คอลัมนิสต์

'จอม'ใจฝ่อ โควิดคิดทิ้งมะกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จอม'ใจฝ่อ โควิดคิดทิ้งมะกัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ยังไม่ดีขึ้น “จอม เพชรประดับ” คนทำสื่อฝ่ายประชาธิปไตย ที่ลี้ภัยอยู่แถวแอลเอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจอมได้ลงทุนเปิดร้านอาหารเล็กๆ สลับขับอูเบอร์ หารายได้เลี้ยงชีพ ก็ได้รับผลกระทบ ต้องปิดร้านตามคำสั่งรัฐมาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.2563

อ่านข่าว : ที่แท้ทรู 'เจลทักษิณ' ส.ส.ทำเอง

ล่าสุด(15 เม.ย. 2563) จอมโพสต์เฟซบุ๊คแจ้งว่า เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีธนาคารเรียบร้อย เป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้นสำหรับคนอเมริกันทุกคนที่จ่ายภาษีถูกต้อง

 

       'จอม'ใจฝ่อ  โควิดคิดทิ้งมะกัน

นอกจากนี้ จอมยังเขียนบทความขนาดยาว “ทำไม? คนไทยในอเมริกา ถึงยังถวิลหา 30 บาทรักษาทุกโรค ทีี่เมืองไทย ยิ่งในวิกฤติโควิค 19”

จอมที่เดินทางไปสหรัฐ เพราะไม่ชอบเผด็จการที่ปกครองประเทศไทย เขาเองไม่ได้มีคดีการเมืองติดตัว แต่สงครามโควิดรอบนี้ ทำให้จอมต้องมองดินแดนเสรีภาพแห่งนี้ในอีกแบบหนึ่ง

 

'จอม'ใจฝ่อ  โควิดคิดทิ้งมะกัน

“ไม่อยากซ้ำเติมความทนง อหังการ์ในความเป็นมหาอำนาจของโลก ที่ปกคลุมแน่นหนาในทำเนียบขาวของรัฐบาลทรัมป์ นี่คงเป็นที่มาของความประมาท ชะล่าใจ ที่ไม่ได้เตรียมพร้อมตั้งแต่แรก..ความพ่ายแพ้อย่างสำคัญของอเมริกาในครั้งนี้ ตามความเข้าใจของผมคือ ระบบสุขภาพของอเมริกา โควิค 19 ได้เปิดแผลให้เห็นความล้มเหลวในหลักประกันสุขภาพของอเมริกา” 

จอมคิดเหมือนคนไทยที่เป็นพลเมืองอเมริกันจำนวนมาก ที่คิดจะย้ายกลับประเทศไทยอย่างถาวร

“..ไม่แปลกใจเลยที่คุณตูน ฟูตระกูล นักธุรกิจคนไทยในอเมริกา คิดจะย้ายครอบครัวกลับมาอยู่ไทยแบบถาวร เพราะทั้งผมและคุณตูนเห็นตรงกัน(จากที่ได้พูดคุย)ว่า ระบบสาธารณสุขของไทย โดยเฉพาะ 30 บาทรักษาทุกโรค ดีกว่าระบบสาธารณสุของอเมริกาอย่างมาก ยิ่งภาวะไม่ปกติของการแพร่ระบาดของโควิค 19”

แม้จะคิดถึง “30 บาท รักษาทุกโรค” แต่จอมก็ยังไม่คิดจะกลับบ้านเกิด เพราะเมืองไทยในวันนี้ และวันหน้ายังหนีไม่พ้นรัฐบาลเผด็จการ

 

'จอม'ใจฝ่อ  โควิดคิดทิ้งมะกัน

“ถึงกระนั้นก็เหอะ หากไม่ตายด้วยโควิค 19 ในต่างประเทศ แต่ด้วยแผนการสืบทอดอำนาจของฝ่ายเผด็จ การไทย ยิ่งไม่แน่ใจว่า อายุขัยของเราจะได้ทันเห็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เกิดขึ้นในประเทศไทยได้หรือไม่..อยู่ดี”

จอมสรุปตอนท้าย บ่งบอกถึงความหวาดวิตกในใจลึกๆ เพราะหากเขาป่วยติดเชื้อโควิด คงถูกปล่อยให้นอนตายอยู่ที่บ้านพัก เหมือนคนชั้นกลางมะกันที่ตายเป็นใบไม้ร่วง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ