คอลัมนิสต์

น้ำใจคนไทย ไม่ทอดทิ้งกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำใจคนไทย ไม่ทอดทิ้งกัน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ มีความเชื่ออยู่เสมอว่าคนไทยมีน้ำใจและไม่ทอดทิ้งกัน ซึ่งแม้จะมีความขัดแย้งกันอยู่บ้างแต่ในที่สุดก็ตกลงกันได้

          โอกาสนี้ขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบข่าวจาก ‘รศ.นพ.นริส กิจณรงค์’ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศิริราช เรื่องขอบริจาคเลือด

 

 

          ประกอบกับได้รับจดหมายจากคุณ ‘สุรเดช’ ท่าพระจันทร์ มาในข่าวเดียวกัน จึงขอประชาสัมพันธ์มาให้ทราบ

          เวลานี้ทุกอย่างที่เป็นกิจกรรมต่างๆ ได้เลื่อนหรือยกเลิกไป อย่างงาน ‘วันไหล’ ซึ่งมีมานานที่บางแสนก็ยกเลิกไป

          โปรดคอยติดตามข่าวสารว่างานมหกรรมสงกรานต์วันปีใหม่ไทยจะเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ กำลังขอปรึกษากับนายกรัฐมนตรี / กระทรวงสาธารณสุขอยู่

          ขอให้ยึดหลัก ‘ปลอดภัยไว้ก่อน’ อย่างอื่นมาทีหลัง !
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง ศิริราชรับบริจาคเลือดด่วน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศจีน และอีกหลายระเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น ล่าสุดโรงพยาบาลศิริราช ออกจดหมายวอนขอประชาชนร่วมกันบริจาคเลือด หลังพบปริมาณเลือดสำรองของธนาคารเลือดไม่เพียงพอ จากสถานการณ์ “โควิด-19”

          โดยเฉพาะเอ บี และ โอ ขณะที่กรุ๊ป AB มีเลือดสำรองเพียงพอ ดิฉันจึงอยากมากระจายข่าวให้ประชาชนที่มีสุขภาพแข็งแรงร่วมบริจาคเลือด เพื่อให้มีเลือดเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยค่ะ

          ทั้งนี้ สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารเลือด โรงพยาบาลศิริราช ตึก 72 ปี ชั้น 3 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ วันจันทร์–ศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2419-9808-1 ต่อ 123, 128

          สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง น้ำหนัก 48 กิโลกรัมขึ้นไป เพื่อที่จะนำเลือดมาปั่นแยกเอาผลิตภัณฑ์ไปใช้อย่างอื่นร่วมด้วย และต้องไม่มีโรคประจำตัว

          ทั้งนี้ สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งขอความร่วมมือหากท่านที่มีไข้ มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ หรือมีประวัติการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โปรดงดบริจาคเลือดในช่วงนี้
สุรเดช (ท่าพระจันทร์)




 เรื่อง 5 สิทธิพิเศษ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนมีนาคม
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ยังคงเป็นโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่ทางรัฐบาลยังคงมอบเงินอุดหนุนในด้านต่างๆ ล่าสุดเดือนมีนาคม บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สิทธิพิเศษหลายรายการ ผมจะแจ้งให้ทราบคราวๆ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์กัน

          วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคน จะได้รับเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา จากร้านธงฟ้าประชารัฐ 200-300 บาทต่อเดือน (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้) ผู้มีรายได้ไม่ถึง 30,000 บาทต่อปี และค่าเดินทาง โดยรถโดยสารสาธารณะ แบ่งเป็น รถเมล์ รถไฟฟ้า (รฟม.และ BTS) 500 บาท, รถ บขส. 500 บาท และรถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ถ้าเกิน 500 บาท ต้องออกเงินเพิ่มเติมเอง

          วันที่ 15 มีนาคม เริ่มแจก คืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% ให้แก่ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคน เช่น ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 100 บาท ได้คืนแวต 5% เงินจะเข้าบัตรคนจนเดือนถัดไป 5 บาท ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 1,000 บาท ได้คืนแวต 5% เข้าบัตรคนจนเดือนถัดไป 50 บาท โดยโอนเข้ากระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money) โดยสามารถนำบัตรฯ ไปกดเป็นเงินสดออกมาได้ หรือใช้รูดซื้อสินค้า-บริการกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ

          วันที่ 18 มีนาคม เริ่มแจก เงินช่วยเหลือ ค่าน้ำประปา ไม่เกินคนละ 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน และเงินช่วยเหลือ ค่าไฟฟ้าได้ ไม่เกินคนละ 230 บาทต่อครัวเรือน ผู้รับสิทธิ์นี้ได้ คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์เรียบร้อย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 - กันยายน 2563 รวมระยะเวลา 11 เดือน และครัวเรือนใช้ น้ำประปา –ไฟฟ้า ไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด

          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกำหนดวันที่เงินเข้าบัญชีแน่นอน แต่เนื่องจากผู้มีสิทธิ์มีจำนวนมาก บางท่านอาจได้รับเงินหลังจากวันที่ระบุไว้ และหากใครอยากรู้สิทธิสวัสดิการปัจจุบันตนเองยังมีอะไรอยู่บ้าง

          สามารถตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคมได้ที่เว็บไซต์ govwelfare.cgd.go.th โดยกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน แล้วกดปุ่มตรวจสอบ
บุญมี (กทม.)


เรียนคุณ ‘บุญมี’ กทม.
          ขอรีบนำเสนอจดหมายของคุณเป็นการด่วนเพราะมีรายละเอียดชัดเจน และเกรงว่าจะล่าช้าเกินไปเพราะบัตรคนจนมีประโยชน์มาก

          บัตรคนจนนี้อย่าเห็นว่าเป็นการเมืองหรือหาเสียงเพราะที่ผ่านมาได้ประโยชน์มากๆ

          เวลานี้การกินอยู่สภาพเศรษฐกิจฝืดเคืองมีปัญหาหลายอย่างรุมเร้าดังเป็นที่ทราบกันอยู่ – เราต้องช่วยกัน
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ