คอลัมนิสต์

บทเรียน 'ธงดำ' ตำนาน '14 ตุลา'  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 4 มี.ค.63

 

 

***********************

 

 

ในที่สุด คลิปนิสิตจุฬาฯ พยายามจะชักธงดำครึ่งเสา ก็ถูกขยายผล ขยายแผล จนกลุ่มจุฬาฯ รวมพล ต้องออกแถลงการณ์ด่วนชี้แจง

 

สรุปว่า เนื่องจากหลัง 18.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เชิญธงชาติลง และนำธงไปเก็บแล้ว เมื่อเห็นเสาธงไม่มีธงชาติ ผู้จัดกิจกรรมก็จะชักธงดำขึ้นแทน

 

"การชักธงสีดำขึ้นครึ่งเสานั้น เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อไว้อาลัยให้แก่กระบวนการยุติธรรมภายในประเทศ ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ธงสีดำครึ่งเสาเคยถูกหยิบยกมาใช้ในการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์มาก่อนแล้วในประเทศไทยเช่นในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516.."

 

47 ปีที่แล้ว มีการชักธงดำเหนือยอดโดมจริง แต่นิสิตจุฬาฯ คนนั้น คงอ่านประวัติศาสตร์ไม่จบ เลยพลาดท่าเสียที ถูกขยี้จากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

อ่านข่าว-ถล่มยับชักธงดำ ศิษย์เก่า-นักวิชาการจี้ "จุฬาฯ" จัดการ

 

 

 

 

ธงดำท่าพระจันทร์

 

 

จุดเริ่มต้นของ 14 ตุลามหาปีติ คือวันที่ 5 ตุลาคม 2516 เมื่อสมาชิกของกลุ่มเรียกร้องรัฐธรรมนูญประมาณ 20 คน เดินแจกใบปลิวเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ต่อมา ตำรวจได้จับกุมผู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญชุดแรก 11 คน และตามจับได้ในภายหลังอีก 2 คน รวมเป็น 13 คน

 

 

 

บทเรียน \'ธงดำ\' ตำนาน \'14 ตุลา\'  

ชุมนุมลานโพธิ์ ปี 2516

 

 

 

การจับกุม 13 ผู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ทำให้นักศึกษาหลายสถาบันออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว และเร่งร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จ

 

 

 

 

 

บทเรียน \'ธงดำ\' ตำนาน \'14 ตุลา\'  

สนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ปี 2516

 

 

 

 

ตุลาคม 2516 องค์การนักศึกษาธรรมศาสตร์ (อมธ.) ประชุมลับ และมีมติให้เลื่อนการสอบไล่ นักศึกษาสังกัด กลุ่มอิสระ มธ.” แยกย้ายกันเอาโซ่ล่ามประตู เอาปูนปลาสเตอร์อุดรูกุญแจห้องสอบ ตัดสายไฟฟ้าเพื่อให้ลิฟต์ใช้การไม่ได้

 

ตุลาคม 2516 เช้าตรู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการชักธงดําครึ่งเสา เหนือยอดโดม ประตูทางเข้ามีประกาศงดสอบ ด้านท่าพระจันทร์ มีผ้าผืนใหญ่ข้อความว่า “เอาประชาชนคืนมา” 

 

 

 

 

บทเรียน \'ธงดำ\' ตำนาน \'14 ตุลา\'  

ภาพวาดการชักธงดำ เมื่อรุ่งสาง 9 ต.ค.2516

 

 

 

ตอนหลัง ศ.ดร.อดุลย์ วิเชียรเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการสมัยนั้น ได้เจรจากับกลุ่มอิสระ มธ. ขอให้ปลดธงดำ และชักธงชาติขึ้นอย่างเดิม นักศึกษาก็ทำตามคำขอ และปลดผ้าดำออกจากป้ายชื่อมหาวิทยาลัยด้วย

 

จากนั้น การชุมนุมก็เริ่มต้นที่ลานโพธิ์ ก่อนจะย้ายไปสนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนออกสู่ราชดำเนิน ตอนเที่ยงวันที่ 13 ตุลาคม 2516

 

อยากทราบว่า ใครเป็นคนชักธงดำขึ้นยอดโดม..ลองไปถามคนตุลาสาย มธ.  ที่นั่งอยู่ในค่ายอนาคตใหม่(เดิม) ดูก็ได้ 

 

 

 

 

โบว์เห็นใจน้อง

 

 

กรณีชักธงดำที่จุฬาฯ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด ได้อธิบายผ่านทางแฟนเพจเสียยาวเหยียด โดยย้ำว่า "น้องๆไม่ได้แตะต้องธงชาติ..พวกเขาเพียงต้องการใช้ธงดำเป็นสัญลักษณ์ถึงความอยุติธรรมปิดท้ายกิจกรรม"

 

อย่างไรก็ตาม ในฐานะรุ่นพี่ “โบว์” เตือนว่า การสื่อสารเชิงสัญลักษณ์นั้น หากเราไม่สามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจอย่างทั่วถึงได้จริง ในกรณีที่มีความอ่อนไหวสูง ก็อาจนำมาซึ่งผลอันไม่พึงประสงค์

 

 

 

บทเรียน \'ธงดำ\' ตำนาน \'14 ตุลา\'  

โบว์ และเฟลอ ร่วมกันเล่าเรื่องแฟลชม็อบ

 

 

 

 

"ต่อให้สามารถชักธงดำขึ้นเสาและอธิบายกันในงานได้ หากภาพเผยแพร่ออกไป ก็จะมีคนจำนวนมากไม่พอใจจากการตีความที่เพี้ยนไปได้หลายทิศทาง ทั้งโดยจงใจและไม่ตั้งใจ เกิดบรรยากาศที่เป็นอันตราย.."

 

นิสิตจุฬาฯ คงไม่ทราบว่า การชักธงดำขึ้นยอดโดมนั้น กระทำในช่วงเวลาสั้นๆช่วงเช้าตรู่ ช่างภาพหนังสือ พิมพ์ ยังไม่ได้มาถึงลานโพธิ์ จึงไม่มีภาพชักธงดำเหนือยอดโดมเผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์

 

นี่คือบทเรียนแรก หากนิสิตนักศึกษายังเดินหน้าทวงถามอนาคต คงต้องมีสติ และรอบคอบกว่านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

น้องใหม่ไฟแรง

 

 

กรณีชักธงดำในรั้วจามจุรี เฟลอ” สิรินทร์ มุ่งเจริญ รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ คนที่ 2 และแกนนำแฟลชม็อบ “จุฬาฯรวมพล CU Assemble” ตกเป็นเป้าโจมตีจากบางฝ่าย

 

“เฟลอ” นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เป็นที่รู้จักของสื่อมากขึ้น จากกิจกรรม Thai Student Stand with Hong Kong ให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ฮ่องกง เมื่อ 4 กันยายน 2562 ในนาม "กลุ่มพื้นที่เสรี" ราว 20 คน

 

 

 

บทเรียน \'ธงดำ\' ตำนาน \'14 ตุลา\'  

บอลและเฟลอ สมัยร่วมกันทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุง

 

 

 

ก่อนหน้านัั้น “เฟลอ” ได้ร่วมกับกิจกรรมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ร่วมกับ “บอล” ธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์

 

ต้นปีนี้ “เฟลอ” จับมือ “บอล”  จัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ที่โด่งดัง จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสนใจตัวเธอมากขึ้น

 

 

*****************************************

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ