คอลัมนิสต์

สู้แบบไหน 'ทอน' สอนน้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 5 มี.ค.63

 

 

***************************

 

 

ช่วงนี้นักศึกษากำลังสอบกลางภาค สถานการณ์แฟลชม็อบ จึงดูเบาบางลงไปนิด แต่ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำพรรคโดมปฏิวัติ ยังมุ่งมั่นในการชุมนุมใหญ่

 

“หากเราต้องการยกระดับการชุมนุมไปสู่การชุมนุมใหญ่ขับไล่ประยุทธ์ เราจำเป็นต้องมีข้อเรียกร้องที่เป็นเอกภาพ สำหรับเป็นธงร่วมกันระหว่างกลุ่มต่างๆ” เพนกวินพยายามสื่อสารถึงเพื่อนต่างสถาบัน

 

ปัญหาใหญ่ของขบวนนักศึกษายุคดิจิทัลคือความเป็นเอกภาพ หากแต่ละสถาบันยังเคลื่อนไหวโดยเสรี โอกาสถูก “คลื่นแทรก” มีสูง

 

 

 

ให้จบในยุคเรา

 

 

จากการเฝ้าสังเกตการณ์ “แฟลชม็อบ” ยังมีแค่ติดแฮชแท็กในโซเชียล และมีเว็บไซต์กลางประสานงานเผยแพร่ปฏิทินการชุมนุมของแต่ละวัน แต่ละแห่ง จึงมีเสียงเรียกร้องหาผู้นำการชุมนุมแบบมืออาชีพที่เข้ามาช่วยจัดตั้งการชุมนุมอย่างเป็นระบบ และทุนสนับสนุนการชุมนุม หากต้องยืดเยื้อ

 

การชุมนุมใหญ่ 14 ตุลาคม 2516 มี “ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” (ศนท.) เป็นแกนกลาง มีการบริหารจัดการม็อบรายวันอย่างเป็นระบบ แต่เมื่อ 47 ปีที่แล้ว ต่างจากปี 2563 

 

 

 

สู้แบบไหน \'ทอน\' สอนน้อง

ภาพการซ้อมชุมนุมใหญ่ที่ ม.เกษตร

 

 

 

ฟางเส้นสุดท้ายที่กระตุกให้นักศึกษาทั่วประเทศออกมาทำกิจกรรมแฟลชม็อบคือ การยุบพรรคอนาคตใหม่ คล้ายกรณีของคนรากหญ้า(เสื้อแดง)กับการยุบพรรคไทยรักไทย

 

อานนท์ นำภา” ทนายความสิทธิมนุษยชน กลับมีข้อสังเกตว่า “ส.ส.พรรคอนาคตใหม่บางคน นี่ยังไม่เข้าใจคำว่าเสรีภาพในการชุมนุมแม้แต่น้อย มีทัศนคติไม่ดีกับการชุมนุม ลดเพดานนิสิตนักศึกษาลง พยายามบอกว่าต้องชุมนุมเฉพาะในมหาวิทยาลัย น่าเสียดายจริงๆ”

 

อาการเลยธง ล้ำเส้น เคยเกิดขึ้นกับขบวนการนักศึกษาไทยในอดีต และนำพาขบวนการเสียหายมาแล้ว 

 

มีกลุ่มนักศึกษาที่คิดแบบอานนท์อยู่ไม่น้อย..พวกเขาเชื่อว่าศึกนี้ไม่จบแค่ประยุทธ์

 

 

 

 

ชุมนุมใหญ่?

 

 

แฟลชม็อบจุดติดแล้ว การที่มีผู้นำที่ชัดเจนจะช่วยกำหนดทิศทางของผู้ชุมนุมได้ และทำให้การชุมนุมมีประสิทธิภาพสูงสุด กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” (Democracy Restoration Group - DRG) จะแบกรับภารกิจนี้ได้ไหม?

 

พ.ศ.นี้ ผู้นำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยคือ “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว อดีตแกนนำ “กลุ่มกราฟเสรีเพื่อประชาธิปไตย“ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และหนึ่งในผู้นำนักศึกษาในนาม ”ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย” (ศนปท.)

 

 

 

 

สู้แบบไหน \'ทอน\' สอนน้อง

ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว

 

 

 

“ลูกเกด” เปิดเผยว่า ช่วงนักศึกษาสอบกลางภาคจะเร่งสร้างเครือข่ายเพื่อกำหนดศูนย์การนำในแต่ละภาค หลังสอบเสร็จอาจจัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง โดยเพิ่มเวลาการชุมนุมจาก 3-4 ชั่วโมง เป็น 1 วันเต็ม เพื่อทดสอบการชุมนุมยืดเยื้อ

 

 

 

สู้แบบไหน \'ทอน\' สอนน้อง

เพนกวิน ดาวไฮด์ปาร์ค

 

 

 

อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนชุมนุมใหญ่ก็ต้องฟังท่าที “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) จะปรับตัวอย่างไร? เมื่อมีเสียงวิจารณ์จากเพื่อนฝูงมากขึ้น

 

ใจเพนกวินเอง คงอยากลุยราชดำเนินเสียแต่วันนี้-พรุ่งนี้ เพราะต่อสู้กับ คสช.มาหลายปีแล้ว

 

 

 

 

 

เรียนกับ‘พี่เอก’

 

 

วันที่ 3 มีนาคม 2563 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้นำ “คณะอนาคตใหม่” ได้ใช้แฟนเพจสื่อสารถึงน้องๆ นักศึกษาทั่วประเทศ บอกว่า การโค่นล้มเผด็จการ​ที่ฝังรากในสังคมไทยมายาวนานไม่ใช่เรื่องง่าย​

 

ด้วยเหตุนี้เขาจึงเปิดหลักสูตร ต่อสู้เผด็จการ 101” เพื่อร่วมกันศึกษาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เครื่องมือ เทคนิควิธีการ ในการต่อกรกับเผด็จการ และเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย

 

 

 

สู้แบบไหน \'ทอน\' สอนน้อง

ธนาธรเปิดหลักสูตรสู้เผด็จการ

 

 

 

เบื้องต้นธนาธรได้แนะนำหนังสือเล่มแรกชื่อ “From Dictatorship to Democracy” หรือที่แปลเป็นไทยในชื่อ จากเผด็จการสู่ประชาธิปไตย” ของ ยีน ชาร์ป (Gene Sharp) นักวิชาการผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง

 

 

 

สู้แบบไหน \'ทอน\' สอนน้อง

หนังสือที่ธนาธรแนะนำให้กลุ่มแฟลชม็อบอ่าน

 

 

 

ยีน ชาร์ป รวบรวมวิธีการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง​เอาไว้ถึง​ 198​ วิธี​ “ธนาธร” เหมือนจะส่งสัญญาณถึงคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่มแฟลชม็อบ ต้องไม่ใจร้อน สุ่มเสี่ยง

 

 

 

สู้แบบไหน \'ทอน\' สอนน้อง

ยีน ชาร์ป บิดาแห่งการต่อสู้เผด็จการ

 

 

 

ธนาธรเคยเป็นผู้นำนักศึกษายุคประชาธิปไตยเบ่งบาน แต่ก็มาเจอ “อำนาจนิยม” หวนกลับสมัยทำธุรกิจ และได้เข้าร่วมการชุมนุมของคนเสื้อแดง จึงมีบทเรียนอยู่บ้าง

 

สรุปจาก “ทอน” หากประเมินสถานการณ์พลาด โอกาสพ่ายแพ้ก็มีสูง

 

 

********************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ