คอลัมนิสต์

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 7 ก.พ.63

 

 

**************************

 

กิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ที่ฝรั่งเศส จัดโดยกลุ่มคนไทยในยุโรป ที่มีทั้งแนวร่วมพรรคอนาคตใหม่ และกลุ่มแดงนอก (บางกลุ่ม) สะท้อนว่า “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ของเครือข่าย “ทักษิณ ชินวัตร” ได้ปิดฉากแล้ว

 

องค์กรเสรีไทยที่มี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณสุนัย จุลพงศธรจักรภพ เพ็ญแข และจรัล ดิษฐาอภิชัย พยายามจะเคลื่อนไหวปลุกระดมมวลชนในต่างประเทศเพื่อสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาล คสช. ทำอยู่ 4 ปี แต่ไปไม่รอด

 

 

 

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

ส้มหวานแถวยุโรป

 

 

 

..นี้ การปรากฏตัวของแนวร่วม “ส้มหวาน” และ “แดงนอกเปลี่ยนสี” ในกิจกรรมการเมืองหนแรกใจกลางกรุงปารีส บอกได้ว่า นี่คือโลกล้อมไทยภาคใหม่

 

 

 

 

ส้มยุโรปออกโรง

 

 

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 . ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มคนไทยเรียกตัวเองว่าเป็นผู้รักประชาธิปไตยจากหลายประเทศทั่วทวีปยุโรป ได้แก่ เยอรมนี สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก เนเธอแลนด์ สวีเดน และฝรั่งเศส ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันที่ลานปลาซ เดอ ลา เรพุบลิค (Place de la République) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อจัดงาน “วิ่งไล่อยุติธรรม”

 

 

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

 

 

 

มาดูรายชื่อองค์กรที่ร่วมจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วย เครือข่ายแรงงานไทยในยุโรป, เครือข่ายชาวไทยผู้รักประชาธิปไตยในยุโรป, กลุ่ม Thailand Human Rights Campaign (UK), กลุ่ม Konthai UK และสถาบัน Stiftung Asienhaus (Germany)

 

นอกจากกลุ่ม Konthai UK แล้ว กลุ่มอื่นๆ เป็นกลุ่มคนที่น่าจะเข้ามาร่วมชุมนุมการเมืองครั้งแรก และสังเกตได้ว่าผู้เข้าร่วมชุมนุมหลายคนสวมหมวก เสื้อ และถือธงที่มีสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ชัดเจน 

 

 

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

วิ่งไล่ลุงที่ปารีส

 

 

 

ใบหน้ากลุ่มผู้ประท้วงชาวไทยแตกต่างจากสมัยองค์กรเสรีไทยเคลื่อนไหว ดูแล้วผู้เข้าร่วมเป็นคนชั้นกลาง และเอ็นจีโอสายแรงงานในยุโรป

 

จังหวะก้าวของเครือข่ายส้มยุโรปอาจขยับถี่ขึ้นหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

 

 

 

 

ป้าอุ๊เปลี่ยนสี

 

 

กลุ่ม Konthai UK ก็เป็นแกนหลักของการวิ่งไล่ลุงที่ปารีส เพราะเป็นกลุ่มการเมืองที่ก่อตั้งมาแต่ปี 2552 โดยคนไทยชื่อ “วัฒนา เอ็บเบจช์”  หรือ “ป้าอุ๊ ไทยไทเกอร์” ที่อาศัยอยู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

ป้าวัฒนา เอ็บเบจช์ เปิดเว็บไซต์ Konthai UK หลังการแตกพ่ายของคนเสื้อแดงเมื่อเดือนเมษายน 2552 ป้าอุ๊ต้องการให้เว็บไซต์นี้เป็นช่องทางการสื่อสารของคนเสื้อแดงที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ

 

ไม่เพียงเท่านั้นป้าอุ๊ยังสนับสนุนเรื่องเงินทองให้กลุ่มแดงอิสระหลายกลุ่ม จึงเป็นที่มาของชื่อ “ป้าอุ๊ ไทยไทเกอร์” ขวัญใจคนเสื้อแดง

 

ตอนที่ “จารุพงศ์” ก่อตั้งองค์กรเสรีไทย องค์กร Konthai UK ได้เข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิก แต่ภายหลัง ป้าอุ๊ก็หันหลังให้จารุพงศ์ เพราะสู้ไม่จริง

 

ป้าอุ๊จึงหันมาหาพลพรรคส้ม..ตัดความสัมพันธ์แดงไร้สังกัดในเมืองไทย

 

 

 

 

แดงเดนตายไม่ร่วม

 

 

การเคลื่อนไหวของ “ส้มยุโรป” ที่ปารีส กลับไม่มี "จรรยา ยิ้มประเสริฐ" ผู้ลี้ภัยในฟินแลนด์ และกลุ่มไฟเย็นที่อยู่ในฝรั่งเศสเข้าร่วม เหมือนเป็นคนละพวก

 

มีแต่ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ได้แวะไปสังเกตการณ์การทำกิจกรรมของส้มยุโรป 

 

 

 

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

จรรยาก็ไม่ได้เข้าร่วม เพราะคนละสาย

 

 

 

ตอนที่กลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ประกอบด้วย รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล (แยม ไฟเย็น), ไตรรงค์ สินสืบผล (ขุนทอง ไฟเย็น), นิธิวัต วรรณศิริ (จอม ไฟเย็น), ปริญญา ชีวินกุลปฐม (พอร์ท ไฟเย็นและวรวุฒิ เทือกชัยภูมิ (ดีเจตีโต้มาถึงกรุงปารีสกลางปีที่แล้ว ก็พยายามจัดกิจกรรมที่ลานอนุสาวรีย์แห่งนี้ แต่ไม่มีคนไทยเข้าร่วมเลย

 

 

 

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

กลุ่มไฟเย็นก็ไม่ได้เข้าร่วม

 

 

 

จริงๆ แล้ว พวกเขาก็อยู่ในฝรั่งเศส  แต่กลับไม่ได้ถูกเชิญให้ยกวงดนตรีไปแสดงในกิจกรรมดังกล่าว จึงสันนิษฐานว่ากลุ่มส้มยุโรป คงไม่อยากมีภาพของ “แดงฮาร์ดคอร์” มาแปดเปื้อนกลุ่มตัวเอง

 

 

 

แม้วจบ 'ส้มยุโรป' ลุยโลกล้อมไทย

จรัลมาสังเกตการณ์

 

 

 

ลึกๆ แล้ว แดงฮาร์ดคอร์กลุ่มนี้ก็ไม่ได้ชื่นชอบพรรคอนาคตใหม่ไปเสียทุกเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นแหลมคมที่ส้มหวานไม่กล้าฟันธง

 

ภาพการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่ปารีส จึงไม่ต่างจากภาพการวิ่งไล่ลุงในสวนรถไฟ มีแต่คนชั้นกลาง หน้าใสๆ ต่างจากคนเสื้อแดง

 

 

 ******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ