คอลัมนิสต์

ฮ่องกงโมเดลในฝันของใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮ่องกงโมเดลในฝันของใคร? : Special Report

 

 

หลายคนอาจจะกังวลว่า ม็อบนักศึกษาหรือแฟลชม็อบจะจบอย่างไร

แต่ก่อนอื่นต้องด้วยว่า แฟลชม็อบ ไม่ได้เกิดมาจากนักศึกษา แต่ แฟลชม็อบเกิดมาจาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เรียกร้องให้ไปชุมนุมที่สกายวอล์คหลังศาลฯตัดสิทธิ์สส.ของเขา

นั้นคือจุดเริ่มต้นของ แฟลชม็อบ

 

 

หากจะกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ก็ตอบได้ว่า แฟลชม็อบคือเครื่องมือการเคลื่อนไหวของ พรรคอนาคตใหม่ จนครั้งนั้น ทั้งธนาธร ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วาณิช ยังเป็นคดีความอยู่เลย

และหากจะย้อนไปอีก จะทราบว่า การเคลื่อนไหวของ ธนาธร นั้นสอดประสานกับ โจ ชัว หว่อง ที่ฮ่องกง เรื่องนี้ต้องถาม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. จะทราบดี

 

ฮ่องกงโมเดลในฝันของใคร?

เพราะทั้ง ธนาธร และโจ ชั่วหว่อง มีการติดต่อกันหลายครั้ง

ทางการไทยก็ทราบดีว่า ธนาธร อยากเห็นการชุมนุมบ้านเราเหมือน ฮ่องกงโมเดล

จนกระทั่งล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่นั้นแหละ ทั้งธนาธร ที่โดนตัดสิทธิ์ไปก่อน ก็มีกรรมการบริหารพรรค10คน ในนั้นมี ปิยบุตร และพรรณิการ์ รวมอยู่ด้วย

เสมือนเป็นฟางเส้นสุดท้ายของแกนนำพรรคอนาคตใหม่

ความจริงหากสืบค้นยุคสมัยที่ ธนาธร อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ต่อมาธนาธร ออกมาทำงาน ธนาธร ซื้อหุ้นสื่อสำนักหนึ่ง ธนาธร ยังเอื้อเฟื้อและสนับสนุนการชุมนุมของนักเคลื่อนไหวนอกสภาอยุ่ไม่ขาด

ไม่ว่าการสนับสนุนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และเอ็นจีโอบางกลุ่ม และบางครั้ง ธนาธร ก็ไปปรากฏตัวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงมิได้ขาด

จึงไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญแต่อย่างใด

ฉะนั้นการที่นักเรียนนักศึกษานัดชุมนุมหรือที่เรียกว่า “แฟลชม็อบ” ย่อมไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะว่านักศึกษาสนใจในการทำกิจกรรมทางการเมือง แต่เกิดขึ้นเพราะมีคนไปปลุกเร้า

 

เริ่มแรกจะเห็นว่า ในการชุมนุมมีการใช้คำว่า อนาคตใหม่ คืออนาคตของชาติ ซึ่งสอดคล้องกับกระแสกับยุบพรรคอนาคตใหม่ หมายความว่า ยุบพรรคอนาคตใหม่คือการทำลายอนาคตของชาติ

แต่เมื่อมีการนำความสอดคล้องนี้ไปขยายผล เลยทำให้การเคลื่อนไหวของนักศึกษาไม่ใช่พลังบริสุทธิ์ แกนนำของอนาคตใหม่เลยออกมาแก้เกี้ยวว่า อนาคตของชาติไม่เกี่ยวกับอนาคตใหม่

 

ฮ่องกงโมเดลในฝันของใคร?

เช่นเดียวกับการเคลื่อนไหวหลายครั้งที่ผ่านมา ทั้งการวิ่งไล่ลุง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แกนนำพรรคอนาตคตใหม่ก็ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่พอถึงเวลางาน เราจะเห็นว่าคนเหล่านี้คือแถวหน้าของกิจกรรมเหล่านี้ทั้งนั้น

วันนี้จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า แฟลชม็อบ ของนักศึกษา ทั้งธรรมศาสตร์ จุฬาฯ และเกษตรศาสตร์ เป็นแฟลชม็อบที่มีการอุดหนุนและสนับสนุนจากฝ่ายการเมือง

จะเห็นคนหน้าตาเดิมๆที่เคลื่อนไหวสอดรับกับอนาคตใหม่มาปรากฏตัวในทุกกิจกรรมเสมอ

ธนาธร เคยปฏิเสธว่า ไม่ต้องการให้ประเทศไทยเหมือนฮ่องกง แต่ในการปฏิบัติในความคิดพวกเขาต้องการให้เป็นเช่นนั้นเพราะลำพังการใช้การพรรคการเมืองของธนาธร จะไม่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศได้ตามที่ต้องการ

แต่วันนี้โลกก้าวหน้า ประชาชนมีความรู้ โอกาสที่ไทยจะเหมือนฮ่องกง คงน้อยมากและแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะคนเขารู้ทันว่า สิ่งที่กำลังเกิดกับนักศึกษามีคนของอนาคตใหม่ ให้การสนับสนุน

"ฮ่องกงโมเดล" คงเป็นได้แค่ความฝันเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ