปทาน เปิดช่อง เสียค่าโง่ หลังเพิ่งต่อสัญญา

ขณะที่ การเรียกร้องการเยียวยาไปยังรัฐบาลแทนที่จะเรียกร้องกับการทางพิเศษ เพื่อให้ชดเชยเยียวยา นั้น น.ส.ยุวธิษา กล่าวว่า  การที่คุณร่างสัญญาแบบนี้ มันเอื้อเอกชนหรือ เสียค่าโง่หรือเปล่า เมื่อเค้าเรียกร้อง การทางพิเศษ ก็ไม่มีเงินจ่ายค่าเยียวยาอยู่แล้วเค้าก็จะขอขยายสัมปทานออกไป คือถ้าจะอ้างแบบนี้ มันก็ไม่ถูก เพราะ ธุรกิจอื่น ก็กระทบเหมือนกัน

ตอนแรก ในกรอบที่คุณไปเจรจากัน คุณบอกว่า เอกชนต้องแบกรับความเสี่ยงในปรารณจราจรรายได้เอง แล้วแบบนี้เร แต่สุดท้ายก็ไปเขียนสัญญาเพื่อรองรับความเสี่ยงกับเค้าด้วยแบบนี้คืออะไร

เราเคยเห็นร่างสัญญา ว่านี่คือข้อพิรุธที่เกิดขึ้น และนอกจากนั้น ยังมีอีกข้อ คือ การทำสัญญาต้องไม่ทำให้กระทบต่อการไหลเวียนของจราจร  ทำไมรัฐบาลถึงเซ็นต์สัญญากับเค้า

 สหภาพฯกทพ. แฉ สัญญาสัมปทาน เปิดช่อง เสียค่าโง่ หลังเพิ่งต่อสัญญา

พิธีกรถามต่อ ถ้าเราไม่ยอมชดเชย แบบนี้ ทางเอกชนก็คงต้องดำเนินคดี

น.ส.ยุวธิษา กล่าวว่า แน่นอนเค้าฟ้องเราต่อ เค้าเปิดประเด็นแบบนี้ เพื่อจะเอาไปทำต่อแน่นอน ส่วนการชดเชยนั้น ในอดีตที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ชัด คือ 1. การขยายสัมปทาน 2.ปรับขึ้นค่าทางด่วน  ตั้งแต่การประกาศ เคอร์ฟิว หลัง 4 ทุ่ม จนมาถึงปัจจุบันทำเค้าขาดรายได้เท่าไหร่ ก็คิดเป็นเงิน แล้วก็มาขอปรับขึ้นค่าผ่านทาง

ตอนนี้ การทางพิเศษ ก็ได้รับผลกระทบแล้ว เพราะเมื่อขยายสัมปทานไป การทางพิเศษฯ รายได้ลด เรามีค่าใช้จ่าย ซึ่งก็ต้องคิดว่าจะหาเงินมาจ่ายเงินเดือน หรือ ต้องมาใช้หนี้  การที่คุณมีหนังสือมาแบบนี้ ก็ถือว่าสัญญาไม่ชอบ เพิ่งต่อสัญญา เค้าก็ใช้สิทธิเรียกร้องเลย ซึ่งเราก็คงร่างหนังสือคำฟ้องเพื่อยื่นต่อศาล ให้พิจารณาสัญญานี้ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ น.ส.ยุวธิษา กล่าว

 สหภาพฯกทพ. แฉ สัญญาสัมปทาน เปิดช่อง เสียค่าโง่ หลังเพิ่งต่อสัญญา

 

ขอบคุณ  รายการ NATION BIZ INSIGHT

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ