คอลัมนิสต์

พญาเสือ ถอดรหัสนายกฯ วอนพรรคร่วมหยุดเล่นการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คลุกวงใน โดย พญาเสือ วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองแบบเจาะลืก "พญาเสือ" ถอดรหัสนายกฯวอนพรรคร่วมหยุดเล่นการเมือง

“พญาเสือ”มารายงานตัวตามเดิม ที่เพิ่มเติมคือมีประเด็นการเมืองให้ได้ขุดคุ้ยกัน จะเป็นการเมืองโควิด-19 ที่มีลูกติดพันตามมา เมื่อวานนี้ นายกฯลุงตู่ แถลงหลังประชุมครม. “พญาเสือ”ว่านี่เป็นครั้งแรก ที่นายกฯออกมาพูดด้วยตัวเอง คือถ้าไม่เหลืออดจริงๆ นายกฯก็จะส่งโฆษกรัฐบาลพูดแทน แต่ครั้งนี้นายกฯพูดเอง

 

เรื่องของเรื่องคือ เทพไท เสนพงศ์ จากประชาธิปัตย์ ยังอารมณ์ค้างมาตั้งแต่การซักฟอกรัฐบาล ที่อยากให้ ปรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากรมช.เกษตรฯ แต่รัฐบาลโดยนายกฯไม่สนองตอบ เลยฟาดงวงฟาดงา เหมือนเด็กมีปัญหามาถึงกระบวนการแก้ปัญหาเยียวยาโควิด ทำให้ แด๊ก ธนกร วังบุญคงชนะ ในฐานะโฆษกพรรคพปชร.และเป็นเลขานุการรมว.คลัง ที่เป็นต้นธารของการเยียวยา 5,000 บาทออกมาต่อปากต่อคำกับ "เทพไท" มันกลายเป็นวิวาทะทางการเมืองระหว่างพรรคแกนนำกับพรรคร่วมทั้งๆที่ เทพไท ก็แก่แล้ว ทำไมไม่เข้าใจเรื่องมารยาทของการร่วมรัฐบาล ปล่อยให้ ธนกร ถอนหงอกอยู่ได้ 

นายกฯ เลยเห็นว่า บรรยากาศการแก้ปัญหาทางการแพทย์กำลังไปได้สวย กำลังควบคุมการติดเชื้อใหม่ ให้ไม่เกินร้อย แต่สส.พรรคร่วมกลับมาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแบบนี้มันไม่ถูกต้อง ”วันนี้ต้องขอความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลให้หยุดการทำเพื่อการเมืองไปก่อน วันนี้เป็นเรื่องของการบ้าน การบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งต้องดูแลพี่น้องประชาชน คนไทย เพราะเราต้องเป็นรัฐบาล ของประชาชนทุกคนในประเทศ”

 

"พญาเสือ" ถอดคำพูดนายกฯออกมา ชี้ให้เห็นว่า เหลืออดจริงๆเพราะ เทพไท ดื้อตาใส ไม่เคยฟังใคร เชื่อว่าหลังการแก้ไขวิกฤติโควิดผ่านไป อาจจะต้องมีการปรับครม. เกลี่ยนเก้าอี้ดนตรีกันใหม่ เขย่ากันทุกพรรคโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย ที่กลายเป็นตัวปัญหาในการแก้วิกฤติโควิด ของประชาธิปัตย์ มีปัญหาเรื่องหน้ากากขาดแคลน ขณะที่ภูมิใจไทย มีปัญหาการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข จนนายกฯต้องรวบอำนาจทุกอย่างมาไว้ที่ตนเองตามคำสั่งที่9/2563

งานนี้ “พญาเสือ” ให้จับตาให้ดี เพราะหากนายกฯแก้โควิดได้สำเร็จ จะทำให้นายกฯมีภูมิคุ้มกันที่จะจัดทัพครม.ใหม่ วันนี้คงได้เห็นว่า เวลาเกิดวิกฤติที่เกี่ยวกับโรคภัย ความเป็นอยู่ของประชาชน กระทรวงที่สำคัญ อย่าง พาณิชย์ และ สาธารณสุข ควรจะต้องให้เป็นโควต้าพรรคแกนนำเพราะจะสามารถบริหารจัดการได้แบบคล่องตัวกว่า กระจัดกระจายไปอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล “พญาเสือ”แนะให้จับตา งานนี้ใครจะร้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ