คอลัมนิสต์

'ชินวัตร' ปั้น 'ส.ส.ท็อป' สืบทอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชินวัตร' ปั้น 'ส.ส.ท็อป' สืบทอด คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก คมชัดลึกออนไลน์

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yingluck Shinawatra” ส่งกำลังใจถึงคนไทยในภาวะวิกฤติไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด พร้อมกับแจ้งข่าวสารว่า มอบหมาย “จักรพล ตั้งสุทธิธรรม” ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 เป็นตัวแทนไปมอบชุด PPE หน้ากากอนามัย N95 และหน้ากากอนามัยให้โรงพยาบาลสันกำแพง จ.เชียงใหม่

 

\'ชินวัตร\' ปั้น  \'ส.ส.ท็อป\' สืบทอด

                                        ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สันกำแพงคือ บ้านเกิดของทักษิณ ชินวัตร และวงศ์วานว่านเครือ “ชินวัตร” ดังนั้น บุคคลที่ได้รับเลือกจากพรรคเพื่อไทย ให้ลงสมัคร ส.ส.ที่เขตนี้ จะต้องเป็นคนที่สายชินวัตรไว้วางใจที่สุด

 

\'ชินวัตร\' ปั้น  \'ส.ส.ท็อป\' สืบทอด

ที่สำคัญ ตัวแทนเพื่อไทยในเขต อ.สันกำแพง จะต้องมี “ดีเอ็นเอการเมือง” แบบชินวัตร

บ้านเกิดแม้ว

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.สันกำแพง, อ.ดอยสะเก็ด และ อ.แม่ออน เป็นสนามเลือกตั้งที่สำคัญของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

           \'ชินวัตร\' ปั้น  \'ส.ส.ท็อป\' สืบทอด

                เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์  ยังมีบทบาทในสนามเชียงใหม่

เลือกตั้งปี 2554 ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ลูกสาวเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 ก็ได้คะแนนนำโด่งทิ้งคู่แข่ง แต่เป็น ส.ส.ได้ปีเดียว ชินณิชา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี กรณีจงใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.

ปี 2555 มีการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เพื่อไทยส่ง เกษม นิมมลรัตน์ คนสนิทเจ๊แดง ลงสมัคร ส.ส. ก็ชนะอีกตามเคย ถัดมาอีกปี เกษม ลาออกจาก ส.ส.อ้างมีปัญหาสุขภาพ “เจ๊แดง” ลงเลือกตั้งซ่อมเอง ได้เป็น ส.ส.สมใจหมาย

เลือกตั้งปี 2557 เจ๊แดง ส่งลูกชาย ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัคร ส.ส.แทนตัวเองที่เขต 3 แต่การเลือกตั้งโมฆะ

เขต 3 สันกำแพง จึงเป็นเสมือนเมืองหลวงของชินวัตร ใครจะลงสมัครผู้แทนต้องถูกคัดกรองอย่างเข้มข้น ต้องมีดีเอ็นเอนสายแม้ว

 

ทายาท“ต้นพยอม”

การเลือกตั้งปี 2562 พื้นที่เขต 3 เชียงใหม่ ตระกูล “ชินวัตร” เลือกหนุ่มไฟแรง “ท็อป” หรือ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม มาลงสนามแทนคนในตระกูล

 

\'ชินวัตร\' ปั้น  \'ส.ส.ท็อป\' สืบทอด

“ท็อป” คลุกคลีอยู่กับพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย เคยได้เป็นคณะทำงานของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี

ตระกูล “ตั้งสุทธิธรรม” ก็มีรกรากอยู่ที่ อ.สันกำแพง สุรินทร์ ตั้งสุทธิธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัทเทพพยอมกรุ๊ป เจ้าของตลาดต้นพยอม โรงแรมพิงค์พยอม และ Ping Condominium ก็จัดอยู่ในกลุ่มนักธุรกิจแถวหน้าของเชียงใหม่

 

\'ชินวัตร\' ปั้น  \'ส.ส.ท็อป\' สืบทอด

                        “ท็อป” หรือ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม

ดังนั้น จักรพลสวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนาม จึงการันตีตำแหน่ง ส.ส.ทันที บวกกับการเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ “ท็อป” เลยได้คะแนนเสียงเกือบ 6 หมื่นคะแนน

ไม่แปลกใจที่ยิ่งลักษณ์ จะมอบให้ “ส.ส.ท็อป” เป็นตัวแทนตระกูลชินวัตร มอบอุปกรณ์การแพทย์ และส่งกำลังใจให้คนสันกำแพง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ