คอลัมนิสต์

ปากกล้าขาสั่น 'แดงลี้ภัย'พ่ายโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงน่าหวั่นวิตก ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกกระจายไปยัง 209 ประเทศ เหมือนสงครามล้างโลก 

 

         

          โควิดระบาดไปทุกดินแดน ไม่แยกว่า ประเทศประชาธิปไตยหรือเผด็จการ ยกตัวอย่างในสหรัฐ ตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 5 แสนรายแล้ว ตายหลายหมื่นคน


          ขณะที่ภาวะการณ์ของโลกเป็นเช่นนี้ คนไทยกลุ่มหนึ่งที่เรียกกันว่า “แดงลี้ภัย” ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐ และบางประเทศในยุโรป กลับหมกมุ่นเรื่องการเมือง ใช้สื่อออนไลน์โจมตีสถาบัน วิพากษ์มาตรการแก้ไขโควิดของรัฐบาลประยุทธ์ ไม่หยุดไม่หย่อน

 

อ่านข่าว...  ปลิ้นไส้ 'ไฟเย็น' ลี้ภัย งาบเงินบริจาค
 




          ขณะที่ “วิสา คัญทัพ” เจ้าของวรรคทอง “ประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” กวีไกลบ้านที่ใช้ชีวิตอยู่ในเยอรมนี ยอมรับในชะตากรรม จึงเขียนกวีว่า "หลังจากโรคถล่มโลกโศกสลด ชีวิตมนุษย์จะเปลี่ยนบทเป็นแบบใหม่ พฤติกรรมจะถูกปรับรับมือภัย อยู่ร่วมกันอย่างไรต้องเตรียมการ"


          ทำนองเดียวกัน "จรัล ดิษฐาอภิชัย" ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ที่หลบอยู่ในบ้านตามนโยบายรัฐบาลฝรั่งเศส จรัลได้ประเมินสถานการณ์แบบเข้าใจโลก


          "ประชาชนแม้ในประเทศประชาธิปไตย จำต้องสละเสรีภาพทั้งหลาย และแสดงความรับผิดขอบร่วมกับรัฐและสังคมต่อต้านวิกฤติครั้งนี้"


          ไม่ว่าประเทศทุนนิยมทันสมัยแค่ไหน จรัลมองว่า "ระบอบการเมืองต่างๆประชาธิปไตย และอำนาจนิยม ระบบเศรษฐกิจทุนนิยม มีจุดอ่อนค่อนข้างมาก ไม่สามารถปรับตัวรับมือกับวิกฤติโควิด19 ขาดทุกอย่าง โรงพยาบาล หมอ พยาบาล เตียง อุปกรณ์ทางแพทย์ เครื่องช่วยหายใจ ยา วัคชิน ขนาดหน้ากาก ยังผลิตไม่ทัน"


          อีกประเด็นหนึ่งที่จรัลสรุปไว้ "การแพทย์นำการเมือง หมอเป็นใหญ่เกือบทุกประเทศ รัฐบาลทุกประเทศต้องฟังหมอ"


          ตรงกันข้าม “สุนัย จุลพงศธร” อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ที่ทำตัวดั่งวิณพกพเนจร ตระเวนขอพักอาศัยตามบ้านของชาวชุมชนไทยในสหรัฐ ที่ให้การสนับสนุน หมุนเวียนไปตามรัฐต่างๆ

 

 

          ตอนหลังสุนัยพบช่องทางทำมาหากิน ก็จัดรายการวิเคราะห์การเมือง ผ่านทางแฟนเฟซบุ๊ก และยูทูบ เขาขยันทำทุกวัน ด่าทุกเรื่อง คนเสื้อแดงทางเมืองไทยแห่เข้าฟัง จนมีรายได้จากยูทูบเป็นกอบเป็นกำ


          ลึกๆ แล้ว แดงลี้ภัยในยุโรป และสหรัฐ หวาดวิตกกับการระบาดของโควิด...ท้องฟ้ายังไม่สีทองผ่องอำไพ จะเอาชีวิตมาทิ้งในต่างแดนกระนั้นหรือ?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ