คอลัมนิสต์

ฝัน"เจ๊สมพร"เจ้าแม่ปากน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝัน"เจ๊สมพร"เจ้าแม่ปากน้ำ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

++

          ไม่น่าเชื่อ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์แถวหน้า และขาเชียร์ธนาธร เมื่อเห็น “เจ๊สมพร” แม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปแจกเงินชาวบ้าน จะตั้งคำถามว่า “แปลก ทำไม ไปบางพลีนี่ คือ บ้านเก่าปู่ย่าตายาย โคตรเหง้าของผม”

 

อ่านข่าว...  "แม่ธนาธร" หอบเงินแยกใส่ถุง แจกชุมชนหนามแดงบ้านละ 2 พันบาท

 

 

 

ฝัน\"เจ๊สมพร\"เจ้าแม่ปากน้ำ

"เจ๊สมพร" ควงลูกสาวแจกเงินชาวบ้าน

 

          ชาญวิทย์ไม่ทราบเลยหรือ? บริษัท ไทยซัมมิทโอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด ตั้งอยู่ริม ถ.บางนา-ตราด กม.16 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่นี่คืออาณาจักรของคู่ขวัญ “พัฒนา-สมพร”


          นักการเมืองขาใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นมนตรี พงษ์พานิช และเสนาะ เทียนทอง ที่เคยออกรอบตีกอล์ฟกับพัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ รู้จักมักคุ้นอาณาจักรไทยซัมมิทเป็นอย่างดี


++


          ไม่ใช่ครั้งแรก
          ++
          รู้กันไปทั้งบางแล้ว สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ในนามของมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา ลงพื้นที่ชุมชนหลังวัดหนามแดง หมู่ที่ 3 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไปมอบข้าวสารมามอบให้ครอบครัวละ 5 กิโลกรัม และเงินสดให้อีกครอบครัวละ 2,000 บาท


          ไม่ใช่ครั้งแรกหรอก “เจ๊สมพร” แจกสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้านแถวบางพลี เนื่องจากมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 เพื่อช่วยเหลือสังคม


          น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ลูกน้องเจ๊สมพรจึงออกช่วยเหลือชาวบ้านรอบบริษัทไทยซัมมิทโอโตพาร์ท ทั้งแจกข้าวแจกของ และขนของหนีน้ำท่วม

 

 

 

ฝัน\"เจ๊สมพร\"เจ้าแม่ปากน้ำ

"เจ๊สมพร" วันเปิดตัวทีมไทยซัมมิตสมุทรปราการ


++


          เจ้าแม่ลูกหนัง
++
          10 กว่าปีที่แล้ว เจ๊สมพร ออกจากป้อมปราการไทยซัมมิทฯ ก้าวสู่แวดวงสังคม ด้วยการเปิดตัวนิตยสาร Who? หลังจากเธอเข้าไปซื้อหุ้นสื่อค่ายเนชั่น แต่ไม่สมหวังที่จะเข้าไปเป็นบอร์ดบริหาร จึงถอยออกมาทำสื่อเอง




          มิเพียงตลาดสื่อ เจ๊สมพรยังเข้าไปลุยตลาดลูกหนังอาชีพ แฟนบอลไทยตัวยงยังคงจำชื่อ "สโมสรฟุตบอลไทยซัมมิทสมุทรปราการ" ฉายา The Factory Boys


          เวลานั้น นักการเมืองตระกูล “อัศวเหม” แห่งปากน้ำ ยังไม่สนใจมาทำทีมฟุตบอล แต่เจ๊สมพรลุยไปก่อน เธอคงอยากเดินตามรอยนักธุรกิจ-นักการเมืองอีกหลายคนที่หันไปเอาดีในตลาดลูกหนัง


          จุดเริ่มต้น เจ๊สมพรตั้งทีมสโมสรฟุตบอลไทยซัมมิท เคยเป็นตัวแทนของสมาคมกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ลงแข่งขันในโปรวินเชียลลีกและคว้าแชมป์ได้ในฤดูกาล 2551 ทำให้ได้สิทธิเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2


          ฤดูกาลปี 2552 สโมสรไทยซัมมิทฯ ลงแข่งขันในลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 เขตภาคกลางและภาคตะวันออกภายใต้ชื่อไทยซัมมิท สมุทรปราการ

 

 

ฝัน\"เจ๊สมพร\"เจ้าแม่ปากน้ำ

เจ๊สมพรเอาจริง แต่สะดุดขาใหญ่

 


          หลังจบฤดูกาล 2553 สโมสรได้ประกาศยุบทีมและส่งคืนสิทธิในการลงแข่งขันให้กับจังหวัดสมุทรปราการ เพราะมีปัญหาเรื่องสนามแข่งขัน และระบบลีกภูมิภาค


          นัยว่า เจ๊สมพรเจอปัญหาขาใหญ่สกัดดาวรุ่ง เลยถอดใจโบกมือลาวงการฟุตบอล


++

          ส.ส.สีส้มบางพลี
++
          ผลเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรปราการ ปี 2562 สร้างปรากฏการณ์พิเศษให้แวดวงการเมือง เมื่อตระกูล “อัศวเหม” ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ กลับมายึดสนามปากน้ำ ได้ 6 เก้าอี้ ส.ส.จากทั้งหมด 7 ส.ส.


          เหลือ 1 เก้าอี้ ส.ส.ให้พรรคอนาคตใหม่ ที่เขต 4 อ.บางพลี (ยกเว้น ต.หนองปรือและต.ราชาเทวะ) เมื่อวุฒินันท์ บุญชู เบียดเอาชนะผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐไปได้ ส่วนแชมป์เก่า วรชัย เหมะ พรรคเพื่อไทย พ่ายยับเยิน

 

 

ฝัน\"เจ๊สมพร\"เจ้าแม่ปากน้ำ

"วุฒินันท์ บุญชู" ส.ส.สมุทรปราการ เขต 4 เขตโรงงานไทยซัมมิตฯ

 


          สภากาแฟท้องถิ่น ไม่แปลกใจที่นักธุรกิจโนเนมชนะเลือกตั้ง เพราะกระแสธนาธรมาแรง และบริษัท ไทยซัมมิทโอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด ก็อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 (อ.บางพลี)


          ตอนที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็มีข่าวว่า วุฒินันท์ บุญชู ส.ส.เขต 4 สมุทรปราการ จะถูกสอยไปอยู่พรรคใหญ่พรรคหนึ่ง แต่นาทีสุดท้าย วุฒินันท์ก็ประกาศว่า ขอทิ้งเงิน 23 ล้าน และไปต่อกับพรรคก้าวไกล


          เจ๊สมพรแจกเงิน 2 พันช่วยชาวบ้านแถวบางพลี จะมองในมุมการสงเคราะห์ หรือการเมืองก็ย่อมได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ