คอลัมนิสต์

ตีปีก 'ผู้ลี้ภัย 112' ฝัน'ฟ้าสีทอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 6 มี.ค.63

 

 

**********************************

 

 

ความสิ้นหวังมลายหายสิ้นไปทันที เมื่อ “แดงลี้ภัย 112” ในยุโรป และสหรัฐอเมริกา เห็นปรากฏการณ์ “ดอกไม้บาน” ทั้งแผ่นดิน

 

นัยว่า จรัล ดิษฐาอภิชัย” ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ถึงกับหลั่งน้ำตา ปลื้มปีติเป็นที่สุด เพราะก่อนหน้านั้น เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า คงไม่ได้กลับไปตายที่บ้านเกิดอย่างแน่นอน

 

 

 

ตีปีก 'ผู้ลี้ภัย 112' ฝัน'ฟ้าสีทอง'

จรัล ร้องไห้ที่เห็นนักศึกษารุ่นลูกออกมาประท้วง

 

 

 

“จรัล” มีประสบการณ์จุดกระแสประชาธิปไตยในนามกลุ่มอิสระ มธ. ผู้ก่อปฏิบัติการยึดธรรมศาสตร์ และจัดเวทีปราศรัยที่ลานโพธิ์ จรัลรู้เห็น รู้ลึก เรื่องราวต่างๆ ในขบวนการนักศึกษา แต่เขาจะบอกความจริงแก่ลูกหลานหรือเปล่าเท่านั้นเอง

 

 

 

 

จอมกลับมาแล้ว

 

 

ปีที่แล้ว “จอม เพชรประดับ” เพิ่งประกาศ “ถึงเวลาโยนผ้า เพื่ออำลาสังเวียนแล้วครับ 5 ปีที่ต่อสู้มา บอกกับตัวเองว่าทำเต็มที่ ตามศักยภาพที่มี และทำดีที่สุดแล้ว..ครับ”

 

หลังจาก “จอม” ตัดสินใจเลิกทำสำนักข่าวออนไลน์ เพื่อการต่อสู้ของภาคประชาชน เพราะรู้สึกผิดหวังกับทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

 

 

 

ตีปีก 'ผู้ลี้ภัย 112' ฝัน'ฟ้าสีทอง'

จอมเกาะติดแฟลชม็อบ

 

 

 

จอมทุ่มเทสติปัญญาและกำลังกาย สร้างสื่อทางเลือก โดยหวังจะให้เกิดประชาธิปไตยสมบูรณ์บนแผ่นดินไทย และเขาคงได้กลับมากราบมาตุภูมิ แต่เจอกลเกม “แม้วหมอบ” ถึงกับไปไม่เป็น

 

พลันที่มี “แฟลชม็อบ” จอมก็หยุดทำร้านอาหาร และขับอูเบอร์ หันมาทำสื่อออนไลน์อีกครั้ง สัมภาษณ์คนโน้นคนนี้ข้ามประเทศ 

 

“นักศึกษาพูดแต่ละเวที แต่ละสถาบัน หรือการสัมภาษณ์นักศึกษาแต่ละคน แต่ละความคิด โหย...คนรุ่นใหม่วัยนักเรียน นักศึกษา ความคิดความอ่าน ไปไกลกว่าที่คาดคิดเอาไว้เยอะจริงๆ” 

 

47 ปีที่ผ่านมา ขบวนการนักศึกษาไทย ไม่เคยตื่นตัวทางการเมืองเท่าครั้งนี้ และคำว่า ไปไกลกว่าที่คิด” นั้น จอมรู้ดีว่า เด็กๆ คิดอะไรอยู่ 

 

เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน...จอมฝันอย่างนี้จริงๆ 

 

 

 

 

 

เพ้อข้ามทวีป

 

 

นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานนานาชาติ จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ที่พำนักอยู่ที่ประเทศฟินแลนด์ ก็มีอาการลิงโลดดีใจไม่ต่างจากจรัล หรือจอม

 

จรรยาพยายามดักคอคนหวังดีที่แสดงความคิดเห็นว่า การชุมนุมใหญ่ของนักศึกษา โดยชูธงการเปลี่ยนแปลงขั้นสูงสุด อาจเกิด “6 ตุลา โมเดล” นั้น เป็นการนำเหตุการณ์ในอดีตมาข่มขู่นักศึกษา

 

 

 

ตีปีก 'ผู้ลี้ภัย 112' ฝัน'ฟ้าสีทอง'

จรรยา กับวงไฟเย็น วางแผนจัดรายการสดผ่านยูทูบ และเฟซบุ๊ก

 

 

 

แถมจรรยาส่งเสียงขู่กลับว่า “ไม่มีทางที่ไทยและโลก จะปล่อยพวกเขาให้หลุดพ้นจากการเป็นอาชญากร เหมือนเช่นในปี 2519 ถ้าเขาลุกขึ้นมาทำร้ายผู้ประท้วงแม้เพียงคนเดียวก็ตาม”

 

จรรยาคงไม่ได้อ่านข้อคิดความเห็นของอดีตนักจัดตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) สาย จ.พาณิชย์ ซึ่งเป็นสายจัดตั้งใหญ่ในเมืองหลวง ที่เตือนคนรุ่นใหม่ว่า ต้องศึกษาบทเรียนความผิดพลาดในอดีต โดยเฉพาะประเด็นอิทธิพลซ้ายจัด ที่ครอบงำขบวนการนักศึกษาก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

 

ถ้าคนเดือนตุลา ไม่หลอกตัวเอง คงรู้ว่า นักฉวยโอกาสเอียงซ้ายบางกลุ่มที่เสนอยุทธศาสตร์ “ต้านการล้อมปราบ” และนำไปสู่การชุมนุมในธรรมศาสตร์ ขณะที่ฝ่ายขวาจัดปลุกระดมมวลชนให้ออกมาจัดการพวกหนักแผ่นดิน

 

การต่อสู้ของโกตี๋ สุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง ก็คือการย้ำรอยเดิมนักฉวยโอกาสเอียงซ้าย จึงเดินเข้าสู่กับดักมรณะ

 

 

 

 

ซ้ายสุดโต่งไม่สิ้น

 

 

สำหรับรายนี้ “อาจารย์หวาน” สุดา รังกุพันธุ์ อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ขวัญใจชาวเสื้อแดง ที่เคยเคลื่อนไหวใต้ดินร่วมกับ “ไม้หนึ่ง ก.กุนที” กวีเสื้อแดงผู้ล่วงลับ หลังปี 2557 อาจารย์หวานหนีไปลี้ภัยในต่างแดน ช่วงหนึ่งจัดรายการร่วมกับสุรชัย แซ่ด่าน 

 

แฟลชม็อบที่เบ่งบานปานดอกไม้หน้าฝน ต่างจัดกิจกรรมโดยเอกเทศ ฉะนั้นการเขียนโปสเตอร์ และการปราศรัย จึงมีเนื้อหาหมิ่นเหม่ ผู้อาวุโสที่รักประชาธิปไตย จึงออกมาเตือนเด็กๆ ให้ระมัดระวังประเด็นสุ่มเสี่ยง

 

 

 

ตีปีก 'ผู้ลี้ภัย 112' ฝัน'ฟ้าสีทอง'

อาจารย์หวานปลุกนักศึกษาสู้ตาย

 

 

 

 

อาจารย์หวานก็สวนกลับ “...เราควรจะเลิกเทศนาพวกเขาว่า ควรแสดงออกอย่างไรได้แล้ว..เราก็ควรเคารพการตัดสินใจของเขา แล้วก็เหมือนเดิม คือ หากพลาดพลั้งมา เราก็มีหน้าที่รักษาเยียวยานักรบของเรา”

 

ความคิดอาจารย์หวานอันตรายมาก "หากพลาดพลั้งมา เราก็มีหน้าที่รักษาเยียวยานักรบของเรา“ เหมือนจงใจยุนักศึกษาไปสู่หุบเหวความตาย เหมือนปี 2553 แดงฮาร์ดคอร์กลุ่มหนึ่งใช้ยุทธวิธี “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” เมื่อถูกล้อมปราบ แดงรากหญ้าบาดเจ็บล้มตาย

 

แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ หนีไปเสวยสุขอยู่แถวเกาะกง และพนมเปญ

 

 

******************************

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ