คอลัมนิสต์

ช่วยท่องเที่ยวไทยฝ่าวิกฤติไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วยท่องเที่ยวไทยฝ่าวิกฤติไวรัส

 

 


          จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กระทบเศรษฐกิจของประเทศ ทางคณะรัฐมนตรีได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น สนับสนุนกระตุ้นให้ไทยเที่ยวไทยและมาตรการผ่อนปรนทางการเงินและภาษีสำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ อาทิ สายการบิน บริษัททัวร์ โรงแรมและที่พัก เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งก็มีทั้งโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงสนับสนุนจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ และสนับสนุนปรับปรุงกิจการโรงแรม และการขยายเวลายื่นแบบแสดงชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจนถึงเดือนมิถุนายน และลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน อีกทั้งคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากเดิมอยู่ที่ 1.25% มาอยู่ที่ 1% นับว่าลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนหนึ่งก็มาจากปัญหาไวรัสโคโรน่า

 

อ่านข่าว...  ตำรวจท่องเที่ยวส่งคลิปให้กำลังใจชาวอู่ฮั่นสู้ไวรัสโคโรน่า

 


          ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ถือเป็นส่วนสำคัญหลักในการขับเคลื่อนจีดีพี หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ซึ่งผลกระทบของไวรัสโคโรน่ามีการคาดการณ์จากคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) โดยตั้งสมมติฐานเบื้องต้นกรณีจีนห้ามเดินทางตั้งแต่มกราคม-มีนาคม จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง 1.47-1.98 ล้านคน รายได้จะหายไป 6.7-9.1 หมื่นล้านบาท จนถึงกรณีจีนห้ามเดินทางตั้งแต่มกราคม-กันยายน จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง 5.21-7.07 ล้านคน รายได้จะหายไป 2.4-3.25 แสนล้านบาท นั่นคือโจทย์ใหญ่หลังจากนี้ของรัฐบาลและหน่วยงานต้องทำการบ้านอย่างหนักว่าจะฝ่าฟันวิกฤติอย่างไร ขณะเดียวกันการหานักท่องเที่ยวจากแหล่งอื่นทดแทนนักท่องเที่ยวจีนก็ไม่ง่ายนัก เพราะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการระบาดไวรัสหลายประเทศ 


          ล่าสุดมีเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยจากทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมประชุมกัน โดยเห็นว่าผลกระทบครั้งนี้ในภาคการท่องเที่ยวถือว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เจอผลกระทบจากทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นโรคซาร์ส โรคเมอร์ส หรือภาวะภัยพิบัติธรรมชาติ เนื่องจากรอบนี้การท่องเที่ยวลดวูบดิ่งลงแบบกะทันหันและกระทบไปทุกภาคส่วนของการท่องเที่ยว รวมถึงแรงงานในภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สำหรับมาตรการภาครัฐที่ช่วยเหลือด้านภาษีและเงินกู้ให้แก่ผู้ประกอบการ มองว่าตอบโจทย์ความต้องการได้เพียงบางส่วนแต่ยังไม่ทั้งหมด โดยเฉพาะสิ่งที่ต้องการมากสุดคือ ขอให้มีการพักการชำระดอกเบี้ยด้วยอีกทั้งเห็นว่าต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นการควบคุมสถานการณ์ของไทยจากกรณีสาวเกาหลีติดเชื้อหลังจากมาเที่ยวเมืองไทย อาจทำให้จำนวนของนักท่องเที่ยวลดน้อยลงไปอีก

 


          แบงก์ ออฟ อเมริกา สถาบันการเงินชั้นนำของสหรัฐ คาดการณ์ผลกระทบที่เกิดกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย เพราะการไม่เดินทางของชาวจีนทั้งประเทศย่อมฉุดรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ อาทิ ฮ่องกง ไทย เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน รวมทั้งยังคาดการณ์ว่าอัตราการบริโภคในประเทศของทุกประเทศในเอเชียช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 จะปรับตัวลง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าจะฉุดการใช้จ่ายของผู้บริโภค และมองว่าหากการระบาดยืดเยื้อถึงสองเดือนจะฉุดอัตราการเติบโตจีดีพีของไทยประมาณ 0.3% ในปีนี้ ดังนั้นทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงคนไทยทุกคนต้องมีส่วนร่วมกันในการฝ่าวิกฤติและกระตุ้นการใช้จ่ายและระบบเศรษฐกิจภายในประเทศให้ได้ ซึ่งการคาดหวังจากต่างประเทศคงคาดหวังไม่ได้มาก จึงถึงเวลาที่ไทยต้องช่วยไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ