คอลัมนิสต์

การเมืองไวรัส 'ฮุนเซน' อัดฝ่ายค้านร่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองไวรัส 'ฮุนเซน' อัดฝ่ายค้านร่วง คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย... พรานข่าว

 

 


          เมื่อไวรัสโคโรน่าแพร่เชื้อกระจายไปทั่วโลก ความตื่นตระหนกของผู้คนก็ตามมา และหลายประเทศปัญหาโรคระบาด ก็กลายเป็น “ไวรัสการเมือง”

อ่านข่าว-นายกแพทยสมาคมฯวิเคราะห์ "ไวรัสโคโรน่า" ระบาดอีกนาน

 

 

          รัฐบาลมักจะตกเป็นจำเลย ในการบริหารจัดการแก้ไขวิกฤติโรคระบาด ขณะที่ฝ่ายค้านก็จะแสดงตัวเป็นผู้ปกป้องประชาชน ด้วยการวิจารณ์การแก้ไขวิกฤติการณ์ไวรัสโคโรน่า ยิ่งยุคสมัยสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียครองเมือง ทั้งข่าวจริง ข่าวปลอม สับสนปนเป


          สำหรับ “สมเด็จฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็มีวิธีการบริหารวิกฤติไวรัสอู่ฮั่น ที่ยากจะหาใครเลียนแบบได้ อาจเป็นเพราะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานถึง 35 ปี มีประสบการณ์สูง จึงกล้าเล่นกับ “กระแสความกลัวไวรัสมรณะ” ของชาวกัมพูชาได้


          สมเด็จฮุน เซน ประกาศเสียงดัง กัมพูชาขอร่วมชะตากรรมกับจีนในการต่อสู้ไวรัสโคโรน่า จะไม่ระงับการออกวีซ่าท่องเที่ยวให้คนจีน และจะไม่รับนักศึกษาเขมรที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น กลับบ้าน


          ตามสไตล์ฮุนเซน จึงบอกว่า ขอประชาชนอย่าได้หวาดกลัวไวรัสจนเกินเหตุ ดูแต่นายกรัฐมนตรีสิ ยังไม่คาดหน้ากากอนามัย


          เท่านั้นแหละ อดีตพรรคฝ่ายค้านอย่างกลุ่มสม รังสี ก็โจมตีนายกฯ ฮุน เซน อย่างรุนแรงว่า เป็นคนป่วย คนบ้า บางคนก็ว่า กัมพูชาเป็นเมืองขึ้นจีน จึงไม่มีปากมีเสียง 


          เสียงสะท้อนจากผู้ปกครองนักศึกษาเขมรที่อยู่ในอู่ฮั่น เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ สมเด็จฮุน เซน ที่เดินทางไปประชุมเวิลด์ซัมมิท ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ จึงใช้แฟนเพจสมเด็จฮุนเซนแจ้งข่าวว่า ตนเองจะเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น เพื่อเยี่ยมนักศึกษาเขมร ตนเป็นนักรบ เคยผ่านสมรภูมิมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่กลัวไวรัสอู่ฮั่น


          ถัดมา กระทรวงการต่างประเทศจีน แจ้งกลับมาว่า ไม่สะดวกที่จะให้สมเด็จฮุน เซน เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น สื่อตะวันตกรู้ข่าว ก็พาดหัวข่าวทำนองเย้ยหยันนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า “จีนเบรกฮุนเซน”

 



          ลึกๆ แล้ว หารู้ไม่ว่า การออกข่าวไปเมืองอู่ฮั่นของสมเด็จฮุน เซน ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและบรรเทาความห่วงหาลูกๆ ของผู้ปกครองนักศึกษาเขมรกลุ่มนั้น 


          สมเด็จฮุน เซน มีแผนการจะเดินทางจากกรุงโซล ต่อไปกรุงปักกิ่งเพื่อพบผู้นำจีนอยู่แล้ว มิทันที่สื่อตะวันตกจะเปลี่ยนข่าว “จีนเบรกฮุนเซน” เครื่องบินเช่าเหมาลำก็พานายกรัฐมนตรีฮุน เซน ถึงกรุงปักกิ่ง


          ภาพ หวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีน มาต้อนรับนายกฯ กัมพูชา อย่างอบอุ่น ทำเอาฝ่ายค้านเขมรที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐและยุโรปตกตะลึง นี่คือ การทูตไวรัสอู่ฮั่นชัดๆ


          จากนั้น สมเด็จฮุนเซน ได้เข้าพบ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่หอประชุมสภาประชาชน โดยทันทีที่พบกันผู้นำจีนได้ยกบทกวีโรมัน “A friend in need is a friend in deed” (เพื่อนแท้ในยามยาก) ทักทายผู้มาเยือน ซึ่งกวีบทนี้ สมเด็จฮุน เซน ได้โพสต์ไว้ในแฟนเพจส่วนตัวตั้งแต่วันแรกๆ เพื่อแสดงความเป็นมิตรแท้ต่อจีน และจะไม่ทิ้งจีนในยามยากลำบากอย่างนี้


          ประธานสี ยังบอกนายกฯ ฮุนเซนว่า เรื่องนักศึกษาเขมรในเมืองอู่ฮั่น ไม่ต้องกังวล จีนจะดูแลนักศึกษาเขมร เหมือนพวกเขาเป็นลูกหลานคนจีน


          คิวต่อไป สมเด็จฮุน เซน ได้ประชุมปรึกษาหารือกับ หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เมื่อเจอหน้านายกฯ หลี่ ที่เพิ่งกลับจากอู่ฮั่น นายกฯ ฮุน เซน พูดว่า ถ้ามาเมืองจีน เขาจะไม่สวมหน้ากากอนามัย แม้เพื่อนชาวจีนจะเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ให้เขาก็ตาม


          มิเพียงเท่านั้น สมเด็จฮุน เซน ยังถ่ายภาพจับมือนายกฯ หลี่ เค่อเฉียง ให้แอดมินเพจสมเด็จฮุนเซน โพสต์ เพื่อจะบอกว่า ไวรัสอู่ฮั่นไม่น่ากล้ว ตัวเขายังกล้าจับมือนายกฯ จีน


          สำนักข่าวใหญ่ในจีน ต่างยกย่องว่า สมเด็จฮุน เซน ถือเป็นผู้นำต่างชาติคนแรก ที่ไปเยือนจีน ในสถานการณ์ไวรัสอู่ฮั่นแพร่ระบาด นี่คือความกล้าหาญกล้าทำ เป็นจุดแข็งของสมเด็จฮุน เซน ทำให้เขารบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มายาวนานกว่า 35 ปี


          การทูตพิเศษสไตล์ฮุน เซน ทำให้ฝ่ายต่อต้านเขาในกัมพูชาปิดปากเงียบ สม รังสี ยังงุนงง จับทิศทางไม่ถูก ไม่นึกว่านายกฯ ฮุน เซน จะเล่นเกมนี้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ