คอลัมนิสต์

ไม่เปลี่ยนสี 'แดงอีสาน' กองหนุนนักศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 9 มี.ค.63

 

 

*****************************

 

 

หลัง "แรมโบอีสาน” สุภรณ์ อัตถาวงศ์ จัดกิจกรรมคืนธงแดง และป้ายหมู่บ้านคนเสื้อแดง โดยมีคนเสื้อแดง อีสาน 20 จังหวัด มารับป้าย “เรารักประเทศไทย” ตามนโยบายสลายสีเสื้อ ที่ชัยภูมิ

 

ถัดมาไม่นาน กลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน ได้นัดรวมพลที่ร้านอาหารแถวเมืองน้ำดำ ประกาศอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนสีแปรธาตุ ยังแดงทั้งตัวและหัวใจ พร้อมจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ด้านหนึ่งก็คงตอบโต้กิจกรรมเรารักประเทศไทย ของแรมโบ้อีสาน

 

ช่วงปี 2552-2557 เสื้อแดงทั่วไทย มีมากกว่า 200 กลุ่ม และทุกกลุ่มก็ไม่ได้ขึ้นต่อ นปช.ทั้งหมด อย่างกรณีของ “อพปช.” ของแรมโบ้อีสาน ก็มีแดงกลุ่มย่อยเป็นสมาชิก อพปช.ทั่วอีสาน

 

 

 

แดงไม่ตาย

 

 

วันที่ 7 มีนาคม 2563 สำนักยูดีดีนิวส์ รายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสานมาจากหลายจังหวัด ประมาณ 250 คน ได้รวมตัวกันที่ร้านอาหารบ้านไม้ชายทุ่ง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เพื่ออ่านแถลงการณ์ คนเสื้อแดงภาคอีสาน อุดมการณ์ดังขุนเขา ไม่เอาเผด็จการ”

 

 

 

ไม่เปลี่ยนสี \'แดงอีสาน\' กองหนุนนักศึกษา

คนเสื้อแดงภาคอีสาน รวมตัวที่กาฬสินธุ์

 

 

 

ในข่าวชิ้นนั้น ไม่ระบุว่า ใครเป็นแกนนำบ้าง เพียงแต่มีการถ่ายภาพรวมหมู่ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ และดูเหมือนว่า จะมีสำนักข่าวยูดีดีนิวส์เท่านั้น ที่ได้นำเสนอข่าวชิ้นนี้

 

“โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “เมื่อเสื้อแดงไม่มีแกนนำ (หลัก) และก่อรูป ก่อร่างขึ้นเองโดยประชาชนเหมือนกัน อันนี้น่าสนใจ”

 

อดีตแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ที่ลาออกจากพนักงานการไฟฟ้านครหลวงมาสมัคร ส.ส. ยังมองว่า การรวมตัวของเสื้อแดงอีสาน “..เป็นการส่งสัญญาณถึงรัฐบาลเผด็จการว่า กองหนุน ยังอยู่ ไม่ได้หายไปไหน”

 

โตโต้เพื่อนรักของรังสิมันต์ โรม คงฝันเห็นการผนึกกำลังนักศึกษาและชาวนา โค่นเผด็จการ

 

 

 

สื่อสาย“ธิดา” 

 

 

สำนักข่าว “ยูดีดีนิวส์” กระบอกเสียงของ นปช. คำว่า “ยูดีดี” เป็นชื่อย่อภาษาอังกฤษของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. (United Front of Democracy Against Dictatorship - UDD)

 

ปลายปี 2561 แกนนำ นปช. กลุ่มที่แยกวงออกจากอิมพีเรียล ลาดพร้าว  อย่าง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ และก่อแก้ว พิกุลทอง ได้เปิดสำนักข่าว ยูดีดีนิวส์” (UDD News) ที่อาคารเอเวอรี่ มอลล์ ถ.รัตนาธิเบศร์ ใกล้สี่แยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี

 

 

ไม่เปลี่ยนสี \'แดงอีสาน\' กองหนุนนักศึกษา

สำนักข่าวเสื้อแดง

 

 

 

ธิดา ในฐานะที่ปรึกษา นปช. เป็นแกนหลักของปีกนี้ และมีหมอเหวง โตจิราการ เป็นคู่คิด ได้อาศัยสื่อออนไลน์ยูดีดีนิวส์ เป็นเครื่องมือเชื่อมร้อยกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ 

 

 

 

ไม่เปลี่ยนสี \'แดงอีสาน\' กองหนุนนักศึกษา

ป้าธิดา ขวัญใจเสื้อแดง

 

 

 

มาถึงวันนี้ องค์กร นปช. ก็แบ่งออกเป็น 2 สายคือ สายจตุพร กับสายธิดา ขณะที่มวลชนคนเสื้อแดงกระจัดกระจายไปตามสถานการณ์บ้านเมือง ไม่ได้รวมกลุ่มทำกิจกรรมเหมือนในอดีต

 

พลันที่เห็นแฟลชม็อบผุดขึ้นทั่วไทย แดงรากหญ้าก็อดไม่ได้ที่จะแสดงพลัง โดยเฉพาะแดงสายป้า

 

 

 

ขวัญชัย”สบายดี

 

 

พูดถึงภาคอีสาน ก็ต้องถามหา ขวัญชัย ไพรพนา” ประธานชมรมคนรักอุดร ซึ่งไม่ได้หายหน้าไปไหน ยังปักหลักอยู่ที่คลื่นมวลชนสัมพันธ์ FM 97.50 MHz. ชมรมคนรักอุดร หมู่ 11 บ้านหนองลีหู ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี

 

 

 

ไม่เปลี่ยนสี \'แดงอีสาน\' กองหนุนนักศึกษา

ขวัญชัย ออกงานแทน ส.ส. อาภรณ์

 

 

 

หลายคนอาจไม่ทราบว่า ชมรมคนรักอุดร ก่อเกิดมาครั้งแรกจากการเป็น สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร” ก่อนจะขยับเป็นองค์กรการเมืองภาคประชาชน 

 

เมื่อขวัญชัยวางมือ ถอดเสื้อแดงทิ้ง ก็มานั่งบริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร พร้อมดูแลลูกน้องให้จัดรายการวิทยุออนไลน์ บอกข่าวเล่าความ เปิดเพลง และโฆษณาขายสมุนไพร

 

 

 

ไม่เปลี่ยนสี \'แดงอีสาน\' กองหนุนนักศึกษา

อาภรณ์ สาราคำ

 

 

 

สำหรับภรรยา อาภรณ์ สาราคำ” เป็น ส.ส.อุดรธานี เขต 4 (อ.หนองหาน, อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ อ.เมืองอุดรธานี) ดังนั้น ขวัญชัย และดีเจคลื่นมวลชนสัมพันธ์บางคน จึงทำหน้าที่ “ผู้ช่วย ส.ส.” ไปงานบุญ งานบวช งานศพ แทน ส.ส.อาภรณ์ ในช่วงมีสมัยประชุมสภา 

 

ขวัญชัยหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน หลังรัฐประหาร 2557 แต่สุดท้ายเขาก็ข้ามพรมแดน กลับมามอบตัว และรับโทษทัณฑ์อยู่ปีเศษ 

 

แดงมีหลายเฉดสี ขวัญชัยไม่ใช่แดงประเภทมีอุดมการณ์เปลี่ยนระบอบ จึงกลับมาสู้ในกติกา

 

 

************************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ