คอลัมนิสต์

อยู่อย่างไม่เจ็บปวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ...ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2563

          การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 กลายเป็นศัตรูตัวฉกาจที่กำลังคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกอย่างไร้ความปรานี วันนี้ยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อจาก ไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดมันได้อย่างไร ความน่ากลัวของไวรัสร้ายกำลังแพร่กระจายออกไปอย่างไม่ลดละ แม้ว่าหลายประเทศทั่วโลกจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องพลเมืองให้รอดพ้นจากเงื้อมมือมัจจุรายร้ายที่ขยายความหวาดผวาไปทั่วทุมมุมโลก ณ เวลานี้

 

 

 

          พิษสงของ โควิด-19 ไม่ได้ส่งผลเสียหายต่อชีวิตผู้คนให้ล้มหายตายจากเหมือนเช่นผักปลาในตลาดสด แต่ไวรัสร้ายตัวนี้ยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมวลรวมทั่วโลก จากปัญหาการชะงักงันของแต่ละประเทศ ที่ไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้อย่างเข้มแข็ง เนื่องจากกำลังเผชิญกับการลุกลามของเชื้อร้ายตัวนี้ มีการประเมินกันว่า หากการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเชื่อว่า เศรษฐกิจโลก อาจจะล้มระเนระนาดไม่เป็นท่า เฉกเช่น “โดมิโน่” ก็เป็นไปได้

          เมื่อ เศรษฐกิจโลก กำลังมาถึงปากเหว ในส่วนของคนไทยก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับสถานการณ์อันเลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า หากการหยุดยั้ง โควิด-19 ยังเป็นเรื่องไกล วันนี้การดำเนินชีวิตของคนไทยต้องเป็นไปอย่างมีสติ รอบคอบ ตั้งอยู่บนความไม่ประมาทในทุกสถานการณ์ และที่สำคัญทุกคนต้องเคารพกติกา และปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่เป็นกฎเกณฑ์ของสังคมอย่างเคร่งครัด ตรงนี้ต่างหากถือเป็น “หน้าที่” ของคนไทยในยามที่ประเทศเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามที่ไม่คาดคิด

 

 

 

          ขณะเดียวกัน รัฐบาลควรเร่งหามาตรการต่างๆ ที่เป็นยาแรงมาช่วยพยุง ปัญหาปากท้อง ของคนไทยให้อยู่รอดปลอดภัยควบคู่ไปกับการสกัดกั้นไวรัสร้าย โควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพและตรงไปตรงมา ทุกมาตรการที่รัฐบาลนำมาเยียวยาช่วยเหลือประชาชน พ่อค้า แม่ขาย หรือนักธุรกิจ ผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางต้องมีความชัดเจน และที่สำคัญต้องใช้ได้จริง ไม่ใช่ขายฝันไปวันๆ วันนี้ขอให้รัฐบาลคิดเพียงอย่างเดียวว่า ทำอะไรก็ได้เพื่อให้คนไทยอยู่ได้อย่างไม่ “เจ็บปวด”

          แม้ความโหดร้ายของสถานการณ์ โควิด-19 ยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง แต่ใช่ว่า “สิ่งสวยงาม” ต่างๆ บนโลกใบนี้จะหดหายตายจากไปด้วยเมื่อใด ...ภาพความสามัคคีของคนทั่วโลกที่ร่วมกันส่งกำลังใจให้กันและกันเพื่อให้มวลมนุษยชาติผ่านเรื่องราวร้ายๆ ไปให้ได้ เป็นอะไรที่สุดยอดเหนือคำบรรยาย...หลายร้อยล้านปีที่โลกก่อกำเนิดมีความเลวร้ายหลายรูปแบบถาโถมเข้ามาจนบางครั้งแทบจะรับมือไม่ไหว แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่เราจะผ่านไปไม่ได้...บางทีไวรัสร้ายโควิด-19 อาจเป็นหนึ่งบทพิสูจน์เพื่อให้มนุษย์ได้เรียนรู้และก้าวต่อไปอย่างเข้มแข็งในวันข้างหน้า...ก็เป็นไปได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ